08/11/2013 - 09:05

Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam 2013 tại TP Cần Thơ

Cơ hội hợp tác, chuyển giao tiến bộ khoa học – kỹ thuật nông nghiệp

Hôm nay (8-11-2013) Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế (NNQT) Việt Nam 2013 chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc tế Cần Thơ (EFC). "Hợp tác, đầu tư phát triển nông nghiệp, đẩy mạnh xuất khẩu, xây dựng nông thôn mới " là chủ đề chính của hội chợ, nhằm phục vụ yêu cầu thúc đẩy sản xuất nông nghiệp và phát triển nông thôn khu vực ĐBSCL và cả nước; thu hút đầu tư, mở rộng liên kết, liên doanh, xúc tiến thương mại, tạo nhiều cơ hội mới để hội nhập kinh tế quốc tế. Trước thềm khai mạc hội chợ, Báo Cần Thơ đã ghi nhận ý kiến của một số đơn vị doanh nghiệp xung quanh sự kiện này.

 

* Thạc sĩ Lê Thị Kim Thu, Giám đốc Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc tế Cần Thơ:

Góp phần phát triển ngành nông nghiệp – nông thôn vùng ĐBSCL

- Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam 2013 do Bộ Công Thương, UBND thành phố Cần Thơ chủ trì tổ chức, là hội chợ chuyên ngành nông nghiệp được tổ chức với qui mô lớn tại thành phố Cần Thơ. Hơn 20 năm xây dựng và phát triển Hội chợ NNQT Việt Nam tại TP Cần Thơ, đã góp phần phát triển ngành nông nghiệp – nông thôn vùng ĐBSCL... Hội chợ này đã tập hợp rộng rãi các ngành hàng phục vụ nông nghiệp và nông thôn Việt Nam; là môi trường tốt cho các nhà khoa học - nhà nông - nhà quản lý - nhà doanh nghiệp có dịp gặp gỡ, trao đổi, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật. Năm 2004, Bộ Công thương chọn Hội chợ NNQT Việt Nam Cần Thơ là điểm chỉ đạo, thực hiện Chương trình Xúc tiến thương mại Quốc gia dưới hình thức hỗ trợ kinh phí tuyên truyền quảng bá. Đến năm 2010 chương trình chính thức hỗ trợ chi phí trực tiếp cho doanh nghiệp tham gia và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng chọn Hội chợ NNQT làm chương trình trọng điểm triển lãm nông nghiệp đầu tiên của Việt Nam.

Mỗi kỳ Hội chợ NNQT được tổ chức đều có nhiều chương trình hoạt động phục vụ lợi ích thiết thực cho bà con nông dân ĐBSCL, như: Hội thi Nông dân thời hội nhập, xét tặng Danh hiệu Bạn nhà nông Việt Nam, Huy chương vàng chất lượng sản phẩm, chương trình Trợ vốn nông dân, Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn"; các cuộc hội thảo khoa học, các hoạt động tư vấn kiến thức về bảo vệ thực vật, kỹ thuật chăm sóc lúa - vườn cây ăn trái; giới thiệu các mô hình kinh tế nông nghiệp vừa và nhỏ, trình diễn các sản phẩm do nhà nông sáng tạo…

EFC luôn tìm kiếm phát hiện những doanh nghiệp có nhiều quy trình sản xuất mới, với những tính năng vượt trội, tiết kiệm chi phí cho sản phẩm đầu ra chất lượng để mời tham gia hội chợ; đổi mới những cuộc hội thảo tọa đàm, luôn cổ vũ cho ý tưởng tạo ra nguồn nông sản hàng hóa để tiếp cận thị trường. Đến với hội chợ, bà con nông dân không chỉ được tham quan, mua sắm mà còn được khuyến khích, tạo điều kiện tham gia trực tiếp vào các hoạt động tổ chức của hội chợ. Trực tiếp trao đổi với các diễn giả, nhà khoa học về kinh nghiệm sản xuất, canh tác, trồng trọt, chăn nuôi… Ngoài ra, đến với hội chợ bà con sẽ hiểu rõ hơn về bối cảnh sản xuất trước nhu cầu đòi hỏi ngày càng cao về tính cạnh tranh trên thị trường mở, giúp nông dân định hướng sản xuất kinh tế hộ nông dân phù hợp với yêu cầu phát triển của nền kinh tế nông nghiệp trong cơ chế thị trường…

