11/02/2021 - 16:36

Đậm sắc Xuân Tết cộng đồng Tân Sửu tại Áo 

Theo phóng viên TTXVN tại Trung và Đông Âu, tối 9-2, tại Thủ đô Vienna, Đại sứ quán Việt Nam tại CH Áo đã tổ chức buổi gặp mặt cộng đồng Việt Nam nhân dịp Tết cổ truyền Tân Sửu trong không khí đầm ấm, thân mật. Buổi gặp mặt được tổ chức có quy mô phù hợp với các biện pháp kiểm soát dịch bệnh COVID-19 của chính quyền thủ đô Vienna, do tình hình dịch Áo đang diễn biến phức tạp. Tham dự buổi gặp mặt có đại diện bà con kiều bào Việt Nam tại Áo và Slovenia cùng bạn bè quốc tế. Đặc biệt, Đại sứ Lào Sithong Chitnhothinh và cán bộ Đại sứ quán Lào tại Áo đã tới chung vui.

Đại sứ Việt Nam Lê Dũng. Ảnh: TTXVN

Đại sứ Việt Nam Lê Dũng. Ảnh: TTXVN

Trong lời phát biểu, Đại sứ Việt Nam Lê Dũng nhấn mạnh Tết là dịp để mọi người hướng về gia đình, tổ tiên và đắm mình trong những phong tục cổ truyền giúp gắn kết tình cảm và khơi dậy bản sắc con người Việt Nam. Tết lại càng có ý nghĩa với những người con Việt Nam xa xứ, ít có dịp trở lại quê hương. Đại sứ đánh giá cao hoạt động của cộng đồng Việt Nam tại Áo trong năm 2020 như tổ chức chương trình dạy tiếng Việt cho trẻ em Việt Nam tại Áo và đặc biệt là chương trình quyên góp ủng hộ các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai và lũ lụt. Thay mặt Đại sứ quán, Đại sứ Lê Dũng đã gửi tới các vị khách mời cùng bà con cộng đồng Việt Nam tại Áo và Slovenia lời chúc sức khỏe, thành công và hạnh phúc trong năm mới Tân Sửu.

Năm 2020, Việt Nam đã nổi lên là một điểm sáng trong việc kiểm soát dịch bênh và duy trì ổn định xã hội, mặc dù gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch COVID-19 cũng như hậu quả nặng nề của thiên tai nhưng Việt Nam vẫn đạt được nhiều thành công trong phát triển kinh tế - xã hội và đối ngoại. Việt Nam là một trong số ít những quốc gia có tăng trưởng kinh tế dương, kiềm chế số ca nhiễm và tử vong do COVID-19 ở mức tối thiểu. Các biện pháp phòng chống và kiểm soát dịch COVID-19 đã được nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế đánh giá cao, coi là hình mẫu để áp dụng trong quá trình ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Về quan hệ Việt Nam - CH Áo, bất chấp ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, hai nước vẫn duy trì được nhịp độ hợp tác nhờ những yếu tố thuận lợi như việc Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-  Liên minh châu Âu (EVFTA) được chính thức thông qua và có hiệu lực. CH Áo đứng thứ 44 trên tổng số 139 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 35 dự án đầu tư còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký 147,3 triệu USD. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2020 vẫn đạt được trên 3 tỷ USD, tuy có phần sụt giảm so với năm 2019 do nhu cầu mua sắm của người dân giảm và chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh.

Về những thành công trong lĩnh vực đối ngoại, Việt Nam đã vượt qua mọi thách thức để hoàn thành tốt năm Chủ tịch ASEAN 2020 và thực hiện hiệu quả vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, góp phần nâng cao vai trò và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Nhân dịp này, toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại CH Áo cùng khách mời đã trang trọng dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và cầu chúc năm mới Tân Sửu bình an và may mắn. Đại sứ Lê Dũng đã trao tặng giấy khen cho Hội Phụ nữ Việt Nam, Hội đồng hương Hải Phòng tại CH Áo vì những đóng góp tích cực trong việc vận động và tổ chức các hoạt động có ý nghĩa của cộng đồng Việt Nam trong năm qua. Đồng thời, Đại sứ quán đã thông qua đại diện các hội đoàn trao tặng quà Năm mới tới bà con Việt Nam tại hai thành phố Vienna và Linz (Áo), Ljubliana và Maribor (Slovenia).

                            Hồng Kỳ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết