01/06/2022 - 08:21

Dân Sri Lanka khốn khổ vì thiếu dược phẩm 

Các bác sĩ biểu tình cảnh báo về “thảm họa” thiếu thuốc men tại Colombo hồi đầu tháng 4.

Trong bối cảnh Sri Lanka đang đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ khi độc lập, nhiều người dân nước này đứng trước nguy cơ nhận “án tử” vì thiếu nguồn cung dược phẩm thiết yếu.

Sri Lanka nhập khẩu hơn 80% thuốc men nhưng hiện có gần 200 mặt hàng đang bị thiếu hụt, bao gồm 76 loại thuốc cần thiết để cứu người, từ thuốc làm loãng máu, kháng sinh, vaccine ngừa bệnh dại cho đến thuốc hóa trị ung thư. Trong đó, thiết bị phẫu thuật thiết yếu và thuốc gây mê cạn kiệt nhanh đến nỗi giới chức đã quyết định chỉ thực hiện các ca phẫu thuật khẩn cấp (chủ yếu cho bệnh nhân tim và ung thư) trong tuần này. Tất cả trường hợp phẫu thuật thông thường khác phải tạm dừng. Một số bệnh viện đã được hướng dẫn chỉ tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu.

Những tuần gần đây, tình trạng khan hiếm thuốc điều trị ung thư đặc biệt trầm trọng, khiến các bác sĩ phải kiêm luôn việc tìm kiếm nguồn cung, bằng cách kêu gọi quyên góp toàn cầu và viết thư cầu cứu những nhà ủng hộ tư nhân, các tổ chức và chính phủ. Áp lực công việc đè nặng trên vai các bác sĩ khi họ vừa phải làm công tác điều trị, vừa kêu gọi quyên góp thuốc men. “Tôi không biết chúng tôi có thể tiếp tục như thế này được bao lâu” - bác sĩ Buddhika Somawardana tại bệnh viện ung thư lớn nhất Colombo cho biết.

Cuộc khủng hoảng thuốc men cũng đang đặt gánh nặng tài chính và tâm lý rất lớn lên bệnh nhân ung thư, những người đang phải tìm nguồn cung và chi trả những khoản tiền khổng lồ cho thuốc điều trị mà trước đây vốn miễn phí và dễ dàng tiếp cận tại các bệnh viện công. Theo bác sĩ Ruvaiz Haniffa, nhiều bệnh nhân phải trả cao hơn 40% giá gốc nếu tìm được thuốc.

NGUYỆT CÁT (Theo Guardian)

Chia sẻ bài viết