29/09/2024 - 17:55

Cụ ông học thạc sĩ ở tuổi 87 chia sẻ gì tại Lễ Phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời? 

(CTO) - Ngày 29-9, UBND TP Cần Thơ long trọng tổ chức Lễ phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024 và kỷ niệm 16 năm Ngày Khuyến học Việt Nam (2-10).

Cụ Nguyễn Tấn Thành phát biểu. Ảnh: DUY KHÔI

Tại sự kiện này, Hội Khuyến học TP Cần Thơ đã trao học bổng “Người lớn học không bao giờ cùng” đến 2 tấm gương là Thượng tọa, Tiến sĩ Lý Hùng, Trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (quận Ninh Kiều) và cụ ông Nguyễn Tấn Thành, học thạc sĩ khi đang ở tuổi 87.

Cụ Thành sinh năm 1937, trúng tuyển kỳ thi tuyển sinh đào tạo trình độ thạc sĩ đợt 1, năm 2024, ngành Văn học Việt Nam của Trường Đại học Cần Thơ. Hiện cụ đang tích cực học tập chương trình thạc sĩ và còn có ý định phấn đấu để đạt tới học vị Tiến sĩ.

Là tấm gương tiêu biểu về “Người lớn học không bao giờ cùng”, cụ Thành được mời phát biểu tại buổi lễ. Cụ xúc động: “Trong không khí mát mẻ dễ chịu của mùa khai trường năm học mới, tôi xin nói lên lòng tri ân nồng ấm đã đoái hoài đến tôi, một học viên tuổi cao và các em sinh viên, học sinh học giỏi, đạo đức tốt tiêu biểu của các trường học trong thành phố. Tôi coi đây là một sự đoái hoài đậm tính nhân văn mà tôi và các em học sinh sẽ mãi mãi ghi sâu trong lòng”.

Cụ nhấn mạnh: “Tôi, Nguyễn Tấn Thành, một học viên cao tuổi và các em học sinh xin hứa sẽ quyết tâm trả lại món nợ tinh thần này bằng sự phấn đấu cao độ trong những mùa học tập tới trên con đường hành trình đi tìm tri thức không có điểm dừng, “học không bao giờ cùng”!”.

Ông Trần Quốc Trung, nguyên Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Thành ủy Cần Thơ, Chủ tịch Danh dự Hội Khuyến học TP Cần Thơ trao học bổng “Người lớn học không bao giờ cùng” đến Thượng tọa, Tiến sĩ Lý Hùng và cụ Nguyễn Tấn Thành. Ảnh: DUY KHÔI

Sau đây là một đoạn trích trong bài phát biểu của cụ Thành về cuộc đời và con đường học vấn của cụ:

“…Tôi xin thưa thật với quí vị, các bạn giáo viên đồng nghiệp cùng làm nghề dạy học như tôi và học sinh ưu tú có mặt hôm nay là tôi đã bất hạnh mở mắt chào đời dưới một ngôi sao xấu…

Xuất thân trong một gia đình lao động nghèo, ít người được đi học tới trung học, nhưng tôi lại trót mang tật mê chữ. Tính tôi cần cù, chịu khó, ham học và luôn luôn không bỏ cuộc. Dù vậy, việc học của tôi vì hoàn cảnh đã bị gián đoạn cả 5 thập niên, sau khi tôi đã đi dạy học, có gia đình và hoàn tất Cử nhân Văn chương tại Đại học Văn khoa Cần Thơ năm 1972.

Hôm nay, dù tuổi cao, tôi vẫn quyết tâm nối lại việc học và được nhà trường chiếu cố. Nghĩa cử cấp học bổng cho một người cao tuổi còn theo học như tôi là một thông điệp gửi đến sinh viên, mọi tầng lớp, để nói lên rằng : “Việc học là sự nghiệp suốt cả đời người ”, là con đường sáng văn hóa đi tới không có điểm dừng dù ở tuổi tác và tầng lớp nào.

Hôm nay, trong khí thế của Lễ phát động Tuần lễ học tập suốt đời, với chủ đề “Phát triển văn hóa đọc, thúc đẩy học tập suốt đời”, xin tự nguyện trên con đường hành trình đi tìm tri thức, chúng tôi mạnh dạn không ngừng tiếp bước "thắp lửa” cho thế hệ ngày mai”.

ĐĂNG HUỲNH (ghi)

Chia sẻ bài viết