12/01/2014 - 21:06

TP Cần Thơ

Đa dạng hoa kiểng Tết

Những ngày gần đây, sức tiêu thụ nhiều loại hoa kiểng tại TP Cần Thơ đã bắt đầu tăng. Chủ nhiều cơ sở và điểm kinh doanh hoa kiểng tại thành phố cho biết, hiện sức mua nhiều loại hoa kiểng, nhất là các loại hoa trổ lâu tàn, kiểng lá và bonsai đã tăng từ 10-20% so với trước. Do sức mua tăng, nhiều cơ sở kinh doanh hoa kiểng cũng đang gấp rút chuẩn bị hàng và bài trí lại các điểm kinh doanh để phục vụ người tiêu dùng.

Sức mua bắt đầu tăng

Anh Phạm Văn Dương, chủ một điểm kinh doanh hoa kiểng ở phường An Bình, quận Ninh Kiều, cho biết: "Sức mua kiểng hiện tăng khoảng 20% so với tháng trước. Năm nay, giá mai vàng có tăng nhưng nhìn chung nhiều loại hoa kiểng khác giá vẫn tương đương so với năm trước, tạo thuận cho người chơi hoa kiểng". Nhiều người dân đã tranh thủ tham quan và tìm mua hoa kiểng khá sớm với mong muốn mua được các loại hoa kiểng mới lạ và đẹp nhất. Chủ cơ sở kinh doanh hoa kiểng 3 Nhẫn ở đường Nguyễn Văn Cừ (nối dài), quận Ninh Kiều, cho biết: Gần đây, sức tiêu thụ nhiều loại hoa kiểng đã tăng lên thấy rõ. Hiện tại nhiều loại kiểng bông như: các loại hoa cúc, mâm xôi, vạn thọ…chưa được nhà vườn tung nhiều ra thị trường, nhưng các loại hoa kiểng bán trên thị trường vẫn rất đa dạng.

Người dân chọn mua hoa kiểng tại Cơ sở kinh doanh hoa kiểng Quốc Hùng ở phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy.

Hiện nay, nhiều vườn và cơ sở kinh doanh hoa kiểng tại TP Cần Thơ đã tự sản xuất được nhiều loại hoa, kiểng lá, bonsai góp phần tạo sự đa dạng nguồn hàng cho thị trường và giúp hạ giá bán. Mặt khác, để đa dạng hóa sản phẩm, nhiều cơ sở kinh doanh hoa kiểng tại thành phố cũng mạnh dạng nhập thêm một số loại hoa kiểng và tăng cường lấy thêm các sản phẩm hoa kiểng mới lạ từ các làng nghề nổi tiếng trong nước như: làng hoa kiểng Sa Đéc (Đồng Tháp), Làng hoa kiểng Cái Mơn (Bến Tre)…Ông Nguyễn Thanh Bình, chủ một điểm kinh doanh hoa kiểng ở phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, TP Cần Thơ, cho biết: "Dù tình hình kinh tế chung còn gặp nhiều khó khăn nhưng tin rằng việc kinh doanh hoa kiểng sẽ thuận lợi do các sản phẩm hoa kiểng trên thị trường đa dạng về chủng loại, giá cả đáp ứng nhu cầu thị hiếu của nhiều người". Theo ông Bình, dịp Tết này, ông đã sản xuất và đưa ra thị trường nhiều loại hoa kiểng với giá bán tương đối "mềm". Ngoài ra, ông cũng tăng cường lấy thêm hoa kiểng từ Đồng Tháp và Bến Tre về để bán, các loại hoa kiểng đẹp, mới lạ nhưng giá bán không quá cao để phần lớn người tiêu dùng có thể chấp nhận trong tình hình thắt chặt chi tiêu như hiện nay.

Người tiêu dùng có nhiều lựa chọn

Hiện nay, nhiều loại hoa kiểng như: hoa mười giờ, rau dừa cạn, bông trang, hoa lài, cây gấm, cây xiêm, lá màu, son môi, cây thanh tâm, kim phát tài…giá chỉ 15.000 – 50.000 đồng/chậu. Nhiều loại hoa lan, hoa dạ yên thảo, bông giấy, hoa ly, trạng nguyên, đỗ quyên, mai chỉ thiên, mai dạ thảo, hồng môn, vạn lộc, hoàng yến, cây tổ phụng, phát tài, gửi tiền, phú quý… giá chỉ từ 50.000-150.000 đồng/chậu. Trong khi đó, với số tiền từ vài trăm nghìn đồng trở lên, người tiêu dùng có thể mua nhiều loại hoa cao cấp, các loại bonsai, cây kiểng đẹp như: lan hồ điệp, lan vanda, lan cattleya, cao kiểng, cây tuyết sơn phi hồ, phát tài, tỉ phú, phước lộc thọ… Bà Trịnh Thị Huê ở phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ, cho biết: "Bây giờ hoa kiểng đa dạng chủng loại, nhiều loại cây mình không biết tên, ngay cả người bán cũng vậy, nhưng nhìn thấy đẹp, thích thì mua. Nhiều cơ sở kinh doanh hoa kiểng lấy hàng mới, tôi sẽ đi xem có cây gì mới lạ để mua trước về để trang trí tạo không gian xanh cho ngôi nhà. Cận Tết sẽ mua thêm các loại hoa như: cúc, hoa vạn thọ…".

Kinh tế khó khăn, xu hướng chơi hoa kiểng của nhiều người dân cũng thay đổi theo hướng tiết kiệm, hạn chế mua các loại kiểng lớn, đắt tiền. Nhiều người cho rằng, với sự đa dạng chủng loại và có nhiều loại hoa kiểng có giá bán tương đối bình dân, người chơi hoa kiểng tại thành phố đang có nhiều cơ hội lựa chọn. Đặc biệt, ngoài các loại cây kiểng trồng dưới đất và trong các chậu để dưới đất, hiện có nhiều loại được trồng trong các chậu treo xung quanh nhà để làm đẹp cho không gian sống.

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

 

Chia sẻ bài viết