30/11/2011 - 15:21

"Đại gia" ngã ngựa

Nỗ lực của Lionel Messi (thứ hai từ trái qua) giữa vòng vây các cầu thủ Getafe.
Ảnh: Soccernet

Chuỗi trận bất bại của Barcelona đã dừng lại sau thất bại 0-1 trên sân Coliseum của Getafe, Bayern Munich thì thua trận thứ hai liên tiếp tại Bundesliga, trước Mainz cuối tuần qua.

Dù chỉ mới một lần thất bại trước Getafe, nhưng đương kim vô địch La Liga đã bị Real Madrid bỏ cách biệt 6 điểm sau 14 vòng đấu.

Khách quan mà nói thì Barcelona đã không may mắn khi bỏ lỡ khá nhiều cơ hội trước Getafe. Tuy nhiên, đội chủ nhà Getafe đã thi đấu cố thủ, quyết tâm và đá rắn khi đối diện các ngôi sao Barcelona. Getafe đã thành công trong việc phong tỏa các chân sút của Barcelona và giành kết quả như ý ở trận này.

Trong quá khứ, Getafe đã không ít lần gây khó khăn cho Barcelona nhưng đây là lần đầu tiên trong suốt 4 năm qua, họ đánh bại “gã khổng lồ” xứ Catalan. Nhưng nguyên nhân sâu xa khiến Barcelona không còn duy trì được thế trận áp đảo là sự mệt mỏi của các trụ cột. Thầy trò Guardiola vẫn kiểm soát bóng vượt trội, nhưng họ thiếu sự đột phá trong các tình huống xâm nhập vào vòng cấm. HLV Guardiola tiếp tục có những thử nghiệm mới về đội hình, Dani Alves trở lại sau án treo giò ở vị trí hậu vệ phải, Thiago được trao cơ hội ở hàng tiền vệ thay Iniesta bị chấn thương, sát cánh cùng Xavi, Busquets. Lionel Messi vẫn là trung tâm ở hàng tấn công, còn Villa và Alexis Sanchez hỗ trợ ở hai cánh. Barcelona vẫn tạo áp lực lớn và bóng chỉ luẩn quẩn bên phần sân Getafe, nhưng Barcelona gần như bế tắc trước vòng cấm của Getafe, trong khi những nỗ lực cá nhân của Sanchez hay Messi không mang lại hiệu quả.

Kể từ đầu giải, Barcelona đã 4 lần mất điểm khi hành quân đến sân của Sociedad, Valencia, Bilbao và hòa 0-0 trước Sevilla tại Nou Camp, nhưng lần này là trắng tay ở Coliseum. Đây là thành tích khởi đầu mùa bóng kém cỏi nhất của Barcelona kể từ khi Guardiola cầm quân. Đáng nói hơn là Barcelona sa sút vào thời điểm Real Madrid thăng hoa mạnh mẽ. Thất bại trước Getafe khiến Barcelona chỉ được 28 điểm, trong khi Real Madrid đã nhiều hơn 6 điểm sau trận thắng Atletico 4-1 tuần rồi. Vị trí thứ 2 của Barcelona còn bị đe dọa khi Valencia, đội vừa thắng Rayo Vallecano 2-1 áp sát phía sau với 27 điểm.

Còn tại Bundesliga, thêm một lần thất bại khiến Bayern Munich rơi vào khủng hoảng thực sự. 2 tuần trước, Dortmund đã chặn đứng chuỗi bất bại ở mọi mặt trận của “hùm xám” bằng chiến thắng 1-0 ngay trên sân của Bayern Munich. Tuy nhiên, đó chưa phải là ngày tồi tệ nhất, khi “hùm xám”tiếp tục có trận đấu kém cỏi trên sân của Mainz.

Trận này dường như trong đội bình Bayern Munich chỉ có Toni Kroos và Daniel Van Buyten chơi bóng, các cầu thủ còn lại có vẻ như chỉ đến sân Coface Arena để dạo chơi. Suốt 90 phút thi đấu, chỉ Kroos và Van Buyten là nỗ lực và cũng chính nhờ có bộ đôi này mà Bayern mới có được 2 bàn thắng. Tuy nhiên, nỗ lực của Kroos và Van Buyten rõ ràng là không đủ để giúp “hùm xám” đánh bại được Mainz.

Có thể thấy hai “đại gia” là Barcelona và Bayern Munich đang rơi vào khó khăn thực sự.

THIÊN QUỐC

Chia sẻ bài viết