23/11/2009 - 09:01

Ngày làm việc thứ 2 của Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài lần thứ nhất

Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài luôn hướng về Tổ quốc

* Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam gặp gỡ các đại biểu nữ Việt kiều

Trong khuôn khổ Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài lần thứ nhất diễn ra từ 21-23/11 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, chiều 21-11 và ngày 22-11, các đại biểu đã tập trung thảo luận 4 chuyên đề chính, gồm: “Xây dựng cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đoàn kết vững mạnh, thành đạt và hướng về đất nước” ; “Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa và truyền thống dân tộc trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài”; “Chuyên gia trí thức kiều bào góp phần vào sự nghiệp xây dựng đất nước”; “Doanh nhân kiều bào góp phần vào sự nghiệp xây dựng đất nước.

Ông Trần Trọng Toàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài(NNVNVNONN); ông Hà Văn Núi, Phó Chủ tịch Ủy ban TƯMTTQVN; ông Đặng Hồ Phát, Vụ trưởng Vụ Nghiên cứu tổng hợp của Ủy ban NNVNVNONN đồng chủ tọa hội nghị chuyên đề “Xây dựng cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đoàn kết vững mạnh, thành đạt và hướng về đất nước”.

Hội nghị tập trung vào 4 chủ đề, gồm: Thực trạng địa vị pháp lý của người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) hiện nay và các chính sách, biện pháp hỗ trợ cộng đồng ổn định cuộc sống, nâng cao vị trí trong xã hội sở tại; Xây dựng và phát triển các tổ chức hội đoàn tích cực trong cộng đồng; khuyến khích và hỗ trợ các hoạt động từ thiện, nhân đạo hướng về quê hương, đất nước; Phát huy chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng và Nhà nước; Công tác vận động thế hệ kiều bào trẻ hướng về quê hương.

* Tại Hội nghị “Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa và truyền thống dân tộc trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài”, các đại biểu đã nghe Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể Thao và Du lịch Trần Chiến Thắng, đại diện Viện văn hóa nghệ thuật và Bộ giáo dục Đào tạo trình bày về vấn đề giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, tiếng Việt. Hội nghị cũng nghe ý kiến tham luận của 6 đại diện kiều bào đến từ Hoa Kỳ, Lào, Nga... về tình hình người Việt tại các địa bàn, việc lưu giữ những truyền thống văn hóa dân tộc và biểu diễn nghệ thuật tại các nước.

Các đại biểu nhất trí rằng, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là cộng đồng có nhiều đặc thù, không bị nhầm lẫn với các cộng đồng khác và ở nhiều nơi, luôn có tinh thần hướng về Tổ quốc. Các kiều bào đã có những hoạt động tích cực để quảng bá hình ảnh đẹp về đất nước, con người Việt Nam và các hoạt động để liên kết cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài như tổ chức các chương trình giao lưu nghệ thuật, phát hành các tạp chí như: Người bạn đường tại Nga, trang web hoinguoiviet.ru....

* Hội nghị chuyên đề: “Chuyên gia, trí thức kiều bào góp phần vào sự nghiệp xây dựng đất nước” được tổ chức với sự tham dự của gần 150 đại biểu Việt kiều và hơn 60 đại biểu các bộ, ngành trong nước. Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Đình Tiến và Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận đồng chủ trì phiên họp.

Sau bài phát biểu khai mạc của Thứ trưởng Lê Đình Tiến và phần giới thiệu tóm tắt Đề án “Chính sách, biện pháp thu hút chuyên gia trí thức người Việt Nam ở nước ngoài” của đại diện lãnh đạo UBNN về NVNONN, 10 bài tham luận của các đại biểu đã lần lượt được trình bày, xoay quanh một số vấn đề đang thu hút sự quan tâm của các chuyên gia, trí thức kiều bào cũng như đội ngũ trí thức trong nước, đó là: những thành tựu và khả năng ứng dụng KHCN tiên tiến, sự kết hợp giữa công nghệ cao và công nghệ thấp tại Việt Nam; cơ chế chuyển giao công nghệ; sự cần thiết phải cải cách hệ thống giáo dục, tự do dân chủ hơn nữa trong nghiên cứu khoa học nhưng trong khuôn khổ luật pháp Nhà nước cho phép... nhằm đáp ứng kịp thời sự phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế.

Chiều 22-11, dưới sự chủ trì của đại diện Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Ngoại giao, Hội nghị Chuyên đề 4 “Doanh nhân kiều bào góp phần vào sự nghiệp xây dựng đất nước” đã kết thúc. Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá tiềm năng, thế mạnh kinh tế của doanh nghiệp, doanh nhân kiều bào để điều chỉnh, bổ sung các chính sách kinh tế liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài, từ đó phát huy vai trò của doanh nhân kiều bào trong hợp tác kinh tế giữa trong và ngoài nước. Đồng thời, Hội nghị là còn cơ hội để các địa phương và doanh nghiệp trong nước trao đổi, gặp gỡ với các doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài.

* Chiều 22-11, tại Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã tổ chức gặp gỡ, giao lưu với 200 đại biểu nữ Việt kiều nhân dịp về dự Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài lần thứ nhất.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Hòa nhấn mạnh: Là một bộ phận không thể tách rời của đại gia đình các dân tộc Việt Nam, là nguồn lực, nhân tố quan trọng góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam với các nước trên thế giới, kiều bào ta dù ở bất cứ nơi đâu luôn yêu thương, đoàn kết, đùm bọc, giúp nhau phát triển và hội nhập nước sở tại, cũng như luôn phát huy tinh thần yêu nước, hướng về cội nguồn, gắn bó với quê hương, đất nước, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, truyền thống dân tộc, là cầu nối quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt Nam với thế giới... Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trân trọng và đánh giá cao tình cảm và những nghĩa cử cao đẹp mà chị em phụ nữ người Việt ta ở nước ngoài luôn dành cho quê hương, đất nước. Với tấm lòng “tương thân tương ái”, chị em đã có nhiều hoạt động nhân đạo, từ thiện giúp đồng bào trong nước vượt qua những khó khăn trong cuộc sống: giúp các nạn nhân thiên tai, bão lụt, trẻ mồ côi, người nghèo, nạn nhân chất độc da cam... Sự cảm thông, sẻ chia, giúp đỡ quý báu đó thể hiện tình cảm của bà con kiều bào đối với quê hương.

Đại diện cho các đại biểu nữ Việt kiều, bà Thérèse Nguyễn Văn Ký, Ủy viên Ban Chủ tịch Hội Ngưởi Việt Nam tại Pháp đã khẳng định niềm tự hào, vinh dự khi là một người Việt Nam. Tại buổi giao lưu, bà Hồng Hoa, kiều bào Mỹ; Đặng Phương Lan, kiều bào Ukraina; Phạm Thị Như Anh, bạn gái của liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc (tác giả của cuốn nhật ký “Mãi mãi tuổi 20”)... đã phát biểu, bày tỏ tình cảm của mình đối với đất nước và đóng góp ý kiến xây dựng Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam ngày càng phát triển để Hội luôn là “mái nhà chung” của phụ nữ Việt Nam trong và ngoài nước...

HOÀNG THỊ HOA-PHÚC HẰNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết