19/07/2018 - 07:03

Cơ hội việc làm cho những “vùng ngoại ô World Cup” 

Hôm 17-7, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã thúc giục 100 lãnh đạo của các công ty lớn nhất nước này tuyển dụng những "tài năng" ở các vùng ngoại ô nghèo khó, nơi nhiều nhà vô địch World Cup 2018 đã lớn lên.

Tổng thống Macron (giữa) và  phu nhân cùng các thành viên đội tuyển quốc gia Pháp mừng chức vô địch World Cup 2018. Ảnh: Reuters
Tổng thống Macron (giữa) và  phu nhân cùng các thành viên đội tuyển quốc gia Pháp mừng chức vô địch World Cup 2018. Ảnh: Reuters

Tại Điện Élysée, Tổng thống Macron kêu gọi các doanh nhân này “ngay lập tức cam kết” tạo ra việc làm và cơ hội học nghề cho các công dân ở những khu vực nói trên. Cuộc gặp diễn ra một ngày sau khi hàng trăm ngàn người Pháp đổ ra đường ăn mừng chiến thắng 4-2 của đội nhà trước tuyển Croatia trong trận chung kết World Cup ở Nga, điều mà ông Macron gọi là màn thể hiện tinh thần đoàn kết “tuyệt vời”.

Chiến tích của đội tuyển bóng đá Pháp là khoảnh khắc phấn khích sau khi nước này hứng chịu hàng loạt cuộc tấn công khủng bố kể từ năm 2015, dẫn đến tư tưởng bài ngoại và kỳ thị người nhập cư trong dân chúng. Thực ra, trong số 23 tuyển thủ Pháp dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, 15 người có gốc châu Phi. Điển hình như ngôi sao Kylian Mbappe có mẹ là người Algeria và cha là người Cameroon. Thần đồng 19 tuổi này vốn xuất thân từ Bondy, một trong những vùng ngoại ô nghèo khó của Thủ đô Paris. Do đó, cúp Vàng mà các cầu thủ mang về được coi là món quà dành cho ông Macron. Còn nhớ chính khách 40 tuổi này đã đánh bại đối thủ Marine Le Pen có quan điểm chống nhập cư trong cuộc đua đến chiếc ghế tổng thống Pháp đầu năm ngoái.

Dù vậy, tại quốc gia hình lục lăng vẫn còn những phàn nàn rằng thể thao có lẽ  là lĩnh vực duy nhất chứng kiến sự đoàn kết dân tộc như thế. Các công dân ở những vùng ngoại ô nghèo và đa sắc tộc của Pháp bị kỳ thị. Tỷ lệ thất nghiệp tại nhiều khu vực hiện khoảng 20%, gấp đôi mức trung bình của cả nước, trong khi thất nghiệp ở tầng lớp thanh niên là khoảng 40%, cao hơn mức trung bình 15 điểm. Riêng tỷ lệ nghèo đói ở đây lên đến 40%.

Hồi tháng 5, chủ nhân Điện Élysée từng hứng chỉ trích khi bác bỏ kế hoạch trị giá 50 tỉ euro của cựu Bộ trưởng Môi trường Jean-Louis Borloo nhằm vực dậy 19 lĩnh vực ở các vùng ngoại ô, bao gồm cảnh sát, hệ thống tư pháp, giáo dục và văn hóa. Nhưng thay vào đó, ông Macron hối thúc các doanh nghiệp hàng đầu nước này nỗ lực đẩy lùi nạn kỳ thị và nghèo đói tại những vùng ngoại ô. Cụ thể trong 3 năm tới, các tập đoàn sẽ bị kiểm tra gắt gao để đảm bảo không có tình trạng phân biệt đối xử khi thuê mướn lao động. Ngoài ra, Tổng thống Macron cũng hứa dành sẵn 30.000 vị trí thực tập cho những học sinh phổ thông 14 tuổi xuất thân từ những vùng ngoại ô nghèo.

Tổng thống Macron nhấn mạnh rằng Pháp cần nỗ lực hơn để loại bỏ nạn phân biệt đối xử, bởi nó ảnh hưởng đến những người Pháp gốc Phi và người Hồi giáo. Một cuộc khảo sát hồi năm 2015 phát hiện khả năng để một người Hồi giáo được gọi phỏng vấn xin việc thấp hơn 4 lần so với một người Công giáo.

Theo ông Macron, kỳ thị chốn công sở khiến nhiều công nhân có lý lịch nhập cư cảm thấy bị xem thường, qua đó cản trở nỗ lực khuyến khích họ phấn đấu tại trường học cũng như nuôi dưỡng tâm lý bất bình ở những vùng ngoại ô nghèo khó. 

THANH BÌNH (Theo Telegraph, France24)

Chia sẻ bài viết