11/05/2020 - 06:14

COVID-19 thúc đẩy công nghệ điều khiển bằng giọng nói

Công nghệ điều khiển bằng giọng nói ngày càng lên ngôi ở thời điểm cả thế giới đang hạn chế mọi sự tiếp xúc trực tiếp do lo ngại về nguy cơ lây nhiễm của SARS-CoV-2.

Theo các nhà phân tích, trên thực tế các hệ thống kích hoạt bằng giọng nói như Trợ lý Google, Amazon Alexa và Siri của Apple đều có sự tăng trưởng mạnh trong vài năm gần đây và đại dịch COVID-19 có thể thúc đẩy điều này mạnh mẽ hơn nữa. Không chỉ trả lời các câu hỏi truy vấn hay hỗ trợ mua sắm, các trợ lý giọng nói còn được sử dụng để điều khiển các thiết bị gia dụng thông minh và hỗ trợ một loạt các ứng dụng trong lĩnh vực y tế và kinh doanh - những lĩnh vực mà công nghệ điều khiển bằng giọng nói sẽ chú trọng tích hợp trong bối cảnh con người đang hạn chế sự tiếp xúc cá nhân để phòng dịch bệnh.

Nhà phân tích Jonathan Collins thuộc công ty nghiên cứu ABI cho rằng công nghệ giọng nói đã xâm nhập đáng kể vào không gian gia đình thông minh và nhờ công nghệ này, con người tránh được sự tiếp xúc thông thường với bề mặt các thiết bị tại gia như điện thoại thông minh, điều khiển ti vi, công tắc đèn, điều khiển cửa ra vào...

Tính riêng phân khúc thị trường thiết bị sử dụng trợ lý giọng nói, hãng nghiên cứu Juniper ước tính, năm 2020 có 4,2 tỉ thiết bị đang được sử dụng và sẽ tăng lên 8,4 tỉ thiết bị vào năm 2024, phần lớn tương thích với điện thoại thông minh.

Lan Phương (TTXVN)

Chia sẻ bài viết