15/11/2020 - 09:25

Đảm bảo chất lượng quy hoạch, kiến tạo động lực phát triển 

Nhiệm vụ lập quy hoạch TP Cần Thơ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1056/QĐ-TTg (ngày 20-7-2020). Quy hoạch là cơ sở để thành phố lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý toàn diện, thống nhất trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, hội nhập, đối ngoại trên địa bàn. Đồng thời, là căn cứ để hoạch định chính sách, xây dựng kế hoạch đầu tư và kiến tạo động lực phát triển sản xuất, kinh doanh, an sinh xã hội, an toàn, văn minh. Vì thế, TP Cần Thơ đang gấp rút triển khai nhiệm vụ lập quy hoạch thành phố trong năm 2021, để sớm trình HĐND thành phố thông qua, trước khi trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đại lộ Hòa Bình, một trong những tuyến đường trung tâm của TP Cần Thơ.

Đại lộ Hòa Bình, một trong những tuyến đường trung tâm của TP Cần Thơ.

 Vào cuộc khẩn trương

Theo Quyết định số 1056/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, yêu cầu về nội dung lập quy hoạch là phải định hướng phát triển, sắp xếp không gian và phân bổ nguồn lực cho các hoạt động kinh tế - xã hội hướng đến mục tiêu phát triển bền vững trên 3 trụ cột: kinh tế, xã hội và môi trường, phù hợp với bối cảnh hội nhập quốc tế. Ðồng thời, phải đảm bảo tính liên kết, đồng bộ, khai thác và sử dụng hiệu quả hệ thống kết cấu hạ tầng hiện có giữa các ngành và các vùng liên huyện, các địa phương trên địa bàn thành phố… Nội dung Quy hoạch TP Cần Thơ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 phải phân tích, đánh giá, dự báo về các yếu tố, điều kiện phát triển đặc thù của địa phương; đánh giá thực trạng phát triển kinh tế - xã hội, hiện trạng sử dụng đất, hiện trạng hệ thống đô thị và nông thôn; đánh giá về việc thực hiện Quy hoạch thời kỳ trước. Từ đó, xây dựng quan điểm, xác định mục tiêu và lựa chọn các phương án phát triển, phương án quy hoạch, phương hướng phát triển các ngành quan trọng và phương án tổ chức hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố.

Ngày 13-8-2020, UBND TP Cần Thơ đã phê duyệt Kế hoạch triển khai lập Quy hoạch TP Cần Thơ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 89/KH-UBND và ban hành Quyết định số 2303/QÐ-UBND (ngày 16-10-2020) giao kế hoạch vốn quy hoạch năm 2020 cho chủ đầu tư là Sở KH&ÐT để triển khai thực hiện lập Quy hoạch, với số vốn bố trí là 20 tỉ đồng. Sở KH&ÐT đã tiến hành ký kết hợp đồng với đơn vị tư vấn lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu gói thầu Tư vấn lập Quy hoạch TP Cần Thơ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Công tác đấu thầu quốc tế lựa chọn tư vấn lập Quy hoạch thành phố đang được triển khai gấp rút. Sau khi lựa chọn được đơn vị tư vấn lập Quy hoạch, Sở KH&ÐT sẽ phối hợp với đơn vị tư vấn tiến hành lập từng nội dung quy hoạch, xem xét, xử lý các vấn đề liên ngành, liên quận, liên huyện; tổng hợp ý kiến, đề xuất phương án tích hợp quy hoạch. Sau đó tổ chức lấy ý kiến thông qua Hội đồng Quy hoạch thành phố và UBND thành phố. Thời gian thực hiện lập quy hoạch là 8 tháng.

Tại cuộc họp Hội đồng Quy hoạch thành phố về kiểm tra tiến độ triển khai lập “Quy hoạch TP Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn 2050”, ông Trần Việt Trường, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Hội đồng Quy hoạch TP Cần Thơ nhấn mạnh: Thời gian lập Quy hoạch Phát triển thành phố đến năm 2030, tầm nhìn 2050 không còn nhiều (hơn 13 tháng nữa), với yêu cầu công việc còn rất lớn. Do đó từ nay đến cuối năm 2020 phải gấp rút hoàn thành hồ sơ mời thầu, tổ chức đầu thầu quốc tế lựa chọn tư vấn lập Quy hoạch TP Cần Thơ.

Định hình bộ khung phát triển

Dự kiến tháng 9-2021, Sở KH&ÐT sẽ phối hợp với tư vấn lập quy hoạch tổ chức lấy ý kiến Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chấp hành Ðảng bộ thành phố; HÐND thành phố; Ủy ban MTTQVN TP Cần Thơ đối với “Quy hoạch TP Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn 2050”. Dự kiến quý IV-2021, sẽ trình HÐND thành phố thông qua Quy hoạch và trình Bộ KH&ÐT thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo ông Nguyễn Thực Hiện, Giám đốc Sở KH&ÐT, việc thực hiện Luật Quy hoạch tích hợp có nhiều vấn đề mới, tích hợp đa ngành nên rất phức tạp và phải có tầm nhìn dài hạn, nhất là về tổ chức không gian. Nội dung, khối lượng công việc rất lớn, liên quan đến tất cả các lĩnh vực, quận, huyện và có tính chất lâu dài. Hiện nay quy hoạch vùng và quy hoạch cấp quốc gia chưa được phê duyệt. Ðiều này có thể dẫn đến một số nội dung quy hoạch thành phố chưa thể cụ thể hóa theo quy hoạch vùng và quy hoạch cấp quốc gia nhằm đảm bảo tính liên kết, đồng bộ, thống nhất giữa các quy hoạch. Vì vậy, cần phải được rà soát, tiếp tục điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp trong quá trình thực hiện.

Việc xây dựng quy hoạch tích hợp nhiều khó khăn nhưng khi tích hợp quy hoạch xong sẽ tạo rất nhiều thuận lợi về sau. Xác định Quy hoạch TP Cần Thơ gắn liền với quy hoạch của các quận, huyện trên địa bàn, ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chủ tịch UBND huyện Phong Ðiền, chia sẻ: Trên cơ sở quy hoạch chung của thành phố, huyện sẽ rà soát lại các Quyết định phê duyệt quy hoạch của thành phố cho huyện Phong Ðiền đến năm 2030; rà soát các nội dung có liên quan và phù hợp với giai đoạn tới... Ðặc biệt là phù hợp với Quyết định số 1394/QÐ-UBND của thành phố về các tiêu chí phấn đấu và xây dựng huyện Phong Ðiền thành đô thị sinh thái. Ðây là các tiêu chí rất quan trọng gắn với việc thực hiện Nghị quyết số 59-NQ/TW của Bộ Chính trị “Về xây dựng và phát triển TP Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” với mục tiêu phát triển Cần Thơ là thành phố sinh thái. Vì thế, khi đơn vị tư vấn lập Quy hoạch phát triển thành phố đi vào triển khai, huyện Phong Ðiền sẽ góp ý tích cực để gắn kết, tích hợp quy hoạch của huyện vào quy hoạch chung của thành phố.

Theo ông Trần Việt Trường, quá trình lập Quy hoạch TP Cần Thơ cần bám sát vào mục tiêu Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ thành phố lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025 và Nghị quyết 59-NQ/TW của Bộ Chính trị “Về xây dựng và phát triển TP Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Ðây là những chủ trương, định hướng lớn để thực hiện lập Quy hoạch thành phố. Quá trình lập quy hoạch cần đưa vào nội dung các đề xuất liên quan đến phát triển thành phố ven sông dựa trên thế mạnh sông nước bao quanh thành phố; xác định các trục không gian chính, đặc biệt là trục xương sống dọc sông Hậu, các trục dọc theo các tuyến quốc lộ của Trung ương đi qua địa bàn TP Cần Thơ…

Ông Trần Việt Trường nhấn mạnh: Trước tác động của biến đổi khí hậu, yêu cầu phát triển toàn diện nền kinh tế đất nước, Cần Thơ sau 5 năm, 10 năm, 20 năm và 30 năm nữa sẽ như thế nào là vấn đề cần đặt ra ngay từ bây giờ. Ðể phát triển bền vững, phải phác họa bức tranh tổng thể về hình dáng thành phố. Và để có tầm nhìn toàn diện, phải thực hiện quy hoạch, quy hoạch phải đi trước một bước để hình dung con đường phải đi như thế nào, những việc chính cần phải làm trong thời gian sắp tới là cơ sở để phát triển thành phố. Nếu quy hoạch bài bản, thành phố sẽ phát triển hài hòa và bền vững.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết