17/03/2020 - 18:51

Dân Mỹ xếp hàng mua súng phòng thân 

Do lo sợ có thể xảy ra bất ổn xã hội trong cuộc khủng hoảng dịch COVID-19, một bộ phận dân Mỹ đã đổ xô mua thêm súng đạn để tự vệ.

Cảnh xếp hàng mua súng ở thành phố Culver, bang California. Ảnh: AP

Tại những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự bùng phát COVID-19 chẳng hạn như các bang Washington, California và New York, người dân đứng xếp hàng dài bên ngoài các cửa hiệu, với nỗ lực nâng cấp "kho súng đạn" cá nhân. Thậm chí có những trường hợp chưa từng sở hữu vũ khí trước đây nay cũng có mặt trong dòng người đó. Theo báo Los Angeles Times, nhiều người Mỹ gốc Á cũng tranh thủ trang bị vũ khí, do lo ngại bạo lực liên quan đến bài ngoại và phân biệt chủng tộc. Kết quả là doanh số súng đạn tại những khu vực bị ảnh hưởng tăng mạnh. Doanh số bán súng tại Bắc Carolina và Georgia lần lượt tăng 179% và 169%. Những bang khác cũng ghi nhận doanh số bán hàng nhảy vọt, gồm Pennsylvania, Texas, Florida và Illinois. Trang web bán lẻ đạn dược trực tuyến  Ammo.com thông báo doanh số tính từ ngày 23-2 đến 4-3 đã tăng 68% so với 11 ngày trước đó.

Giám đốc tiếp thị của Ammo.com cho biết có những tác nhân ảnh hưởng đến doanh số bán hàng, chủ yếu là những sự kiện chính trị hoặc bất ổn kinh tế, nhưng đây là lần đầu tiên công ty chứng kiến virus thúc đẩy doanh số như thế. Tuy nhiên, không phải ai cũng hoan nghênh việc ồ ạt mua súng. Các nhà hoạt động lo ngại cất giữ nhiều vũ khí trong nhà có thể gây nguy hiểm cho trẻ em, đặc biệt ở thời điểm bọn trẻ được nghỉ học tránh dịch COVID-19.

HẠNH NGUYÊN (Theo Guardian)

Chia sẻ bài viết