04/04/2013 - 22:00

Cục Y tế dự phòng khuyến cáo các biện pháp phòng, chống cúm A (H7N9)

Để chủ động phòng, chống dịch cúm A (H7N9) lây lan từ gia cầm sang người, ngày 4-4, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo: Người dân cần phải thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, nơi ở thông thoáng, an toàn thực phẩm, hạn chế tiếp xúc với người bệnh, thường xuyên rửa tay với xà phòng; không sử dụng gia cầm, sản phẩm của gia cầm không rõ nguồn gốc; khi phát hiện có gia cầm ốm, chết phải báo kịp thời cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn. Đặc biệt, khi có biểu hiện cúm như: ho, đau ngực, khó thở cần đến ngay các cơ sở y tế để được tư vấn, điều trị kịp thời. Người trở về từ khu vực có bệnh phải áp dụng các biện pháp phòng bệnh, khai báo tình trạng sức khoẻ cho cơ quan y tế địa phương để được theo dõi sức khoẻ.

Cục Y tế dự phòng cho biết: Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ngày 3-4-2013, Trung Quốc đã phát hiện thêm 4 trường hợp nhiễm cúm A (H7N9) tại tỉnh Giang Tô và cả 4 trường hợp này đều đang trong tình trạng nguy kịch. Đến nay, Trung Quốc đã ghi nhận 7 trường hợp nhiễm vi-rút cúm A(H7N9) ở người; trong đó có 2 trường hợp đã tử vong. Tất cả 7 trường hợp trên đều có triệu chứng viêm đường hô hấp tiến tới viêm phổi và suy hô hấp. Phòng xét nghiệm CDC Trung Quốc xác định các trường hợp trên đều dương tính với cúm A(H7N9) có gien từ nguồn gốc gia cầm. Đây là những trường hợp đầu tiên nhiễm vi-rút cúm A(H7N9) gây bệnh nặng trên người và chưa có bằng chứng bệnh lây từ người sang người.

Trước tình hình trên, để chủ động phòng chống dịch cúm A(H7N9), Bộ Y tế đã tổ chức họp Ban chỉ đạo phòng chống bệnh dịch nguy hiểm và mới nổi về việc tăng cường công tác phòng, chống và các giải pháp trọng tâm trong thời gian tới. Bộ Y tế cũng đã có công văn gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương về việc tăng cường giám sát, kiểm tra nhập khẩu, quản lý mua bán gia cầm và các hoạt động điều tra, giám sát, tuyên truyền phòng chống cúm A(H7N9); Viện trưởng các Viện Vệ sinh dịch tễ/Paster, giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố yêu cầu chủ động triển khai các hoạt động giám sát, phối hợp liên ngành, khám chữa bệnh, tuyên truyền và sẵn sàng vật tư, kinh phí phòng chống cúm A(H7N9); Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố đề nghị tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống cúm A(H7N9).

Bộ Y tế đã xây dựng kế hoạch hành động phòng, chống cúm A(H7N9) tại Việt Nam; thành lập các đoàn kiểm tra, gồm: lãnh đạo Bộ Y tế, lãnh đạo các vụ, cục kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại một số tỉnh biên giới. Cục Y tế dự phòng cũng đã có công văn gửi Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế, Trung tâm Y tế dự phòng các tỉnh có hoạt động kiểm dịch tăng cường công tác kiểm dịch, phòng chống lây nhiễm cúm A(H7N9) vào Việt Nam.

Thu Phương (TTXVN)

Chia sẻ bài viết