07/09/2018 - 04:55

Cứu sống bệnh nhân vỡ tim do tai nạn giao thông 

(CT)- Nam bệnh nhân 52 tuổi bị chấn thương vỡ tim sau tai nạn giao thông được các bác sĩ Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long phẫu thuật kịp thời, vượt qua cơn nguy kịch, sức khỏe đang tiến triển tốt.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: THU SƯƠNG
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: THU SƯƠNG

Thông tin từ BV, tối 1-9, ông N.T.G (ngụ quận Cái Răng) nhập viện trong tình trạng bị chấn thương vùng ngực, da xanh và huyết áp tụt. Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có hiện tượng sốc mất máu, bị gãy xương ức và siêu âm có máu trong khoang màng tim, có hiện tượng chèn ép tim cấp. Đây là 1 trường hợp có thể tổn thương tim và các mạch máu lớn nên cần mổ cấp cứu khẩn cấp, nếu không thì tính mạng bệnh nhân khó được bảo toàn. Sau hội chẩn, ê kíp các bác sĩ tiến hành vừa hồi sức vừa phẫu thuật vì lúc này huyết áp bệnh nhân đã tụt thấp và có dấu hiệu ngưng tim. Phẫu thuật viên mở ngực khẩn cấp giải áp cho tim và lấy ra lượng lớn máu trong khoang màng tim; đồng thời, khâu lại vết thương nhĩ phải để cầm máu. Phần xương ức bị gãy 1/3 dưới được cố định bằng chỉ thép đặc biệt.

Theo Thạc sĩ - bác sĩ Trần Quốc Tuấn - khoa Ngoại tim mạch - Lồng ngực, chấn thương tim thường do tai nạn giao thông, tai nạn lao động, với nhiều mức độ khác nhau từ dập cơ tim, tụ máu cơ tim cho đến rách, vỡ buồng tim, một số trường hợp nặng toàn bộ quả tim bị đứt lìa ra. Đa số bệnh nhân vỡ tim nặng có tiên lượng rất xấu và có thể tử vong ngay sau tai nạn. Việc cứu sống được bệnh nhân vỡ tim như trường hợp này cần sự phối hợp chặt chẽ, ăn ý của đội ngũ cấp cứu ngoại viện, tua trực cấp cứu, ê kíp phẫu thuật tim, gây mê và hồi sức.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết