20/08/2023 - 15:14

Công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc phát triển mạnh 

BẢO LAM (Tổng hợp từ Allkpop, Koreaboo, Forbes,
World Financialreview, Asia Fund Managers)

Ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc (Kpop) mang đến nhiều giá trị kinh tế cho quốc gia này. Năm 2023, hoạt động xuất khẩu của Kpop gây ấn tượng với doanh thu ngày càng tăng, thị trường càng mở rộng.

Nhóm nhạc BTS.

Theo số liệu từ Cục Hải quan Hàn Quốc, trong 6 tháng đầu năm 2023, doanh thu từ các hoạt động xuất khẩu Kpop là 133 triệu USD, tăng hơn 17% so với cùng kỳ năm 2022. Hoạt động xuất khẩu gồm: các chương trình biểu diễn, bán đĩa, nhạc trực tuyến ở nước ngoài. Nhật Bản là quốc gia đứng đầu về tiêu thụ các sản phẩm Kpop, với doanh thu khoảng 48,6 triệu USD. Trong khi đó, Mỹ đã vượt Trung Quốc để trở thành thị trường ngoại quốc lớn thứ hai của Kpop, với doanh thu khoảng 25,5 triệu USD. Ðây là cột mốc quan trọng đánh dấu việc khán giả chấp nhận sự phổ biến của nhạc Hàn tại Mỹ, thị trường vốn rất ít khi chấp nhận các sản phẩm và nghệ sĩ không nói tiếng Anh. Trung Quốc là thị trường thứ ba với doanh thu 22,7 triệu USD. Trong top 10 thị trường của Kpop còn có những quốc gia từ châu Âu, như: Ðức, Hà Lan, Anh, Pháp... cho thấy Kpop đang lan tỏa mạnh trên thị trường âm nhạc quốc tế.

Chính phủ Hàn Quốc đã xác định đưa Kpop trở thành ngành công nghiệp tỉ USD từ những năm 2010. Âm nhạc được xem là “quyền lực mềm” thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc. Cụ thể, năm 2004, Kpop đóng góp khoảng 1,87 tỉ USD, nhưng đến năm 2021 con số này là 12,45 tỉ USD. Riêng nhóm nhạc BTS đã đóng góp 3,6 tỉ USD cho kinh tế Hàn Quốc trung bình mỗi năm, kể từ khi ra mắt từ năm 2013 đến nay. Theo Viện nghiên cứu kinh tế Hyundai, con số này tương đương doanh thu 26 công ty vừa của Hàn Quốc. Ðáng chú ý, năm 2019 BTS mang về khoảng 4,65 tỉ USD, chiếm 0,3% tổng GDP nước này. Bên cạnh các ấn phẩm âm nhạc thì các chương trình biểu diễn nước ngoài mang về doanh thu rất cao. Công ty nghiên cứu Allie Market Industry ước tính đến năm 2031, ngành biểu diễn âm nhạc của nước này sẽ đạt giá trị khoảng 20 tỉ USD. Forbes đánh giá âm nhạc là ngành công nghiệp hàng đầu của Hàn, bên cạnh sản xuất ôtô, công nghệ thông tin và chất bán dẫn. Cùng với phim ảnh, Kpop có vai trò quan trọng trong việc làm cho hình ảnh Hàn Quốc trở nên phổ biến và thú vị hơn với thế giới.

Kpop không chỉ tạo ra lợi nhuận là còn tác động tích cực đến du lịch, ẩm thực, thời trang… và cả việc dạy - học tiếng Hàn. Ví như các buổi biểu diễn âm nhạc của những nhóm nhạc nổi tiếng BTS, Blackpink… đều sẽ kéo theo những dịch vụ ăn theo, giúp gia tăng sức mua, sức tiêu thụ cho ngành thời trang, du lịch… Chẳng hạn, một chương trình trình diễn của BTS có thể tạo được hiệu ứng gợn sóng kinh tế từ 550-989 triệu USD. Viện Nghiên cứu Văn hóa và Du lịch chỉ ra rằng tại chương trình biểu diễn của BTS ở Los Angeles vào cuối năm 2021 và Seoul vào tháng 3-2022, ước tính có hơn 70% người tham dự đến từ các vùng khác địa điểm tổ chức. Mới đây, Blackpink đã tổ chức tour lưu diễn “Born Pink” và mang về khoảng 163,8 triệu USD. Trong đó có buổi diễn tại Hà Nội (Việt Nam), đã góp phần vào tăng trưởng du lịch của địa phương tại thời điểm đó.

Với những lợi ích đó, ngành công nghiệp âm nhạc đang trở thành một trong những chiến lược văn hóa mà Hàn Quốc đang chú trọng đầu tư và phát triển.

Chia sẻ bài viết