16/10/2009 - 20:55

Thị trường địa ốc TP Cần Thơ

"Cơn sóng" mới ?

Khách hàng giao dịch địa ốc tại Sàn giao dịch bất động sản Phúc Hưng
(khu đô thị Nam Cần Thơ).

Thị trường địa ốc TP Cần Thơ, nhất là khu vực xung quanh quận trung tâm thành phố đang diễn ra sôi động. Giới đầu tư cho rằng, thị trường địa ốc TP Cần Thơ đang hình thành “cơn sóng” mới...

THỊ TRƯỜNG SÔI ĐỘNG

Theo thống kê của một đơn vị kinh doanh môi giới nhà đất ở khu Nam Cần Thơ (quận Cái Răng), hiện nay mỗi ngày có từ 20-30 khách hàng đến tham quan tìm hiểu thông tin về nhà, đất, chưa kể khách hàng từ nhiều nơi điện thoại đến và khả năng giao dịch thành luôn rất cao. Về giá nhà, đất, theo công ty này nếu mua một nền đất ở khu Nam Cần Thơ (có “sổ đỏ”), cách nay 5 tháng so với hiện nay mỗi nền bán ra có thể chênh lệch tăng từ 30-50 triệu đồng, chưa kể những nền nhà ở vị trí đẹp còn có mức chênh lệch cao hơn.

Hiện nay, ở các quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng đất nền ở các dự án khu dân cư đô thị mới đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) đều giao dịch khá sôi động. Qua khảo sát thực tế ở các dự án khu dân cư, đất nền đều ở mức giá từ 3,2-3,5 triệu đồng/m2 trở lên. Chỉ riêng đất nền ở các dự án chưa cấp “sổ đỏ”, thì không biến động nhiều, giá cả cũng “mềm” hơn. Thị trường nhà ở xây sẵn ở một số dự án giá có tăng khoảng 5%, nhưng giao dịch không sôi động bằng giao dịch đất nền.

Theo thống kê bình quân mỗi ngày Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng công trình giao thông 586 Cần Thơ, giao dịch thành công từ 1-2 căn nhà các loại. Tuy nhiên, phần lớn các giao dịch thành chỉ mức trên 500 triệu đồng và dưới một tỉ đồng/căn. Tại khu nhà ở “Làng dầu khí” do Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Số 8 kết hợp với Tổng Công ty Tài chính cổ phần Dầu khí Việt Nam (PVFC) vừa triển khai dự án xây dựng 500 căn nhà giá thấp với giá bán dự kiến trên dưới 600 triệu đồng/căn. Sau hơn ba tháng khởi động dự án “Làng dầu khí” đã bán được trên 200 căn nhà cho khách hàng. Thị trường đất nền đã có “sổ đỏ” giao dịch diễn ra sôi nổi hơn. Một số sàn giao dịch địa ốc ở Nam Cần Thơ và một số công ty môi giới cho biết, hơn một tháng qua, mỗi ngày giao dịch thành công bình quân tới 3-4 nền nhà các loại...

Ông Trần Xuân Kỷ, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên địa ốc Phúc Hưng, cho biết: Hiện tại khách hàng quan tâm nhiều vào nhà ở có mức giá trên dưới 600 triệu đồng/căn, phù hợp với người có thu nhập trung bình khá. Nhu cầu của đối tượng khách hàng này đang rất lớn. Còn đất nền, phần lớn người ta mua đầu cơ hoặc mua “để dành” chứ chưa xây dựng ngay, do mức giá đất hiện nay còn ở mức thấp nên giao dịch cũng khá sôi động.

Theo ghi nhận của một số đơn vị môi giới nhà, đất trên địa bàn quận Ninh Kiều, vài tháng trở lại đây, nhà đất trong nội ô thành phố có giá từ 5-7 tỉ đồng (nhà mặt tiền) hoặc nhà nằm trong các hẻm nội ô giá trên dưới 1 tỉ đồng/căn cũng giao dịch khá sôi động. Nhưng phần lớn khách hàng là người ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh khác đến mua.

NHIỀU YẾU TỐ ỦNG HỘ THỊ TRƯỜNG

Nguyên nhân giá nhà, đất trên địa bàn thành phố thời gian qua giao dịch sôi động được giới kinh doanh địa ốc cho rằng, do thành phố trở thành đô thị loại I nên sớm hay muộn giá đất cũng sẽ tăng lên, nên nhiều người muốn đầu tư “đón đầu” đã làm cho thị trường sôi động.

Ông Đỗ Công Quyền, Giám đốc Công ty cổ phần Mekong Land (ở Nam Cần Thơ), nhận định: Nguyên nhân giá nhà, đất trên địa bàn thành phố tăng trong thời gian qua, theo nhận định của chúng tôi do phần lớn khách hàng từ nơi khác đến giao dịch và thường mua với số lượng lớn. Mặt khác, có thể do tác động của những thông tin liên quan đến TP Cần Thơ trở thành đô thị loại I và cầu Cần Thơ vừa hợp long đã khiến thị trường sôi động, tạo điều kiện cho giá đất “nhích” lên... Theo tôi, từ nay đến cuối năm, nhất là thời điểm thông xe cầu Cần Thơ thị trường có thể sẽ còn diễn biến sôi động hơn, nhất là ở khu Nam Cần Thơ. Ngoài ra, khi một số công trình hạ tầng trọng điểm nằm trên địa bàn thành phố sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng cũng tạo động lực thu hút đầu tư; các viện, trường, bệnh viện đang được đầu tư khai thác sẽ là cơ hội để thu hút dân cư, trí thức từ nhiều nơi đến “an cư lạc nghiệp” tại thành phố trung tâm vùng này.

Chủ tịch HĐQT Công cổ phần Đầu tư Xây dựng Hồng Phát Trịnh Quang Tiến, cho rằng: Một trong những nguyên nhân làm giá đất tăng và thị trường sôi động lên là đến thời điểm này thành phố chưa có nhà đầu tư nào triển khai dự án khu dân cư mới, trong khi nhu cầu mua nhà ở đang ở mức cao. Giá vàng đang ở mức cao nhất từ trước đến nay, nên những người đang nắm giữ vàng rất dễ mua nhà, đất (20 lượng vàng có thể mua một nền nhà) cũng là một nguyên nhân. Kế đến, thị trường chứng khoán đang rất tốt, nhiều nhà đầu tư “trúng lớn”, nên có thể nhiều người sẽ chuyển một phần vốn sang đầu tư vào những kênh khác để chia sẻ rủi ro, trong đó bất động sản sẽ được ưu tiên lựa chọn. Ngoài ra, Chính phủ cho phép Việt kiều mua nhà ở cũng tạo thêm kênh giao dịch phong phú cho thị trường này. Ông Trần Xuân Kỷ, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên địa ốc Phúc Hưng, nhận định: “Từ nay đến cuối năm, phân khúc thị trường nhà dành cho người thu nhập trung bình khá (trên dưới 600 triệu đồng/căn) chắc chắn sẽ sôi động. Công ty chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển nhà ở dạng này để đáp ứng nhu cầu”...

Qua những phân tích trên cho thấy, thị trường địa ốc TP Cần Thơ đang có xu hướng hình thành một “cơn sóng” mới.

Bài, ảnh: AN KHÁNH

Khách hàng giao dịch địa ốc tại Sàn giao dịch bất động sản Phúc Hưng (khu đô thị Nam Cần Thơ).

Chia sẻ bài viết