27/08/2021 - 06:22

Đảng cầm quyền Nhật bầu lãnh đạo mới vào tháng 9

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền đã quyết định sẽ tổ chức bỏ phiếu bầu lãnh đạo mới vào 29-9, một ngày trước khi nhiệm kỳ Chủ tịch LDP của Thủ tướng Suga Yoshihide kết thúc.

Khác với cuộc chạy đua vào chiếc ghế Chủ tịch LDP năm ngoái, vốn chỉ có sự tham dự của các đảng viên là nghị sĩ, cuộc bỏ phiếu sắp tới có sự tham gia của cả các đảng viên không phải là nghị sĩ và đại diện của tổ chức ủng hộ đảng này. Bất cứ ai muốn giành chiến thắng đều phải giành được ít nhất 50% trong số 766 phiếu, trong đó có 383 phiếu của các nghị sĩ LDP.

Dự kiến, chiến dịch tranh cử chính thức sẽ bắt đầu từ ngày 17-9. Thủ tướng Suga đã khẳng định sẽ tiếp tục tham gia vào cuộc đua tới chiếc ghế Chủ tịch LDP. Bên cạnh đó, có ba chính trị gia khác có thể sẽ ra tranh cử lần này gồm bà Sanae Takaichi, một nhân vật thuộc phe bảo thủ và thân cận với cựu Thủ tướng Shinzo Abe; đương kim Chủ tịch Hội đồng Nghiên cứu Chính sách LDP Hakubun Shimomura; và cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida - người đã thất bại trước ông Suga trong bỏ phiếu năm ngoái.

Tổng Thư ký LDP Toshihiro Nikai - nhân vật số 2 trong đảng cầm quyền - đã cam kết ủng hộ Thủ tướng Suga. Các nhân vật trọng yếu khác trong LDP, bao gồm cựu Thủ tướng Shinzo Abe và Chủ tịch Ủy ban về các vấn đề Quốc hội Hiroshi Moriyama, cũng đã lên tiếng ủng hộ ông Suga.

ĐÀO THANH TÙNG

Chia sẻ bài viết