01/10/2008 - 08:18

Đã xét nghiệm 298 mẫu nhưng chỉ phát hiện 6 sản phẩm sữa nhiễm melamine

* Người dân không nên hoang mang đưa con đi khám bệnh và tẩy chay sữa

Tính đến 10 giờ ngày 30-9, các Trung tâm xét nghiệm trong cả nước đã tiến hành xét nghiệm và phân tích 298 mẫu nhưng chỉ phát hiện có 6 sản phẩm sữa nhiễm melamine (gồm 5 mẫu sữa Yili và 1 mẫu kem bột của Công ty Lựa chọn đỉnh Khu công nghiệp Tây Bắc- Củ Chi được nhập từ Trung Quốc). Đồng thời, theo Tiến sĩ Lý Ngọc Kính, Cục trưởng Cục khám chữa bệnh cũng cho biết: Đến giờ này, ở Việt Nam chưa phát hiện có trường hợp trẻ em Việt Nam nào có biểu hiện bị sạn thận do uống sữa nhiễm melamine. Được biết, đa số trẻ em Trung Quốc uống sữa có nhiễm melamine trong một thời gian dài và gây sạn thận, đều là trẻ em dưới 2 tuổi.

Tuy nhiên, để phòng và ngăn chặn, các nhà chuyên môn khuyến cáo người dân không quá hoang mang và vội vàng đưa trẻ đi khám bệnh gây nên tình trạng quá tải và lãng phí không cần thiết. Theo Tiến sĩ Kính, chỉ đưa trẻ đến các cơ sở khám chữa bệnh cũng như các bác sĩ khi khám bệnh cho trẻ em cần hỏi kỹ tiền sử các cháu sử dụng sữa như thế nào và khi có các biểu hiện lâm sàng điển hình. Vì bệnh sạn thận ở trẻ em liên quan đến nhiều nguyên nhân với các dấu hiệu sớm của bệnh thường là: trẻ quấy khóc, nhất là trong khi đi tiểu và kèm nôn ói. Nếu có các biểu hiện bất thường trên nên đưa trẻ đến BV để kiểm soát bằng việc thử nước tiểu và siêu âm. Nếu không phát hiện và điều trị sớm, trẻ sẽ chuyển sang giai đoạn tiểu ra máu. Trẻ cũng có thể có biểu hiện đi tiểu ít hơn bình thường và hoàn toàn không đi tiểu. Đồng thời kèm theo triệu chứng đau đớn ở vùng thận khi sờ nắn. Ngoài ra, có những bé bị tăng huyết áp do bị sạn, sỏi thận. Thậm chí, có những trường hợp đi tiểu ra cả viên sạn. Điều trị cho trẻ bị sạn thận cũng giống như điều trị cho các bệnh nhân bị sỏi thận, sạn thận thông thường.

Kết quả xét nghiệm các mẫu sữa vừa qua cho thấy, đa phần các loại sữa và thành phẩm sữa lưu hành trên thị trường Việt Nam đều không bị nhiễm melamine, vì vậy người dân đừng vì tác động của sữa Trung Quốc mà suy giảm lòng tin và tẩy chay sữa là một điều hết sức nguy hiểm đến sự phát triển của trẻ nhỏ và thị trường sữa Việt Nam.

NGUYỄN THỊ THÚY (TTXVN)

Chia sẻ bài viết