19/09/2011 - 14:54

Cô gái trên yên "ngựa sắt"

Trần Ái Nương (ảnh, trước) đang thắp lên hy vọng cho xe đạp nữ Cần Thơ.

Trần Ái Nương vừa mang về cho TP Cần Thơ chiếc huy chương vàng (HCV) nữ tại Giải đua xe đạp Đại hội thể dục Thể thao (TDTT) ĐBSCL 2011. Ái Nương là một cua-rơ mới nhưng đã qua mặt nhiều tay đua rất mạnh trong khu vực một cách ngoạn mục.

Đội tuyển xe đạp nữ Cần Thơ hầu hết là các cua-rơ trẻ, chỉ đặt mục tiêu lọt vào nhóm có huy chương tại giải đua xe đạp Đại hội TDTT ĐBSCL 2011 tại Vĩnh Long cuối tháng 8-2011. Giải này có nhiều tay đua mạnh tham dự và có những tay đua đang là thành viên đội tuyển quốc gia như: Nguyễn Thị Thật, Lê Thị Cẩm Tú (An Giang), Phạm Thị Thúy Liên (Đồng Tháp)...

Thế nhưng ở nội dung đua cá nhân tính điểm, có sự hỗ trợ tích cực của đồng đội, tay đua trẻ Trần Ái Nương đã bứt phá về đích khiến nhiều người bất ngờ. Chiếc huy chương vàng này là danh hiệu lớn đầu tiên trong sự nghiệp “ngựa sắt” của cô gái 21 tuổi này.

Trần Ái Nương mê xe đạp từ nhỏ. Do gia đình khó khăn nên cô không có xe để tập. Năm học lớp 11, Ái Nương được một người bạn là vận động viên của đội tuyển xe đạp Cần Thơ cho mượn xe đạp thử và phát hiện Nương. Xe đạp nữ đang thiếu lực lượng nên các huấn luyện viên xe đạp Cần Thơ tuyển Ái Nương vào đội tuyển trẻ. Được cấp một chiếc xe đạp, Ái Nương rất mừng và lao vào tập luyện. Cô tập luyện rất chăm chỉ, có ngày đạp xe khoảng 120 km.

Thời gian đầu rất khó khăn với Nương khi cô liên tục bị té ngã, chân tay trầy xước... Cha mẹ của Nương nhiều lần khuyên con gái nghỉ chơi môn thể thao cực nhọc này. Thế nhưng, niềm đam mê đua xe đạp của Ái Nương đã giúp cô vượt qua những khó khăn, cản ngại gian khổ. Sau 2 năm nỗ lực, Trần Ái Nương được đưa vào đội tuyển xe đạp nữ Cần Thơ. Có thu nhập ổn định hơn 4 triệu/tháng, Ái Nương càng thêm yên tâm cố gắng tập luyện.

Sau chiếc HCV, Trần Ái Nương đang dốc sức tập luyện chuẩn bị dự Giải xe đạp vô địch quốc gia sẽ được tổ chức tại Vũng Tàu vào tháng 10 tới.

Cua-rơ nữ Trần Ái Nương đang phấn đấu nhiều hơn để tiến xa trên những cung đường đua khốc liệt, đầy thử thách.

Bài, ảnh: TUẤN NGHĨA

Chia sẻ bài viết