Hội chợ phát huy hiệu quả liên kết 4 nhà, giúp nhà doanh nghiệp quảng bá sản phẩm tiếp cận thị hiếu người tiêu dùng, nhà quản lý có cơ chế hỗ trợ cho doanh nghiệp, cho nông dân, nhà khoa học hướng dẫn kiến thức khoa học trực tiếp đến nhà nông, còn nông dân thì học hỏi kinh nghiệm và tiếp cận khoa học công nghệ mới. Bên cạnh đó, EFC còn tìm hiểu những vấn đề bức xúc hiện tại của người nông dân để có thể lồng ghép, đưa vào chương trình hội nghị, hội thảo. Qua đó, tạo điều kiện cho nông dân cùng tham gia thảo luận với các nhà khoa học, nhà quản lý về những vấn đề có liên quan trực tiếp đến quyền lợi của mình… Ngoài ra, các doanh nghiệp tham gia hội chợ cũng phải mang đến những loại sản phẩm thực sự mới, thiết thực, phù hợp với điều kiện sản xuất, kinh doanh của người nông dân…

 

Ông Marco Anchisi, Chủ tịch hội đồng thành viên Công ty Buhler Farmila Việt Nam:

Giới thiệu công nghệ chế biến lúa gạo tiên tiến nhất đến Việt Nam

- Công ty Buhler Farmila Việt Nam đến với hội chợ lần này với sứ mệnh góp phần nâng cao giá trị hạt gạo Việt Nam trên thị trường thông qua việc giới thiệu những công nghệ chế biến lúa gạo tiên tiến trên thế giới mà Tập đoàn Buhler đã phát triển trong hơn 153 năm qua. Đưa công nghệ chế biến lúa gạo theo tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm toàn cầu từ Thụy Sĩ và công nghệ sấy lúa chất lượng cao của Nhật Bản vào Việt Nam, giúp chất lượng lúa gạo Việt Nam có thể cạnh tranh với thị trường lúa gạo toàn cầu.

Tập đoàn Buhler là một chuyên gia và đối tác công nghệ cho các nhà máy, thiết bị, các dịch vụ chế biến thực phẩm cơ bản và sản xuất vật liệu tiên tiến. Các công nghệ cốt lõi của tập đoàn là trong lĩnh vực kỹ thuật gia công cơ khí và nhiệt. Với chuyên môn của mình và hơn 150 năm kinh nghiệm đã giúp Buhler đưa ra các giải pháp độc đáo và sáng tạo cho khách hàng, giúp khách hàng đạt được thành công trên thị trường. Trong nhiều thập kỷ qua, Buhler đã được công nhận là một đối tác đáng tin cậy, nhờ cam kết về chất lượng và sự hiện diện toàn cầu của mình. Tập đoàn Buhler hoạt động tại hơn 140 quốc gia, doanh thu bán hàng 2.409 triệu CHF (tương đương hơn 2,68 tỉ USD) trong năm tài chính 2012.

Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam 2013 tại Cần Thơ nằm trong Chương trình Xúc tiến Thương mại Quốc gia của Bộ Công thương. Hội chợ năm nay được tài trợ chính bởi Công ty TNHH Buhler Farmila Việt Nam.

Theo sát với chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp của Chính phủ Việt Nam, đặc biệt chiến lược quốc gia về giảm tổn thất sau thu hoạch và nâng cao giá trị hạt gạo Việt Nam, Buhler Farmila Việt Nam được thành lập từ sự kết hợp giữa kinh nghiệm của Tập đoàn Buhler về chất lượng, công nghệ chế biến nông sản tiên tiến theo tiêu chuẩn châu Âu cùng những kiến thức sâu rộng của Công ty Farmila về các yêu cầu của thị trường chế biến lúa gạo Việt Nam. Với nhiệm vụ là sản xuất và cung cấp các sản phẩm của Tập đoàn Buhler trong ngành chế biến lúa gạo, mục tiêu của chúng tôi là cung cấp máy móc, thiết bị chất lượng tốt nhất với giá cả phải chăng giúp các nhà sản xuất lúa gạo Việt Nam đạt được các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm cần thiết để cạnh tranh trên thị trường toàn cầu. Buhler Farmila Việt Nam với đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm và đã được đào tạo nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn Buhler sẽ đem đến cho khách hàng các dịch vụ hoàn hảo từ tư vấn mua hàng, lắp đặt, vận hành và các dịch vụ sau bán hàng.

AN KHÁNH (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết