13/04/2020 - 19:45

Đảm bảo an toàn khi dạy-học qua Internet 

(CT)- Ngày 13-4, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) có công văn đề nghị các sở GD&ĐT; đại học, học viện, trường đại học; các trường cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm (gọi chung các đơn vị) về việc tăng cường công tác đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non, học sinh, sinh viên (HSSV) trong quá trình học tập qua Internet.

Học sinh Trường THPT Trần Đại Nghĩa học trực tuyến tại nhà.

Thời gian qua, các địa phương, đơn vị đã tích cực triển khai việc dạy học qua Internet, trên truyền hình và đạt được nhiều kết quả. Tuy nhiên trong quá trình tổ chức dạy học qua Internet có xảy ra hiện tượng bị kẻ xấu xâm nhập vào địa chỉ lớp học/ phòng học trực tuyến, đăng tải nội dung xấu, độc, phản cảm, phản giáo dục; có dấu hiệu lạm dụng, quấy rối và bắt nạt trẻ em, HSSV trên mạng, không đảm bảo an toàn và gây tâm lý hoang mang cho người học, người dạy; ảnh hưởng đến chất lượng dạy học. Bộ GD&ĐT đề nghị các đơn vị bên cạnh tiếp tục thực hiện công tác này theo các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ; cần tổ chức tuyên truyền, tập huấn phổ biến kiến thức, kỹ năng sử dụng Internet, mạng xã hội đảm bảo an toàn, an ninh mạng khi tham gia hoạt động dạy-học; kỹ năng phòng, tránh các nguy cơ, tình huống, tác hại có thể xảy ra đối với thầy trò, phụ huynh...

Các đơn vị xây dựng và thực hiện quy chế quản lý, tổ chức dạy học qua Internet; các kỹ năng quản lý điều hành lớp học trực tuyến đối với giáo viên, trách nhiệm của người học khi tham gia; tăng cường các biện pháp phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong quản lý, tổ chức hoạt động dạy học qua Internet. Phía phụ huynh nâng cao trách nhiệm, dành thời gian quan tâm, hỗ trợ học sinh kết nối, sử dụng phòng học trực tuyến an toàn và có biện pháp quản lý. Nếu xảy ra các tình huống tiêu cực trong quá trình thực hiện, giáo viên, HSSV, phụ huynh và cán bộ quản lý cần cung cấp thông tin kịp thời tới lãnh đạo nhà trường, cơ quan quản lý giáo dục, cơ quan công an để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

B.NG

Chia sẻ bài viết