08/07/2008 - 08:19

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân:

Đảm bảo tuyệt đối an toàn trong thi công cầu Cần Thơ

 

Trong chuyến thăm và làm việc tại công trường cầu Cần Thơ vào ngày 6-7-2008, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân, Chủ tịch Ủy ban Nhà nước điều tra sự cố sập 2 nhịp dẫn cầu Cần Thơ đã chỉ đạo: chủ đầu tư, nhà thầu phải khẩn trương thi công với mục tiêu đảm bảo chất lượng, an toàn đặt lên hàng đầu. Dịp này, phóng viên Báo Cần Thơ đã có cuộc phỏng vấn Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân…

* Bộ trưởng đánh giá như thế nào về những giải pháp mà phía nhà thầu đưa ra trong buổi làm việc vừa rồi?

- Thủ tướng Chính phủ đã cho phép thi công gói thầu số 2 trở lại, với yêu cầu phải đảm bảo tuyệt đối an toàn. Phía chủ đầu tư đã thuê tư vấn độc lập để kiểm tra, các đơn vị tham gia dự án như nhà thầu, tư vấn giám sát cũng đã tiến hành kiểm tra công trình này. Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban Nhà nước điều tra sự cố sập 2 nhịp dẫn cầu Cần Thơ cũng đã có kết quả điều tra báo cáo Chính phủ... Tất cả các biện pháp thi công cũng đã được kiểm tra, đánh giá là đảm bảo an toàn trong quá trình thi công sau này.

Trong buổi làm việc với các đơn vị tham gia thi công dự án cầu Cần Thơ, qua báo cáo của nhà thầu chính Nhật Bản Taisei-Kajima-Nippon Stell (TKN), tôi đánh giá cao sự chuẩn bị của họ trong quá trình thi công tiếp. Ngoài quá trình kiểm tra của tư vấn độc lập, bản thân nhà thầu TKN cũng đã có sự sắp xếp lại về mặt tổ chức, các biện pháp đảm bảo an toàn trong thi công, việc tăng cường lực lượng kỹ sư, sắp xếp các lực lượng thầu phụ, thiết lập hệ thống quan trắc – đặc biệt tập trung vào hệ thống quan trắc trong quá trình thi công tiếp theo có thể nói là khá tốt. Còn riêng về trụ P13 đến P14, P15 nơi xảy ra sự cố sụp đổ, đến thời điểm này nhà thầu đã chủ động thiết kế lại hệ thống trụ đỡ tạm nhằm đảm bảo an toàn. Việc này đã được kiểm tra là tuyệt đối an toàn. Có thể nói, họ đã chuẩn bị rất kỹ, đảm bảo an toàn cho việc thi công trở lại. Các đoạn của gói thầu số 2 còn lại cũng đã được kiểm tra kỹ, đủ điều kiện an toàn để tiếp tục thi công.

* Thưa Bộ trưởng, mục tiêu chính thi công cầu Cần Thơ là đảm bảo chất lượng, an toàn, nhưng với những điều kiện trên là đủ chưa?

- Nói chung yêu cầu của một công trình xây dựng là phải đảm bảo chất lượng, an toàn là điều bắt buộc, riêng công trình cầu Cần Thơ đã có sự cố và là sự cố đặc biệt nghiêm trọng. Do vậy, khi thi công trở lại, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo, tất cả các bên phải thấy và đặt yêu cầu này lên hàng đầu. Theo tôi, phía nhà thầu, tư vấn giám sát đã ý thức được việc này và chuẩn bị khá chu đáo, việc thi công trở lại phải tuyệt đối an toàn, không để xảy ra bất kỳ sự cố nào, tiến độ phải đảm bảo. Ngoài ra, theo báo cáo của nhà thầu, trong tháng 7 này, nhà thầu, tư vấn giám sát sẽ có một báo cáo hoàn chỉnh về các giải pháp thi công trở lại gói thầu số 2, lúc đó sẽ có những ý kiến đóng góp của các bên có liên quan để chuẩn bị tốt nhất phương án thi công trở lại...

* Theo báo cáo, gói thầu số 1 và số 3 hiện nay thi công rất chậm. Bộ trưởng có thể cho biết cần phải có những giải pháp gì để đẩy nhanh tiến độ 2 gói thầu này?

- Gói thầu số 1 và số 3, theo báo cáo của chủ đầu tư là rất chậm, đến giờ chưa đạt 50% kế hoạch. Do vậy, Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận cần phải khẩn trương giám sát tiến độ thi công của 2 gói thầu này. Yêu cầu bắt buộc là phải thi công đồng bộ, bởi công trình này chia ra 3 gói thầu, nhưng thật sự chỉ là một dự án (một công trình), không thể chấp nhận đoạn này xong, đoạn kia không xong. Theo tôi, chủ đầu tư phải kiểm tra lại năng lực nhà thầu thi công, nếu xét thấy không thể hoàn thành đúng kế hoạch phải tiến hành cắt hợp đồng, đấu thầu lại, giao cho nhà thầu khác có năng lực, kinh nghiệm thi công. Công trình cầu Cần Thơ phải hoàn thành đồng bộ, không thể chấp nhận cầu thi công xong mà không có đường dẫn hoặc có đường dẫn mà chưa có cầu. Công trình này không chỉ Chính phủ đặc biệt quan tâm, mà nhân dân cả vùng ĐBSCL đang mong đợi. Bằng mọi giá phải thi công khẩn trương, hoàn thành cầu Cần Thơ đồng bộ, tuyệt đối an toàn, chất lượng...

* Xin Bộ trưởng cho biết thời gian nào có thể hoàn thành công trình cầu Cần Thơ ?

- Theo tiến độ đã ký kết trong hợp đồng giữa chủ đầu tư với nhà thầu (gồm 3 gói), thời gian thi công từ 45 đến 50 tháng và đáng lẽ đến tháng 12-2008 phải xong. Riêng gói số 2 bị sự cố dừng lại hết 9 tháng. Tôi nghĩ rằng, khi thi công trở lại đến cuối năm 2009 là xong (tức cộng thêm 9 tháng), và thời hạn tối đa cho phép chỉ thế thôi. Trong báo cáo sắp tới của nhà thầu cũng sẽ khẳng định lại về vấn đề thời gian.

* Xin cảm ơn Bộ trưởng!

THIỆN KHIÊM (thực hiện)

BÁO CÁO TÓM TẮT VỀ CÁC BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC
ĐỂ TÁI KHỞI ĐỘNG THI CÔNG CẦU CHÍNH (GÓI THẦU SỐ 2) CỦA LIÊN DANH TƯ VẤN GIÁM SÁT JV OF THE CONSULTANTS

Sau sự cố sập 2 nhịp dẫn cầu Cần Thơ ngày 26-9-2007, công tác đánh giá đã được tư vấn dự án, nhà thầu và tư vấn độc lập tiến hành. Từ kết quả đánh giá đó, bản báo cáo đã được xây dựng với mục tiêu đảm bảo ngăn ngừa mọi sự cố bằng các kế hoạch bổ sung để giảm thiểu các lo ngại của các bên chức năng liên quan. Nội dung tóm tắt như sau:

- Tổ chức và nhân sự được điều chỉnh tăng lên, số lượng kỹ sư Nhật cho thi công và thiết kế tăng gần gấp đôi so với trước sự cố. Tổ chức thi công các nhịp phía Bắc và phía Nam được cải tổ bằng việc thay thế nhà thầu phụ địa phương bởi kỹ sư và công nhân Philippines có nhiều kinh nghiệm…

- Công tác an toàn: Kiểm tra an toàn tại công trường thường xuyên, thành lập nhóm kiểm tra an toàn (bổ nhiệm trưởng nhóm), đặc biệt xây dựng kế hoạch quan trắc nhằm quản lý rủi ro về công trình, hệ thống báo động và rủi ro cho con người…

- Hệ thống quan trắc: Xây dựng hệ thống quan trắc có tác dụng ngăn ngừa tai nạn trước khi chúng xảy ra, thông qua hệ thống này, biết được các trạng thái kết cấu và cảnh báo sớm về hiện tượng không lường trước được trong thi công…

- Kết cấu tạm cho nhịp bên của cầu chính: Đối với nhịp bên phía Bắc, sử dụng cọc khoan nhồi dài 75m thay cho cọc đóng bê tông cốt thép dài 37m; nhịp bên phía Nam sử dụng các cọc ống thép dài hơn 65m thay cho các cọc ống thép có độ dài 57,3m; lắp 2 trụ tạm ở giữa thay cho 1 trụ; sử dụng dầm chữ I thay cho kết cấu dàn; vật liệu thép hoàn toàn mới nhập khẩu từ Nhật Bản thay cho vật liệu đã qua sử dụng; tổng trọng lượng thép tăng gần gấp 1,5 lần so với trước…

- Đánh giá thiết kế chi tiết cầu dây văng thuộc gói thầu 2: Tư vấn độc lập và tư vấn về cơ bản đã thống nhất hầu hết các vấn đề được nêu trong báo cáo cuối cùng liên quan…

(Báo cáo tóm tắt này do liên danh tư vấn giám sát JV Of The Consultants soạn thảo, chưa có sự đóng góp ý kiến của chủ đầu tư – Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận)

Chia sẻ bài viết