12/01/2020 - 18:05

Đánh giá chất lượng đào tạo và sát hạch lái xe

Đại biểu HĐND thành phố đề nghị đánh giá chất lượng đào tạo và sát hạch, cấp giấy phép lái xe. Nội dung trả lời của Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố như sau:

- Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 5 trung tâm sát hạch mô tô, 3 trung tâm sát hạch ô tô (1 trung tâm loại 1: sát hạch tất cả các hạng xe, 2 trung tâm sát hạch loại 2: sát hạch tới hạng C) và 11 cơ sở đào tạo lái xe.

- Các cơ sở đào tạo lái xe đảm bảo tốt về cơ sở vật chất phục vụ hoạt động đào tạo lái xe. Sở GTVT yêu cầu các đơn vị đào tạo xem xét đầu tư và thay thế phương tiện mới, hiện đại phù hợp với xu hướng phát triển để người học lái xe có thể tiếp cận, am hiểu rõ cấu thành, cách thức điều khiển phù hợp với phương tiện theo hướng ngày hiện đại hơn. Đồng thời, hạn chế việc sử dụng các phương tiện cũ dẫn đến khi học xong, thi đạt lái xe nhưng khi điều khiển phương tiện mới, hiện đại thì bỡ ngỡ không biết sử dụng, điều khiển. Tuy nhiên, việc đầu tư phương tiện vẫn phải phù hợp với tình hình, khả năng của từng đơn vị đào tạo.

- Sở GTVT thường xuyên cập nhật các văn bản pháp luật có liên quan đến công tác giảng dạy, giáo trình giảng dạy kịp thời gửi đến các cơ sở đào tạo để tập huấn cho đội ngũ giáo viên tại các đơn vị. Yêu cầu các cơ sở đào tạo phải chú trọng đến kỹ thuật lái xe và đạo đức người lái xe khi truyền đạt cho học viên.

Riêng chương trình đào tạo hạng A1 (lái xe mô tô hai bánh), theo quy định người học lái xe có thể tự học (bộ sách giáo trình 150 câu), nếu có nhu cầu thì đến các trung tâm để ôn tập. Tuy nhiên, Sở GTVT luôn đề nghị các đơn vị đào tạo tổ chức giảng dạy, thông báo cho học viên đến học và tổ chức thi thử trước kỳ sát hạch. Hiện nay, công việc này các cơ sở đào tạo mô tô đang thực hiện khá tốt vì khi đăng ký lịch sát hạch đều kèm theo ngày giảng dạy ôn tập, hướng dẫn thi cho học viên. Sở GTVT cũng có kiểm tra và các đơn vị chấp hành tốt quy định này.

- Với xu hướng phát triển trong ngành công nghiệp ô tô hiện nay thì việc sử dụng xe số tự động (hạng B1 theo cách gọi của luật) ngày càng tăng. Tuy nhiên, do chi phí đầu tư phương tiện để đào tạo, sát hạch là khá cao so với xe số sàn, Sở GTVT khuyến khích các đơn vị có kế hoạch bố trí nguồn vốn và thời gian phù hợp để đầu tư phương tiện giảng dạy. Vừa qua, có 1 đơn vị đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu học, thi sát hạch xe số tự động. Ngoài ra, trong chương trình giảng dạy cũng bắt buộc số giờ giảng dạy xe số tự động riêng đối với học viên học xe số sàn nhằm tập làm quen kỹ thuật điều khiển xe, vì qua thực tế có thể thấy khá nhiều các tình huống dẫn đến tai nạn do học viên đạp nhầm giữa chân ga - chân phanh nên dẫn tới sự cố đáng tiếc.l

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
sát hạch lái xe