20/11/2019 - 09:48

Công nghệ mới truyền thuốc trực tiếp vào não bệnh nhân Alzheimer 

Các nhà khoa học Israel đã phát triển một công nghệ mới để truyền thuốc trực tiếp vào não cho bệnh nhân Alzheimer bằng các chip silicon. Các chip silicon nhỏ cỡ một phần tỉ mét này sẽ cung cấp một loại prôtêin quan trọng, có thể kiềm chế sự phát triển của bệnh.

Thường xuyên thấy rồi bời: Bạn thường quên lịch hẹn, không nhớ đường về nhà thì điều đó cảnh báo bạn về Alzheimer. VOV.VN

Nghiên cứu do các chuyên gia tại Viện Công nghệ Israel và Đại học Bar-Ilan thực hiện, công bố trên nhật báo Small. Bệnh Alzheimer có biểu hiện là mất trí nhớ, ngôn ngữ kém, vận động kém, nhiều vấn đề về định hướng... Bệnh phổ biến ở người già do sự thoái hóa không ngừng của não bộ, xuất phát từ việc vận chuyển prôtêin trong các mô não làm chết các mô thần kinh và hỏng các cơ chế quan trọng với chức năng não. Cung cấp prôtêin đặc biệt sẽ ngăn chặn việc này, nhưng đưa các prôtêin vào khu vực cần trong não không phải là việc đơn giản vì sự chằng chịt của hàng rào máu não. Hàng rào này vốn bảo vệ hệ thống thần kinh trung ương khỏi vi khuẩn và các chất có hại, song cũng ngăn sự di chuyển của thuốc.

Giải pháp của nhóm nghiên cứu là sử dụng một “gien súng” phóng các chip có cấu trúc xốp nhỏ li ti mang theo một lượng lớn prôtêin cần thiết vào não, từ từ giải phóng các prôtêin này để ngăn bệnh Alzheimer tiến triển.

BÍCH LIÊN (TTVXN)

Chia sẻ bài viết