17/10/2020 - 09:42

COVID-19 làm khó điệp viên Anh 

Đại dịch COVID-19 đã thay đổi phương thức làm việc của hàng triệu người trên toàn cầu và các điệp viên cũng không ngoại lệ.

Đường phố Anh vắng vẻ vì các biện pháp phòng dịch. Ảnh: CTV News

Đường phố Anh vắng vẻ vì các biện pháp phòng dịch. Ảnh: CTV News

Giám đốc Cơ quan An ninh Nội địa Anh (MI5) Ken McCallum cho biết các đặc vụ nước này đã phải điều chỉnh phương thức hoạt động sau khi có lệnh hạn chế tụ tập đông người nơi công cộng để phòng tránh nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2. Việc phố xá trở nên vắng tanh vì ít người đổ vào trung tâm thành phố khiến họ khó theo dõi nghi phạm hơn.

Ông McCallum cho rằng tuy biện pháp hạn chế đám đông làm giảm nguy cơ xảy ra các vụ tấn công, nhưng điều này đồng nghĩa tội phạm khủng bố có thể thay đổi mục tiêu, như tiến hành các vụ tấn công sinh học, hóa học hoặc phóng xạ trong tương lai.  “Ít đám đông hơn đồng nghĩa bọn khủng bố nhắm vào các mục tiêu khác. Cuộc sống trên mạng đồng nghĩa có nhiều cơ hội hơn cho tin tặc chẳng hạn”, lãnh đạo tình báo Anh nói thêm.

Tiết lộ thêm với The Times, người đứng đầu MI5 cho biết cơ quan này đang sử dụng công nghệ để rà soát hàng núi dữ liệu trên điện thoại và máy tính của các nghi phạm cũng như tìm kiếm các hình ảnh liên quan đến hoạt động khủng bố. Và kể từ khi dịch bệnh bùng phát, MI5 còn đảm nhận phần việc mới là bảo vệ “tính toàn vẹn” cho nỗ lực nghiên cứu vaccine ngừa SARS-CoV-2 của nước nhà.

NGUYỆT CÁT (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết