21/03/2012 - 21:56

"Con nghiện" thiếu niên - công cụ của các băng đảng ma túy ở Mexico

Mới 14 tuổi, Luis Alberto đã có vẻ ngoài của một người trưởng thành dạn dày sương gió. Nó chưa bao giờ biết mặt cha, từ nhỏ đã kiếm sống bằng nghề buôn ma túy và sa vào nghiện ngập.

 Những đứa trẻ bị bắt vì tham gia buôn ma túy ở Mexico. Ảnh: Boderlandbeat.com 

Tháng 10 năm ngoái, Luis bị đưa vào Cirad – một trung tâm cai nghiện ma túy ở phía Tây thành phố Tijuana, bang Baja California. Nơi đây có khoảng 500 thiếu niên đang được điều trị để dứt bỏ ma túy.

“Họ đưa tôi vào đây vì tôi sử dụng và buôn bán criloco”- Luis kể lại. “Criloco” là từ ám chỉ một loại ma túy phổ biến trong giới trẻ Mexico do nó có giá thành rẻ và dễ mua. Luis là một trong số rất nhiều thanh thiếu niên đang được các băng đảng ma túy gây nghiện và thuê vận chuyển “hàng trắng” qua biên giới Mỹ hoặc sang các thành phố lân cận.

Theo ông Victor Clark – chuyên gia về phòng chống ma túy, trẻ vị thành niên là những lao động giá rẻ và có tiềm năng trở thành “tay chân” cho các tổ chức tội phạm. Vì thế, các em luôn được các băng nhóm thuê mướn, nhất là tại các khu vực ít việc làm và điểm vui chơi giải trí nhưng lại thịnh vượng cho ngành kinh doanh hàng cấm.

Chính quyền của Tổng thống Felipe Calderon cho biết họ nhận thức được vấn nạn nhức nhối này, nhưng không thống kê được có bao nhiêu đứa trẻ đang trong “tuổi ăn tuổi lớn” bị dính vào các vụ buôn ma túy. Theo Cơ quan Nhập cư và Hải quan Mỹ, từ năm 2008 đến 2011, số trẻ trong độ tuổi 14-18 ở Tijuana bị bắt khi vượt biên qua Mỹ để bán ma túy đã tăng lên gấp 10 lần. Hầu hết các “tội phạm nhí” này đều là học sinh phổ thông và thường vận chuyển các chất gây nghiện bằng cách giấu trong người hoặc chở bằng xe hơi. Tại các “điểm nóng” ở biên giới như Ciudad Juarez, Nogales..., tình hình cũng ở mức báo động như vậy.

Luis kể lại cách đây 2 năm, cậu và bạn bè được một ông chủ thuê bán ma túy. Mỗi ngày, cậu kiếm được khoảng 200 peso (hơn 300.000 đồng) và dùng tiền đó để mua thức ăn và chơi thuốc.

“Chúng tôi bán được khoảng 40 tép ma túy/ngày. Ông chủ giữ lại khoảng 1.100 peso và còn lại chúng tôi chia đều ra. Thỉnh thoảng cũng dư lại vài tép và chúng tôi chia nhau sử dụng”- Luis cho biết. Theo cậu, đôi khi ông chủ còn sai cậu và các bạn làm “tai mắt” để canh phòng cảnh sát.

Không chỉ thuê trẻ em phân phối ma túy, các tên đầu sỏ ở Mexico còn giao cho các em những nhiệm vụ hết sức bạo lực. Năm 2010, dư luận bị sốc trước thông tin Edgar Jimenez - một cậu bé 14 tuổi với biệt danh “Sát thủ thiếu niên” - bị bắt giữ vì tham gia vào ít nhất 4 vụ hành quyết đối thủ man rợ. Chị gái 19 tuổi của tên sát thủ nhí này cũng giúp em trong những “phi vụ” đẫm máu trên.

Thực tế, số lượng trẻ vị thành niên vướng vòng lao lý do các loại tội phạm liên quan đến ma túy đã tăng từ con số 482 năm 2006 lên hơn 810 vào năm 2009. Số liệu mới đây cho thấy chỉ trong vòng 8 tháng đầu năm 2010, đã có đến 562 trẻ vị thành niên bị tù tội vì ma túy. Những tháng còn lại của năm 2010 và cả năm 2011 chưa được thống kê, nhưng giới chức Mexico lo nó trên đà ngày càng tăng.

Theo ông Jose Luis Serrano – cán bộ trung tâm Cirad, khi chính quyền thắt chặt việc kiểm soát biên giới, những tay buôn lậu ma túy gặp nhiều khó khăn trong hoạt động và đó là lúc chúng nhờ đến những trợ thủ tuổi ô mai. Ông Serrano cho rằng luật pháp chưa nghiêm cũng là nguyên nhân khiến các băng nhóm không ngừng tuyển mộ thanh thiếu niên. Chẳng hạn, tại Baja California, trẻ em dưới 17 tuổi chỉ bị phạt tù tối đa 7 năm cho dù phạm những tội hình sự như giết người, cướp của hoặc tham gia băng nhóm ma túy.

TRIẾT VĂN (Theo AP)

Chia sẻ bài viết