02/11/2017 - 20:39

Cựu thủ lĩnh FARC tranh cử tổng thống Colombia 

Hôm 1-11, các thành viên của Lực lượng vũ trang Cách mạng Colombia (FARC- hiện đã giải tán) tuyên bố cựu thủ lĩnh Rodrigo Londoño (ảnh) sẽ tham gia tranh cử tổng thống Colombia vào tháng 5 năm tới.

Ảnh: Guardian

au khi đạt được thỏa thuận hòa bình lịch sử với Chính phủ Colombia và giao nộp khoảng 7.000 vũ khí, lực lượng nổi dậy này đã thành lập chính đảng mới hồi cuối tháng 9. Theo báo Guardian, cùng liên danh tranh cử với ông Londoño cho vị trí phó tổng thống là bà Imelda Daza- người đứng đầu đảng cánh tả Liên đoàn Ái quốc. Ngoài ra, FARC cũng sẽ tham gia cuộc bầu cử Quốc hội diễn ra vào tháng 3-2018, với ứng viên bao gồm các cựu chỉ huy Iván Marquez, Pablo Catatumbo và Carlos Antonio Lozada. Theo thỏa thuận hòa bình, FARC sẽ có ít nhất 10 ghế tại Quốc hội trong 2 nhiệm kỳ bất kể kết quả bầu cử.

Ông Londoño (58 tuổi) đóng vai trò quan trọng trong tiến trình hòa bình để kết thúc cuộc chiến kéo dài 52 năm ở Colombia, khiến 220.000 người chết và hơn 7 triệu người đi lánh nạn. Đối với phần lớn người dân Colombia, ông Londoño (biệt danh Timochenko) liên quan đến các vụ bắt cóc và đánh bom hơn là thùng phiếu và vận động tranh cử. Vì thế, thông báo của FARC đã gây ra phản ứng giận dữ ở quốc gia Nam Mỹ này.

Hãng tin AFP dẫn lời giới phân tích cho rằng thừa biết sẽ không giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống, nhưng FARC hiểu rằng họ có thể củng cố phong trào chính trị của mình bằng cách tham gia. Việc ông Londoño tranh cử được cho là một phần trong “chiến lược định vị” nhằm đánh giá sự ủng hộ của cử tri và khả năng liên minh với các đảng khác.

THANH BÌNH

Chia sẻ bài viết