21/08/2019 - 10:38

Dân Trung Quốc bị camera ‘’soi’’ khắp nơi 

Báo cáo mới đây của trang web Comparitech cho thấy, công dân ở các thành phố Trung Quốc bị giám sát chặt nhất trên thế giới.

Có tới 8 thành phố Trung Quốc nằm trong tốp 10 thành phố bị giám sát nhiều nhất trên thế giới. Trong đó, Trùng Khánh đứng đầu danh sách với gần 2,6 triệu chiếc camera an ninh, tức 168 chiếc giám sát 1.000 dân. Thâm Quyến giữ vị trí “á quân”, với 159 camera/1.000 dân. Các thành phố còn lại của Trung Quốc nằm trong tốp 10 gồm Thượng Hải, Thiên Tân, Tế Nam, Vũ Hán, Quảng Châu và Bắc Kinh. Chỉ 2 thành phố không thuộc Trung Quốc lọt vào tốp 10 là Luân Đôn (Anh) đứng ở vị trí số 6 và Atlanta (Mỹ) đứng ở vị trí số 10.

Theo báo cáo, nếu các camera an ninh được lắp đặt theo kế hoạch đặt ra thì tới năm 2020, mỗi camera sẽ đảm trách việc giám sát 2 công dân Trung Quốc.

Hiện Trung Quốc đã lắp đặt khoảng 200 triệu camera, con số này dự kiến sẽ tăng tới 213%, đạt mức 626 triệu chiếc vào năm 2022. Tuy nhiên, Comparitech cho rằng con số đó có thể cao hơn. “Thâm Quyến có kế hoạch lắp 16,68 triệu camera an ninh trong những năm tới, tăng 1.145% so với con số 1.929.600 chiếc như hiện nay. Nếu cả Trung Quốc tăng lượng camera với tỷ lệ như vậy, nước này sẽ có tổng cộng 2,29 tỉ camera an ninh, tức khoảng 2 camera giám sát 1 người” - Comparitech phân tích. 

Camera an ninh được lắp đặt khắp nơi ở Trung Quốc. Ảnh: SCMP    

Báo cáo của Comparitech nhận thấy việc lắp đặt nhiều camera an ninh không đồng nghĩa người dân cảm thấy an toàn nếu so sánh dữ liệu tội phạm và mức độ an ninh tại các thành phố trên khắp thế giới. Tuy nhiên, ngoài việc lắp đặt camera giám sát người dân, Trung Quốc còn dùng nhiều hình thức khác khiến người dân luôn trong “tầm ngắm” và lo sợ bị theo dõi. Từ việc theo dõi hoạt động của người dùng thông qua các ứng dụng di động cho đến thiết lập “hệ thống tín dụng xã hội”, quốc gia đông dân nhất thế giới đang đưa công nghệ giám sát lên một tầm cao mới. Theo đó, hơn 30 cơ quan quân sự và chính phủ của Trung Quốc đã sử dụng máy bay không người lái có hình dạng như những con chim và các cỗ máy tương tự để giám sát người dân tại ít nhất 5 tỉnh của nước này. 

Đáng chú ý, Trung Quốc đang phát triển hệ thống nhận dạng khuôn mặt có thể đối chiếu khuôn mặt với cơ sở dữ liệu gồm 1,3 tỉ bức ảnh chứng minh thư trong vài giây với mục tiêu đạt được độ chính xác lên tới 90%. Hệ thống này sẽ được sử dụng cho mục đích an ninh, theo dõi các nghi phạm bị truy nã, nhưng đồng thời cũng đặt ra vấn đề liên quan tới quyền riêng tư.

Đến nay, công nghệ nhận dạng khuôn mặt đã được sử dụng tại 2 chốt kiểm soát biên giới giữa Hong Kong và Thâm Quyến nhằm xử lý những thương nhân lợi dụng chính sách thị thực nhập cảnh để mua hàng miễn thuế ở Hong Kong rồi bán lại tại Trung Quốc đại lục. Theo kế hoạch, sân bay mới trị giá 12 tỉ USD của thủ đô Bắc Kinh dự kiến khai trương trong năm nay sẽ kết hợp công nghệ này trong công tác an ninh và nhập cảnh. Theo đó, camera sẽ xác minh danh tính hành khách bằng cách đối chiếu khuôn mặt người dùng với nguồn cơ sở dữ liệu chứng minh thư quốc gia. Ngoài ra, giới chức sân bay sẽ sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để đối chiếu người dùng với hành lý, từ đó giúp theo dõi hành lý và đánh giá rủi ro an ninh. 

TRÍ VĂN (Theo SCMP, Fox Business)

Chia sẻ bài viết