15/01/2020 - 15:18

Cô đơn nguy hiểm như hút thuốc lá, béo phì 

Mất người thân và thiếu gắn kết xã hội khiến người già càng cô đơn. Ảnh: News Break

Nghiên cứu của Trường Y Đại học California tại San Diego (Mỹ) cho thấy cô đơn ảnh hưởng sức khỏe tương tự tác hại của hút thuốc lá hay bệnh béo phì, bao gồm nguy cơ giảm thọ.

Cô đơn đang trở thành mối quan tâm lớn đối với sức khỏe cộng đồng, đặc biệt ở người cao tuổi. Để xác định nguyên nhân cơ bản ở nhóm đối tượng này, các nhà khoa học tiến hành phỏng vấn 30 người trong độ tuổi 67 đến 92. Đây là một phần trong nghiên cứu tổng thể đánh giá chức năng thể chất, tinh thần và nhận thức của 100 người cao tuổi vẫn còn khả năng tự chăm sóc, đang sống trong các khu dưỡng lão hoặc cộng đồng hưu trí ở San Diego.

Công bố trên tạp chí Lão hóa và Sức khỏe Tâm thần, nhóm nghiên cứu cho biết cô đơn thường liên quan đến thiếu mục đích trong cuộc sống. Theo đó, nhiều người cảm thấy cuộc sống không còn ý nghĩa và thiếu sự gắn kết, không có hy vọng hoặc có cảm giác mất mát và không thể kiểm soát. Một số người bày tỏ sự ra đi của bạn đời, anh chị em và bạn bè là nguyên nhân khiến họ thấy cô độc, số khác cảm thấy khó kết bạn mới bởi không ai có thể thay thế những người đã từng đồng hành cùng họ. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cũng nhận thấy sự từng trải và trí tuệ, bao gồm lòng trắc ẩn (thông cảm và thương người) là yếu tố giúp người già vượt qua trạng thái cô đơn.

Theo Giáo sư tâm thần học Dilip V.Jeste, xác định được nguyên nhân có thể giúp giải quyết tình trạng cô đơn trong xã hội, nhờ đó cải thiện sức khỏe, tăng tuổi thọ cộng đồng trước xu thế dân số già hóa hiện nay.

ĐƯỜNG THẤT (Theo IANS)

Chia sẻ bài viết