21/08/2019 - 07:32

Cục trưởng Nhà tù mất chức vì vụ tỉ phú ấu dâm 

Ngày 19-8, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr đã giáng chức lãnh đạo Cục Nhà tù liên bang (BOP) sau khi để xảy ra vụ tự sát của tỉ phú Jeffrey Epstein (ảnh) gần đây.

Theo đó, Hugh Hurwitz sẽ trở lại ghế phó giám đốc bộ phận giúp tù nhân tái hòa nhập cộng đồng, sau 15 tháng giữ chức quyền Cục trưởng BOP. Lên thay ông là Kathleen Hawk Sawyer- người từng lãnh đạo hệ thống nhà tù lớn nhất nước Mỹ giai đoạn 1992-2003. 

Reuters dẫn nguồn thạo tin tiết lộ hai quản giáo trông nom phòng giam Epstein có nhiệm vụ kiểm tra tất cả tù nhân sau mỗi 30 phút, nhưng quy trình này không được thực hiện vào đêm ông ta tự sát tại Trung tâm cải tại Metropolitan (MCC), thành phố New York. Hai người này đã được cho nghỉ phép, chờ điều tra. Cái chết của tỉ phú ấu dâm dẫn đến ít nhất 3 cuộc điều tra liên bang. Vụ việc khiến Bộ trưởng Barr giận dữ chỉ trích “những hành động trái quy luật nghiêm trọng” tại trại giam này. Hôm 23-7, Epstein từng được phát hiện trong tình trạng nửa tỉnh nửa mê trên sàn phòng giam với những vết thương trên cổ, sau đó được đặt dưới chế độ giám sát tự tử. Tuy nhiên, chế độ này lại được gỡ bỏ trước khi phạm nhân có quan hệ thân thiết với nhiều nhân vật cộm cán trong chính giới Mỹ treo cổ.

Các quan chức Liên đoàn giám thị nhà tù Mỹ cho rằng lực lượng tại các trại giam mỏng do bị cắt giảm ngân sách và lệnh ngừng thuê nhân sự mới có hiệu lực kể từ đầu nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump. Được biết, có hơn 30 vị trí nhân viên còn trống tại MCC. Lâu nay, giới chức Liên đoàn cũng đã cảnh báo tình trạng mệt mỏi của giám thị do phải thường xuyên làm việc quá giờ. Do vậy, một trong những hướng điều tra hiện nay của giới hữu trách là kiểm tra xem các giám thị liên quan có ngủ quên hay không.

Ảnh: Bloomberg

► Epstein để lại di chúc
 

Việc cải tổ dàn lãnh đạo BOP diễn ra 9 ngày sau khi Epstein treo cổ tự sát khi bị giam trong quá trình chờ điều tra. Ông này bị bắt vào ngày 6-7 và đã không nhận tội đối với các cáo buộc lạm dụng và mua bán tình dục hàng chục bé gái vị thành niên, trong đó nạn nhân nhỏ nhất mới 14 tuổi, trong giai đoạn 2002-2005. Nếu bị kết tội, Epstein có thể phải ngồi tù 45 năm. Dù bị thẩm phán từ chối bảo lãnh tại ngoại, Epstein vẫn thể hiện tinh thần lạc quan trong cuộc gặp hàng ngày với các luật sư, khiến những người xung quanh thậm chí nghĩ rằng ông ta bị “hoang tưởng”. “Ông ta nghĩ mình sẽ đạt được thỏa thuận như ở Florida”-  nguồn tin nhắc tới thỏa thuận nhận tội năm 2008, khi đó Epstein chỉ bị kết án 13 tháng tù với tội danh mua dâm một bé gái.

Chỉ hai ngày trước khi chết, nhà tài phiệt 66 tuổi đã ký vào tài liệu ủy thác mang tên “The 1953 Trust” - bản di chúc liệt kê khối tài sản trị giá hơn 577 triệu USD của ông, theo tài liệu công bố ngày 19-8. Các tài sản cá nhân gồm khoảng 56 triệu USD tiền mặt; máy bay, xe hơi và tàu thuyền trị giá 18 triệu USD cùng gần 200 triệu USD trong các quỹ và cổ phiếu. Bản di chúc đã được trình lên tòa án ở quần đảo Virgin, nơi Epstein sở hữu hai hòn đảo Little St. James và Great St. James, và em trai ông ta- Mark Epstein- là người thừa kế duy nhất.l

THANH BÌNH (Theo Reuters, CNN)

Chia sẻ bài viết