16/03/2020 - 09:19

COVID-19 "quấy nhiễu" các chính trị gia 

Dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang tác động đến 2/3 các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới và gây xáo trộn đời sống hàng tỉ người, trong đó có các chính trị gia.

Tổng thống Mỹ Trump (trái) và Tổng thống Brazil Bolsonaro gặp nhau hôm 7-3. Cả hai vừa có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Mỹ. Sáng 15-3, Nhà Trắng thông báo Tổng thống Donald Trump có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 dù từng tiếp xúc trực tiếp lẫn gián tiếp với người bệnh.

Brazil. Tổng thống Jair Bolsonaro có kết quả xét nghiệm âm tính ngày 13-3 sau khi thư ký báo chí của ông nhiễm bệnh. Trước đó, truyền thông nước này từng rộ tin tổng thống dương tính với SARS-CoV-2.

Canada. Thủ tướng Justin Trudeau hiện đang tự cách ly tại nhà và điều hành chính phủ từ xa sau khi vợ ông dương tính với SARS-CoV-2.

Tây Ban Nha. Madrid ngày 14-3 cho biết vợ của Thủ tướng Pedro Sanchez dương tính với SARS-CoV-2. Trước đó, Bộ trưởng Bình đẳng và Bộ trưởng Các vấn đề khu vực cũng bị nhiễm.

Anh. Đến cuối tuần qua, Số 10 phố Downing vẫn chưa bình luận gì về việc liệu Thủ tướng Boris Johnson có xét nghiệm hay không sau khi Thứ trưởng Y tế Nadine Dorries bị nhiễm COVID-19.

Mông Cổ. Sau chuyến thăm Trung Quốc hồi cuối tháng 2, Tổng thống Battulga Khaltmaa và các quan chức tháp tùng đã phải cách ly 14 ngày khi trở về nước.

Campuchia. Bộ Y tế Campuchia hồi tháng rồi lên tiếng bác bỏ tin đồn Thủ tướng Hun Sen nhiễm COVID-19 từ hành khách tàu MS Westerdam cập cảng Sihanoukville.

Philippines. Tổng thống Rodrigo Duterte có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 hôm 13-3, sau khi một số bộ trưởng và nghị sĩ cho biết họ từng tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19.

Pháp. Quốc vụ khanh Bộ Sinh thái Brune Poirson nhiễm COVID-19 ngày 14-3. Trước đó, Bộ trưởng Văn hóa Franck Riester cũng có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Ý. Tư lệnh Lục quân Salvatore Farina, Thứ trưởng Y tế Pierpaolo Sileri và Thứ trưởng Giáo dục Anna Ascani  nhiễm COVID-19.

Úc. Bộ trưởng Nội vụ Peter Dutton nhiễm SARS-CoV-2.

Indonesia. Ngày 14-3, Bộ trưởng Giao thông Budi Karya Sumadi được xác định dương tính với SARS-CoV-2.

Iran. Đây là quốc gia có nhiều quan chức nhiễm và tử vong nhất do COVID-19 tính tới thời điểm hiện tại. Trong số những người bị nhiễm có 2 phó tổng thống, nhiều bộ trưởng, cố vấn và tướng lĩnh quân đội. Đặc biệt, tính tới ngày 3-3 đã có 23 nghị sĩ, chiếm 8% số ghế ở nghị viện, nhiễm COVID-19 nên quốc hội phải hoãn họp vô thời hạn để tránh lây lan.

Nói về lý do nhiều chính trị gia dương tính với SARS-CoV-2, giáo sư Francois Balloux tại Đại học Luân Đôn (Anh) cho rằng vì họ tiếp xúc, bắt tay với nhiều người. Ngoài ra, họ cũng được ưu tiên xét nghiệm nhanh, không phải chờ đợi như dân thường.

V.Q (Theo TIME, AFP)

Chia sẻ bài viết