17/03/2009 - 20:35

Cô chủ tịch Hội sinh viên tận tâm

Đó là Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó Bí thư Đoàn kiêm Chủ tịch Hội Sinh viên (SV) Trường Đại học (ĐH) Cần Thơ. Nhiều năm qua, bằng sự nhiệt tình của một cán bộ trẻ năng động, sáng tạo, Thảo đã góp phần vực dậy nhiều phong trào trong SV của trường, đưa Hội SV thật sự trở thành người bạn đồng hành của SV trong học tập và rèn luyện.

Phương Thảo có gương mặt tươi tắn, thông minh, phong cách nhanh nhẹn, dễ gần. Quê Thảo ở huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp. Nhà có hai anh em, rất mực thương yêu nhau. Cha mẹ chia tay từ nhỏ, mẹ con Thảo tá túc cùng ngoại. Thảo xúc động kể: “Cuộc đời ngoại và mẹ cực khổ trăm bề, làm mướn đủ nghề nuôi chúng em khôn lớn. Giờ ai cũng thành đạt, đó là niềm vui lớn nhất của mẹ và ngoại”.

Biết mình không may mắn như các bạn, Thảo xác định tinh thần từ nhỏ: phải tự lập. Hai anh em luôn cố gắng học, năm nào cũng là học sinh xuất sắc. Riêng Thảo, nhiều năm liền là học sinh giỏi Anh văn, Toán, Văn... cấp tỉnh. Ngoài học giỏi, Thảo còn là một tay chơi thể thao rất cừ. Thảo thích nghề giáo nên chọn học ngành sư phạm Anh văn. Cô vừa mới thi cao học chuyên ngành lý luận và phương pháp dạy học tiếng Anh. Hiện tại, Thảo có khả năng sử dụng thông thạo hai ngoại ngữ Anh - Pháp.

Phương Thảo (bìa trái) và nhóm SV đang xây dựng kế hoạch hoạt động văn nghệ cho trường. 

Vừa lên năm đầu ĐH, Thảo tìm được 4 lớp dạy kèm, đủ chi tiêu để không là gánh nặng của gia đình. Thảo còn đi phát tờ rơi quảng cáo, tiếp thị sản phẩm, thử sức thêm nhiều loại hình việc làm để học các kỹ năng khác, rồi dần dần tích lũy mua xe, máy vi tính... Vừa học vừa làm nhưng Thảo luôn là SV khá - giỏi, lãnh rất nhiều học bổng (HB) của tỉnh Đồng Tháp và các công ty. Hồi còn học phổ thông, Thảo tham gia công tác xã hội như một đoàn viên bình thường. Khi lên ĐH, Thảo bắt đầu say mê, dấn thân vào nhiều hoạt động tình nguyện. Ban đầu, Thảo tìm đến hội đồng hương Châu Sa của tỉnh Đồng Tháp như là một cách sẻ chia tình cảm trong lúc nhớ nhà. Liên chi hội Châu Sa của tỉnh Đồng Tháp lúc ấy không có kinh phí hoạt động, Thảo lặn lội đi xin tài trợ và các suất HB, đưa liên chi hội Châu Sa và một số liên chi hội của tỉnh Đồng Tháp đi vào ổn định.

Suốt 4 năm ĐH, Thảo đều là thủ lĩnh đưa quân đi phong trào Mùa hè tình nguyện tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Ngoài ra, Thảo còn tham gia công tác tình nguyện tại trường, giao lưu hướng nghiệp cho các học sinh phổ thông, tiếp sức mùa thi, cùng đội Công tác xã hội đi dạy kèm trẻ em nghèo, mồ côi... Thảo tâm sự: “Nhờ tham gia các hoạt động, em mới có điều kiện đi, học được nhiều điều, phát triển bản thân, giúp thêm nhiều người. Nếu được lựa chọn, em vẫn sẽ tiếp tục theo con đường này”.

Nhiệt tình, có sáng kiến trong phong trào, hết lòng vì việc chung nên Thảo luôn được mọi người yêu mến. Năm đầu là hội viên bình thường, chỉ một năm sau, Thảo đã là Chi hội trưởng Chi hội SV Châu Sa. Năm học thứ 3, Thảo được bầu là Liên chi hội trưởng Liên chi hội SV tỉnh Đồng Tháp. Lên năm thứ 4, Thảo được bầu vào Ban chấp hành (BCH) Hội SV trường. Trong Đại hội Hội SV Trường ĐH Cần Thơ vào tháng 10 - 2006, Thảo được các bạn tín nhiệm bầu làm Chủ tịch hội SV trường. Năm 2007, Thảo được bầu vào BCH Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam; đồng thời là thành viên của Ban thư ký Trung ương Hội phụ trách khu vực Tây Nam bộ, hỗ trợ Trung ương trong công tác chỉ đạo hoạt động các trường mình phụ trách. Nhiệm kỳ 2009 - 2013, Thảo là Ủy viên Ban thư ký, tiếp tục phụ trách khu vực Tây Nam bộ.

Khi làm Chủ tịch Hội SV, Thảo tìm cách bớt phần việc cho các bạn, còn bản thân mình ngày nào cũng làm việc tới khuya. Thảo luôn có ý kiến cho các hoạt động chung, đấu tranh cho quyền lợi của SV, như yêu cầu việc xét cấp HB phải xác minh rõ ràng, nhận được sự đồng thuận của nhiều người. Ở những phong trào khác mà Hội SV triển khai, Thảo luôn sâu sát cơ sở, giải quyết từng cái khó để đảm bảo mục tiêu chương trình. Tâm huyết, chủ động xây dựng từ những việc nhỏ, mềm dẻo trong cách thức hoạt động, khuyến khích SV sáng tạo nên Thảo luôn gặt hái được thành công. Thảo kể, lúc đầu khi tiếp nhận nhiệm vụ Chủ tịch Hội SV trường, Thảo và các thành viên trong BCH gặp rất nhiều khó khăn vì BCH toàn người mới. Thảo tìm cách đưa những chương trình mới và phù hợp để SV làm, dựa trên nguyện vọng của các bạn, trong đó có “Chương trình 3 có” (có lòng yêu nước, yêu nhân dân; có kiến thức và kỹ năng; có ý thức và trách nhiệm) và chương trình “3 không” (không tệ nạn xã hội; không tiêu cực trong thi cử; không đứng ngoài phong trào SV) rất ý nghĩa. Các mô hình hỗ trợ học tập, tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm, tổ chức nhiều buổi tập huấn kỹ năng, diễn đàn trao đổi tự học lẫn nhau... luôn nhận được email ủng hộ từ SV. Thảo còn khuyến khích các Liên chi hội tổ chức tuyên truyền nhân kỷ niệm các ngày truyền thống trong SV tỉnh mình, cập nhật tình hình mới, hun đúc ý thức ra trường về phục vụ quê hương.

Nói về Chủ tịch Hội SV Trường ĐH Cần Thơ Nguyễn Thị Phương Thảo, anh Trần Thiện Bình, Bí thư Đoàn Trường ĐH Cần Thơ, cho biết: “Thảo là một Đảng viên trẻ năng nổ, chịu khó, có năng lực công tác, luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao. Từ lòng nhiệt tình của mình, Thảo gầy dựng nhiều phong trào được SV tín nhiệm. Gần gũi, gắn bó, khéo léo trong cách cư xử nên Thảo khơi gợi được nhiều tình cảm tốt đẹp trong SV, hướng các em vào những hoạt động có ích”.

Mấy năm qua, lịch học và công tác của Thảo kín mít: 4 giờ sáng dậy để học, làm việc nhà, sau đó đi làm đến tối, rồi đến các trung tâm ngoại ngữ dạy để kiếm thêm thu nhập phụ giúp gia đình. SV yêu mến, tin cậy, xem Thảo như người chị, tâm sự chuyện học, tình cảm, gia đình... Nhờ gần gũi, Thảo nắm được tâm tư, nguyện vọng của SV để đề ra những chương trình phù hợp, đưa phong trào của trường đi lên. Thảo trăn trở: “Hoạt động Hội đòi hỏi cán bộ phải cố gắng rất nhiều, không có môi trường sử dụng chuyên môn, trong khi lạc hậu thì sẽ không lãnh đạo được SV. Phải vững ý chí mới theo đuổi lâu dài. Hiện tại, chế độ chính sách cho cán bộ Đoàn, Hội là SV còn quá khiêm tốn, BCH Hội SV trường đang tìm cách cải thiện vướng mắc này. Sắp tới, Hội sẽ đẩy mạnh sinh hoạt về giới tính bằng cách triển khai Câu lạc bộ Sức trẻ và Táo xanh ở mỗi Liên chi, giúp SV có quan niệm đúng đắn hơn về tình yêu, gia đình”.

Với những đóng góp trên, Nguyễn Thị Phương Thảo đã nhận được rất nhiều bằng khen giá trị như Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về công tác tình nguyện, Bằng khen của Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, UBND tỉnh Đồng Tháp; Chiến sĩ thi đua cơ sở năm 2008...

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết