02/07/2018 - 21:56

CUNG CẤP DỊCH VỤ Y TẾ TẬN NHÀ CHO NGƯỜI BỆNH

Đáp ứng nhu cầu của người bệnh muốn được tầm soát sức khỏe tại nhà, nhất là đối với người cao tuổi, khó di chuyển đến các trung tâm y tế lớn, Bệnh viện (BV) Hòa Hảo Medic Cần Thơ thực hiện loại hình cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tận nhà cho bà con. Đây cũng chính là xu hướng của cộng đồng, khi điều kiện kinh tế ngày càng tăng thì nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng nâng cao.

Cung cấp dịch vụ y tế tận nhà cho người bệnh
Siêu âm tại giường cho cụ ông.

Cụ ông Lư Văn Quảng, 95 tuổi, ở huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang vốn là cán bộ hưu trí, nhiều năm qua được chăm sóc sức khỏe bởi Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ Thành ủy Cần Thơ. Gần đây, do tuổi cao, sức yếu, với di chứng của chấn thương gãy cổ xương đùi, cụ không đi lại được, phải nằm một chỗ nên việc đưa đến cơ sở y tế gặp rất nhiều khó khăn. Dịp này, gia đình cụ Quảng mời bác sĩ BV Hòa Hảo Medic Cần Thơ về nhà khám bệnh cho cụ. Không quản đường xa, Đoàn bác sĩ xuất phát từ Ninh Kiều, theo quốc lộ 61C, lại phải nhờ đò đưa ngang kênh xáng Xà No, mang theo các thiết bị di động hiện đại, đến nhà kiểm tra sức khỏe toàn diện cho cụ.

Bác sĩ CKI Trần Thị Mỹ Phượng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp BV Đa khoa Hòa Hảo Medic Cần Thơ, cho biết: “Nhận được yêu cầu từ phía người nhà cụ ông cần kiểm tra sức khỏe tổng quát nhưng không có điều kiện đi lại nên chúng tôi có mặt tại đây. Cụ ông có bệnh lý về tim mạch, phổi ở người già, nên chúng tôi mang theo đầy đủ các trang thiết bị cận lâm sàng di động cần thiết để thực hiện tại giường, gồm: lấy máu xét nghiệm, X-quang và điện tim. Kết quả ghi nhận hiện tại cụ ông có sức khỏe khá tốt so với độ tuổi. Chúng tôi hỏi thăm cụ trả lời được, biết tên tuổi, có bao nhiêu người con; tổng trạng da niêm hồng hào. Chỉ số cận lâm sàng cho thấy phổi, gan đều tốt, chỉ tim có vấn đề rối loạn nhịp và thiếu máu”.

Theo bác sĩ Phượng, sức khỏe của cụ ông tốt nhờ vào sự quan tâm săn sóc thường xuyên của con cháu. Đặc biệt, gia đình còn mời một bác sĩ thường xuyên đến tận nhà trực tiếp chăm sóc sức khỏe cho cụ. “Qua kết quả khám bệnh, chúng tôi trao đổi với bác sĩ điều trị tại nhà của cụ về một số bất thường trong xét nghiệm để phối hợp điều trị tốt hơn. Có thể thấy, việc kết hợp giữa kiểm tra sức khỏe định kỳ bởi cán bộ y tế cùng với tình cảm yêu thương, quan tâm chăm sóc từ miếng ăn, giấc ngủ của người thân trong gia đình, giúp người cao tuổi có thể sống lâu sống khỏe”- bác sĩ Phượng nói.

Anh Lê Nguyên Trung Khang, cháu ngoại của cụ Quảng cho biết, trước giờ ông ngoại anh được sự tận tình chăm sóc của các bác sĩ Ban bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ Thành ủy. Vì nhà ở xa, lại cách trở đò giang, nên mỗi khi di chuyển, ông ngoại anh rên la rất khổ sở, khiến con cháu cũng đau lòng. Nay, BV Hòa Hảo Medic Cần Thơ có dịch vụ bác sĩ đến tận nhà, anh thấy dịch vụ này rất thuận tiện cho người già yếu.

Bác sĩ Cao Hoàng Anh, Phó Ban Thường trực Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ Thành ủy Cần Thơ, cũng tham gia hoạt động khám bệnh tại nhà cho cụ Quảng, cho biết: “Thời gian qua, cụ không đến được đơn vị để khám sức khỏe nên thỉnh thoảng chúng tôi cử bác sĩ đến thăm và điều trị cho cụ. Nay, Đoàn bác sĩ BV Hòa Hảo Medic Cần Thơ đến khám và thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng, đại diện Ban Bảo vệ sức khỏe cán bộ Thành ủy TP Cần Thơ, tôi mừng vì có đơn vị phối hợp để điều trị cho cụ tốt hơn”.

Cung cấp dịch vụ y tế tận nhà cho người bệnh
Cán bộ y tế thực hiện X-quang tại giường cho cụ ông.

Theo bác sĩ Cao Hoàng Anh, về vấn đề cung cấp dịch vụ y tế tận nhà cho người dân, đây là loại hình dịch vụ đáp ứng nhu cầu của cộng đồng hiện nay. Tuy nhiên, muốn thực hiện được, đòi hỏi đơn vị y tế phải có điều kiện về nhân lực và trang thiết bị, đồng thời người bệnh phải có điều kiện kinh tế cũng như sự quan tâm của gia đình. Bác sĩ Hoàng Anh mong rằng, loại hình cung cấp dịch vụ y tế tận nhà ngày càng phát triển để phục vụ cộng đồng tốt hơn, nhất là đối với người dân nông thôn.

Thực tế cho thấy, xu  hướng hiện nay về chăm sóc sức khỏe tại cộng đồng đặc biệt dành cho người cao tuổi rất phổ biến, khi điều kiện kinh tế xã hội ngày càng phát triển, thu nhập của các gia đình tăng, người cao tuổi ngày càng gia tăng số lượng và tuổi thọ. Vì thế, bệnh cạnh việc triển khai khám sức khỏe ngoại viện cho các doanh nghiệp, việc đáp ứng xu hướng kiểm tra sức khỏe định kỳ và chăm sóc sức khỏe tại nhà cũng là mục tiêu mà BV Hòa Hảo Cần Thơ hướng tới thực hiện trong thời gian tới, với đội ngũ có kinh nghiệm, thiết bị hiện đại, gọn nhẹ, dễ dàng di chuyển để phục vụ tại cộng đồng.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết