02/11/2022 - 18:41

Cứu kịp bác tài Quảng Ngãi nhồi máu cơ tim nguy kịch 

(CTO) - Trên chuyến xe tải hàng đường dài từ Bắc vào Nam, bác tài T.V.C (47 tuổi, ở huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi) không may bị nhồi máu cơ tim cấp trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. Người dân địa phương đưa anh đến Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cấp cứu.

Bác tài Quảng Ngãi đã hồi phục tốt sau can thiệp tim mạch tại BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long, có thể sớm xuất viện trong vài ngày tới. Ảnh do BV cung cấp.

Anh C nhập viện trong tình trạng đau ngực dữ dội, khó thở ngày càng tăng. Qua thăm khám và hình ảnh điện tim, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị cơn nhồi máu cơ tim cấp, chỉ định can thiệp mạch vành cấp cứu. Tuy nhiên, người thân ở xa, không thể thực hiện các thủ tục liên quan theo quy định trước khi can thiệp, Ban Giám đốc BV đã thay gia đình ký cam đoan, quyết định cấp cứu và xử trí trong thời gian vàng, ưu tiên sức khỏe, sinh mạng người bệnh là trên hết.

Trong quá trình chụp mạch vành cấp cứu, ê-kíp can thiệp ghi nhận bệnh nhân bị tắc cấp nhánh liên thất trước, đã đặt 1 stent để tái thông và sử dụng thuốc trợ tim hỗ trợ. Sau can thiệp, sức khoẻ anh C ổn định, giảm đau ngực, ngưng thuốc vận mạch và có thể tự ăn cháo được. Dự kiến bệnh nhân sẽ xuất viện vài ngày tới.

Sau khi trải qua cơn thập tử nhất sinh, chia sẻ cùng các bác sĩ, anh C cho biết, bản thân làm nghề tài xế xe đường dài nên thường xuyên hút thuốc lá để giảm căng thẳng. Đồng thời phải chạy xe xuyên đêm nên việc ngủ đủ giấc và ăn uống điều độ rất khó. Theo BS CKI Nguyễn Tuấn Nghĩa, Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, đây là những yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh lý tim mạch cấp và mạn tính. Anh C may mắn được can thiệp kịp thời và sức khoẻ hồi phục tốt. Nếu chậm trễ, có thể xảy ra các biến chứng nguy hiểm như hở van hai lá do đứt dây chằng, rối loạn nhịp tim, thậm chí là rung thất, vỡ tim, ngưng tuần hoàn hô hấp...

Bác sĩ Nghĩa khuyến cáo, người dân có dấu hiệu đau ngực, khó thở, khó chịu vùng ngực không nên chủ quan mà cần đến BV thăm khám và can thiệp kịp thời. Ngoài ra, người bệnh có mỡ máu cao, bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, lớn tuổi… cũng cần chủ động thăm khám sức khoẻ định kỳ, phòng tránh và ngăn ngừa, kiểm soát bệnh tim mạch.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết