26/10/2013 - 21:16

Thị trường nhà đất ĐBSCL

Đã có dấu hiệu khởi sắc

Nhà đất lùi về giá thấp, ngân hàng "nới tay" cho vay mua nhà đất, sản phẩm đa dạng, có cả nhà cho người có thu nhập thấp… những yếu tố này đã giúp cho thị trường nhà đất một số nơi ở ĐBSCL chuyển biến tích cực trong thời gian gần đây.

Một góc khu đô thị lấn biển Phú Cường, TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang. Ảnh: V.K.K 

Khu đô thị lấn biển Phú Cường tại TP Rạch Giá (Kiên Giang) là một trong những dự án khởi sắc dù thị trường bất động sản (BĐS) đang gặp khó khăn. Phó Phòng Đầu tư Công ty Cổ phần Đầu tư Phú Cường Kiên Giang - Phạm Lệ Ny, cho biết: "9 tháng qua, công ty đã bán được 270 căn nhà, trong đó bao gồm 100 căn (theo kiến trúc Ecohome) khách hàng ký hợp đồng và nộp tiền giữ chỗ 20 triệu đồng/căn, nâng tổng số nhà của dự án đã bán lên đến 421 căn. Như vậy, 70% số nhà của dự án xây dựng trong giai đoạn 1 (gồm 50ha, hơn 600 lô nền) đã bán hết...". Đã có hơn 250 hộ vào sinh sống, kinh doanh với số dân khoảng 1.000 người tại khu đô thị lấn biển Phú Cường. Giá nhà tại khu đô thị lấn biển Phú Cường dao động từ 1 tỉ đồng đến 1,4 tỉ đồng/căn (nhà 1 trệt, 1 lầu và 1 trệt, 2 lầu). So với nhà đất ở khu trung tâm TP Rạch Giá, nhà đất tại dự án Phú Cường có giá thấp hơn từ 4 đến 6 lần. Tại đây, các cơ sở hạ tầng phục vụ sinh hoạt như sân Tenis, hồ bơi, câu lạc bộ thể hình, bến du thuyền ca nô, mô tô nước, công viên…đã được đầu tư. Mua nhà tại khu dân cư này khách hàng được ngân hàng hỗ trợ từ 50 đến 70% tiền vay mua nhà…Đây là những yếu tố giúp cho khu đô thị lấn biển Phú Cường thành công trong kinh doanh. Theo kế hoạch, Phú Cường sẽ triển khai xây dựng căn hộ Phú Cường Ecohome với 270 căn nhà thương mại, diện tích dưới 70m2. Đối tượng chủ đầu tư hướng đến là bộ đội, công an, cán bộ - công nhân viên chức, với giá nhà trung bình mỗi căn từ 679 - 699 triệu đồng. Khách hàng có nhu cầu, chỉ cần nộp 20 triệu đồng đăng ký, giữ chỗ sẽ tiếp cận được nguồn vốn vay mua nhà với lãi suất 6%/năm từ gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng của Chính phủ.

Tại TP Cần Thơ, thị trường BĐS gần đây đã có dấu hiệu khởi sắc. Theo một số đơn vị môi giới bất động sản ở quận Cái Răng và Ninh Kiều, các giao dịch trên dưới 400 triệu đồng/nền diễn ra nhiều hơn. Ông Lê Huỳnh Hoàng Minh, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Bất động sản MeKong Land (Nam Cần Thơ), cho biết: Nền nhà ở một số khu dân cư Nam Cần Thơ có giá khoảng 400 triệu đồng/nền do khách hàng ký gửi bán đã được người mua quan tâm tìm hiểu thông tin, giao dịch nhiều hơn so với cuối quí II-2013. Ngoài ra, thời điểm này nhiều ngân hàng đã có nhiều chương trình cho vay đa dạng, khách hàng có thể tiếp cận vốn vay nhanh, thủ tục đơn giản hơn trước đã góp phần làm cho giao dịch thành công nhiều hơn. Với đà này, những tháng cuối năm hy vọng thị trường BĐS tại TP Cần Thơ sẽ diễn ra nhộn nhịp…

Tại Sóc Trăng, để bán được nhà đất, các doanh nghiệp phải có chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Ông Phan Quốc Bảo, Giám đốc Công ty 586 Sóc Trăng, cho biết: "Trong tháng 9-2013, nhờ chương trình khuyến mãi, giảm giá mà công ty bán được hơn 10 căn nhà, nâng tổng số nhà do công ty bán được từ đầu năm đến nay hơn 30 căn. Với mức giá nhà trệt dưới 400 triệu đồng/căn, công ty khuyến mãi giảm 10%; nhà 1 trệt, 1 lầu, giá hơn 800 triệu đồng/căn, khuyến mãi giảm giá 5%. Với việc khách hàng chú ý các chương trình khuyến mãi vừa qua là cơ sở để công ty lên kế hoạch xây dựng nhà nhiều hơn đáp ứng nhu cầu khách hàng".

Phần lớn các dự án bất động sản tại Vĩnh Long, đều có qui mô nhỏ từ 5ha đến 10 ha, dự án lớn chỉ khoảng 30ha. Doanh nghiệp tư nhân Hoàng Hảo là một trong những đơn vị tìm cách vượt khó và cung ứng nhà ở giá thấp cho thị trường. Sau khi xin chuyển đổi nhà ở thương mại sang nhà ở thu nhập thấp, doanh nghiệp đã xây dựng hơn 100 căn nhà dành cho người có thu nhập trung bình, với cách thanh toán linh hoạt, khách hàng có thể trả góp trực tiếp cho doanh nghiệp với lãi suất theo thỏa thuận. Giá mỗi căn nhà trệt hoàn thiện, chìa khóa trao tay 330 triệu đồng/căn. Ông Trương Hoàng Hảo, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Hoàng Hảo, cho biết: "Giá bán và cách thanh toán như trên, doanh nghiệp không có lãi. Nhưng sẽ giải quyết được đầu ra cho đất nền tại dự án, thay vì để "chôn vốn". Chúng tôi cố gắng tạo dòng chảy cho thị trường và tìm cách thu hút dân cư vào ở đông đúc, tạo sức sống cho dự án là mục tiêu chúng tôi hướng tới trong giai đoạn khó khăn này". Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Long - Trần Hoài Hiệp, cho biết: "Hiện nay nhiều nhà đầu tư dự án bất động sản trên địa bàn gặp khó khăn do thiếu vốn, đầu ra gặp khó. Vì vậy, đã có 4 doanh nghiệp xin chuyển đổi dự án từ nhà ở thương mại sang nhà ở thu nhập thấp. Chúng tôi đã thống nhất chủ trương chuyển đổi; các doanh nghiệp đã hoàn tất hồ sơ trình Bộ Xây dựng xem xét và hy vọng rằng các doanh nghiệp sẽ sớm tiếp cận với gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng của Chính phủ".

Tuy còn nhiều khó khăn, nhưng thị trường BĐS ở mộ số tỉnh, thành ĐBSCL đã có những dấu hiệu chuyển biến theo chiều hướng tích cực. Nhưng điều quan trọng là các doanh nghiệp cần năng động, sáng tạo hơn để tranh thủ được nguồn vốn nhàn rỗi đáp ứng nhu cầu thực của khách hàng để tiếp tục hoàn thiện, phát triển dự án.

VĨNH KIM – THIỆN KHIÊM

Chia sẻ bài viết