21/01/2022 - 15:11

Cơ hội hướng thiện cho kẻ ác trong “Spider Man: No Way Home” 

CÁT ÐẰNG

Dù đã ra mắt vài tuần nhưng đến nay sức nóng của bom tấn "Spider-Man: No Way Home" tại Việt Nam và trên thế giới vẫn chưa hạ nhiệt. Cùng với thành công về doanh thu, phim do John Watt làm đạo diễn được giới phê bình và khán giả đánh giá cao về nội dung. Một trong những yếu tố tạo nên sức hút của phim là thông điệp: Ai cũng có cơ hội sửa sai, dù đó là kẻ ác!

Người Nhện và những ác nhân trong phim.

Sau phần phim trước ("Spider-Man: Far From Home"), cuộc sống của Peter Parker (Tom Holland) đã bị đảo lộn khi kẻ phản diện Mysterio công bố cậu là Spider Man cho cả thế giới biết. Ðể tránh phiền phức, Peter nhờ phù thủy tối thượng Doctor Strange sử dụng phép thuật để khiến mọi người quên đi danh tính của mình. Nhưng một sự cố xảy ra trong quá trình làm phép khiến những kẻ thù cũ của Spider Man đến từ các vũ trụ khác cùng xuất hiện. Ðó là tiến sĩ Bạch tuộc, Người điện, Người cát, Thằn lằn xanh và Green Goblin. Khi biết rằng nếu trả họ về thì sẽ bị giết bởi các Spider Man khác, Peter quyết định giúp họ thay đổi số phận, có cơ hội làm lại cuộc đời. Tuy nhiên, hành động này của cậu đã kéo theo hệ lụy khôn lường và trả giá đắt…

Có thể nói, "Spider-Man: No way Home" là phần hấp dẫn nhất trong các phim về Người Nhện. Bởi phim không đơn thuần là cuộc chiến của Spider Man với một ác nhân để cứu thế giới mà là một sự tổng hợp đầy thú vị của các nhân vật trong các phần phim trước. Ðặc biệt, người được bảo vệ lại là những kẻ phản diện. Kịch bản chắc tay, cốt truyện lôi cuốn, mới lạ, kỹ xảo mãn nhãn, diễn xuất tuyệt vời… đã khiến khán giả không thể rời mắt khỏi màn ảnh dù thời lượng phim dài 2,5 tiếng.

Còn nhớ, năm 2019 người hâm mộ vũ trụ siêu anh hùng của Marvel đã hào hứng khi bộ phim "Avengers: Endgame" mở ra cơ hội lật ngược tình thế cho các siêu anh hùng trong cuộc chiến với siêu ác nhân Thanos. Vậy những kẻ phản diện có cơ hội thay đổi số phận như các siêu anh hùng không? "Spider Man: No way Home" là câu trả lời thú vị cho câu hỏi này!

Lúc đầu, khán giả không đồng tình với quyết định của Peter Parker bởi quá liều lĩnh và không khả thi. Thay đổi một người bình thường đã khó, huống chi đây là những ác nhân với tham vọng bá chủ toàn cầu. Quả thật, Người Nhện đã không lường được những hậu quả; để rồi những giọt nước mắt đau khổ, hối hận và đầy day dứt của siêu anh hùng trẻ tuổi khiến người xem xót xa, thương cảm. Cứ ngỡ mọi chuyện sẽ kết thúc như quy luật vốn có: chính - tà không đội trời chung. Thế nhưng, cơ hội mới đã mở ra cho Peter Parker và cho cả những nhân vật phản diện. Một Spider Man không thể làm nên chuyện nhưng khi 3 Spider Man của đa vũ trụ hợp lại, mọi chuyện sẽ khác. Sức mạnh của sự đoàn kết, phối hợp ăn ý và nỗ lực không ngừng đã giúp họ thành công. Quá trình hành động và ý chí của những siêu anh hùng đã thuyết phục được khán giả tin vào những điều tưởng chừng không thể. Tin vào một thế giới tốt đẹp hơn với tinh thần nhân văn khi cho kẻ ác cơ hội hướng thiện, sửa sai và làm lại cuộc đời. 

Phim cũng đưa ra lời cảnh tỉnh cho những ai không tự lượng sức mình. Bởi muốn cãi "mệnh trời" hay quy luật của tạo hóa thì cần rất nhiều yếu tố, ngoài năng lực của bản thân, cần có sự may mắn và sự hỗ trợ của những người giỏi khác.

Chia sẻ bài viết