12/11/2018 - 21:15

Công khai, minh bạch trong giải quyết khiếu nại 

Các kết quả giải quyết khiếu nại được UBND quận Thốt Nốt Công khai trên cổng thông tin điện tử của quận. Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) luôn được lãnh đạo quận Thốt Nốt coi trọng. UBND quận bố trí một phòng riêng, rộng rãi, thoáng mát để tiếp công dân. Cán bộ tiếp dân đảm bảo trình độ, năng lực. Chính nhờ sự quan tâm này mà công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của quận từ đầu năm đến nay đạt tỷ lệ 100%, không còn đơn tồn đọng, chưa giải quyết.

Các kết quả giải quyết khiếu nại được UBND quận Thốt Nốt Công khai trên cổng thông tin điện tử của quận. 

 

Lật từng trang sổ tiếp công dân được ghi đầy đủ, rõ ràng từ ngày tiếp nhận, nội dung khiếu nại, đơn vị giải quyết, đến kết quả giải quyết, chị Lê Thị Huyền Trang, cán bộ tiếp dân của UBND quận Thốt Nốt, nói: “Công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thư KNTC được chúng tôi thực hiện theo đúng quy định pháp luật. Khi người dân đến phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tùy từng trường hợp, chúng tôi phân loại đơn và trong thời gian 10 ngày, sẽ có văn bản phản hồi cho người dân về việc thụ lý đơn theo đúng quy định”.

Tiếp công dân, xử lý đơn, thư KNTC là công việc không đơn giản. Khi tìm đến KNTC, thường là người dân có những bức xúc nên cán bộ tiếp dân phải nắm bắt được tâm lý, có kiến thức pháp luật vững vàng mới có thể hoàn thành tốt công việc. Chị Lê Thị Huyền Trang chia sẻ: “Tuy tôi mới làm công tác này được 2 năm, nhưng qua học hỏi từ các anh chị đi trước, tôi đúc kết được một số kinh nghiệm. Đó là biết lắng nghe, phải đặt mình vào vị trí của người dân để thấu hiểu và thông cảm cho họ. Từ đó, mình sẽ dần phân tích, tuyên truyền để người dân hiểu rõ hơn những quy định pháp luật, hạn chế khiếu nại lên cấp trên”.

Năm 2018, Ban Tiếp công dân của UBND quận đã tiếp 171 lượt công dân, Thường trực UBND quận tiếp 24 lượt công dân đến khiếu nại, phản ánh, kiến nghị. Ban Tiếp công dân nhận 90 đơn, thư KNTC, phản ánh, kiến nghị. Qua giải quyết, không có trường hợp nào khiếu nại lần 2. Theo Ban Tiếp công dân quận, những quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu đều được quận gởi cho người khiếu nại; người có thẩm quyền; người có quyền, nghĩa vụ liên quan; cơ quan, tổ chức, cá nhân đã chuyển khiếu nại đến và cơ quan thanh tra nhà nước cùng cấp trong thời hạn 3 ngày đúng theo quy định. Đồng thời, công khai bằng hình thức niêm yết tại Ban Tiếp công dân quận và trên trang thông tin điện tử của quận để người khiếu nại và cá nhân, tổ chức có liên quan theo dõi.

Để tránh những trường hợp khiếu nại vượt cấp, hay phức tạp đông người, lãnh đạo quận rất quan tâm đến việc đối thoại với dân. Do đó, trong 14 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền của quận, lãnh đạo quận đã đối thoại với người dân và có đến 11 trường hợp sau khi nghe phân tích, giải thích các quy định pháp luật, đã xin rút đơn. Như trường hợp một số hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án Tân Cảng (thuộc phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt) đã gởi đơn đến UBND quận yêu cầu xem xét về giá đền bù. Qua đối thoại, các hộ dân này biết được các cơ quan chức năng đã thực hiện theo đúng quy định pháp luật, không có cơ sở để xem xét, giải quyết thêm nên đã tự nguyện rút đơn khiếu nại.

  Hay như trường hợp ông Hứa Văn Út (ngụ khu vực Tân Lợi 1, phường Tân Hưng) có đất nằm trong dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 91 trên địa bàn quận. Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án đã chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ đối với phần đất thuộc thửa 298 nằm trong phạm vi hành lang lộ giới quốc lộ 91 của ông Hứa Văn Út theo quy định. Tuy nhiên, sau đó ông Út khiếu nại yêu cầu được bồi thường 2m chân taluy tại thửa 298. UBND quận đã trả lời bằng Công văn 2743/UBND-NC với nội dung không có cơ sở xem xét. Không đồng ý, ông Út khiếu nại công văn trên. Tại buổi đối thoại, ông Út còn yêu cầu bồi thường thêm 2m chân taluy thuộc thửa đất 297. Các ngành chức năng quận đã phân tích, giải thích và chỉ ra những quy định pháp luật để áp dụng bồi thường.  Sau khi nắm rõ các quy định, ông Út đã thống nhất rút lại toàn bộ nội dung khiếu nại và yêu cầu ngành chức năng quận hỗ trợ gia đình thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại thửa 297 và 298 theo quy định. Trên cơ sở đó, UBND quận ban hành quyết định đình chỉ giải quyết khiếu nại của ông Út theo quy định. Đồng thời, giao cho UBND phường Tân Hưng hỗ trợ, giúp đỡ ông Út thực hiện thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại thửa 297 và 298.

Bà Lê Huỳnh Mỹ Hạnh, Chánh văn phòng UBND quận, Trưởng Ban Tiếp công dân quận Thốt Nốt, cho biết: “Lãnh đạo quận luôn quan niệm, mọi việc được giải quyết ngay từ cơ sở thì sẽ không xảy ra điểm nóng, khiếu nại vượt cấp. Cán bộ tiếp dân không chỉ đơn thuần là nhận đơn khiếu nại, phản ánh mà còn phải là người tuyên truyền pháp luật cho người dân. Do đó, quận bố trí cán bộ tiếp dân đủ năng lực, trình độ và tạo điều kiện cho tham gia tất cả các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng về tiếp dân, xử lý đơn, thư KNTC. Bên cạnh đó, quận thực hiện theo đúng quy trình giải quyết khiếu nại, công khai trên cổng thông tin điện tử. Quận còn thường xuyên chỉ đạo các ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC và các quy định pháp luật có liên quan đến quyền và nghĩa vụ của công dân cho người dân nắm. Từ đó, hạn chế được những phản ánh, kiến nghị không đáng có trong dân”.

SƠN HÀ

Chia sẻ bài viết