02/09/2018 - 08:59

Cựu Tổng thống Lula da Silva không được tái tranh cử

Tòa án Bầu cử cao cấp Brazil (TSE) ngày 31-8 ra phán quyết cấm cựu Tổng thống Lula da Silva tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 10 tới, với lý do ông đang phải thi hành án phạt 12 năm tù giam vì tội tham nhũng.

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, trong tổng số 7 thẩm phán TSE, dù còn hai người chưa đưa ra quyết định cuối cùng nhưng việc có tới 4 phiếu phản đối đã khiến cơ hội cuối cùng để ông Lula da Silva đại diện cho đảng Lao động Brazil (PT) trong cuộc bầu cử tổng thống đã “tan thành mây khói”. Đến nay, chỉ có một thẩm phán ủng hộ việc cho phép ông Lula da Silva ra ứng cử theo kiến nghị của Ủy ban Nhân quyền Liên Hiệp Quốc về việc bảo đảm quyền. Các ý kiến phủ quyết đều viện dẫn điều luật cấm những người bị tòa phúc thẩm kết án ra ứng cử các chức vụ chính quyền.

Ông Lula da Silva, 72 tuổi, từng giữ hai nhiệm kỳ tổng thống Brazil giai đoạn 2003 - 2010, hiện vẫn là chính trị gia có tầm ảnh hưởng lớn tại quốc gia Nam Mỹ này. Theo kết quả các cuộc thăm dò mới nhất, ông vẫn dẫn đầu với tỷ lệ ủng hộ gần 40%, vượt xa so với các ứng cử viên kế tiếp. Các luật sư của ông Lula tuyên bố sẽ kháng cáo quyết định của TSE, nhưng giới phân tích cho rằng họ khó có khả năng thành công.

Năm 2017, ông Lula da Silva bị kết tội tham nhũng và phải chịu mức án 12 năm và một tháng tù giam, vì đã nhận một căn hộ hạng sang từ công ty xây dựng OAS trong vụ bê bối tham nhũng của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Petrobras. Hôm 8-4, sau khi kháng án bất thành, ông đã chấp hành lệnh bắt giữ để thi hành án, dù vẫn bác bỏ những cáo buộc tham nhũng nhằm vào ông. Ngày 18-4, tòa phúc thẩm Brazil lần thứ ba liên tiếp đã bác bỏ đơn kháng cáo của ông.

(TTXVN, AP)

Chia sẻ bài viết