03/05/2023 - 17:04

Chuyến thăm Vương quốc Anh của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng góp phần tạo xung lực mới cho hợp tác đối tác chiến lược giữa hai nước 

Nhận lời mời của Hoàng gia Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, từ ngày 4 đến 6-5, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Võ Văn Thưởng sẽ dẫn đầu Ðoàn đại biểu Việt Nam tham dự Lễ đăng quang của Nhà vua Anh Charles III tại Vương quốc Anh. Nhân sự kiện này, phóng viên TTXVN tại Luân Ðôn đã phỏng vấn Ðại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh Nguyễn Hoàng Long về ý nghĩa chuyến thăm cũng như quan hệ Việt Nam - Anh khi hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2023.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Đại sứ Anh tại Việt Nam Iain Frew hôm 28-4. Ảnh: Thống Nhất - TTXVN

 Xin Ðại sứ cho biết mục đích, ý nghĩa và các hoạt động trong chuyến thăm của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tới Vương quốc Anh dự lễ đăng quang của Nhà vua Charles III và Hoàng hậu Camilla?

Ðại sứ Nguyễn Hoàng Long: Chuyến công tác của Chủ tịch nước lần này là hoạt động đối ngoại cấp cao có ý nghĩa vô cùng quan trọng, khẳng định vị thế và vai trò của nước ta ở khu vực và trên thế giới. Việc Chủ tịch nước tham dự Lễ đăng quang của Nhà vua Charles III và Hoàng hậu Camilla thể hiện sự coi trọng và ủng hộ của Việt Nam đối với Hoàng gia và Chính phủ Anh và với quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Anh.

Trong chuyến thăm, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sẽ gặp Nhà vua Charles III và Hoàng hậu Camilla, Thủ tướng Anh Rishi Sunak và một số bộ trưởng Nội các Anh như Bộ trưởng Quốc phòng; Bộ trưởng Ngoại giao; Bộ trưởng Kinh doanh và Thương mại; Bộ trưởng phụ trách vùng Scotland; Bộ trưởng phụ trách xứ Wales, qua đó thắt chặt hơn nữa quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam với Chính phủ và Hoàng gia Anh, góp phần tăng cường sự tin cậy chính trị và quan hệ giữa hai nước.

Dự kiến, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cũng sẽ có cuộc gặp với lãnh đạo Hạ viện Anh và một số nghị sĩ Anh, cựu Thủ tướng Tony Blair, đại diện các tập đoàn kinh tế, trường đại học tiêu biểu của Anh, các tổ chức hữu nghị và một số cá nhân Anh có đóng góp quan trọng cho sự phát triển quan hệ song phương.

Ðây là chuyến thăm Vương quốc Anh lần thứ 2 của Chủ tịch nước ta sau gần 2 thập kỷ, trong bối cảnh quan hệ hai nước Việt Nam và Anh đang ở giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất từ trước đến nay. Ðặc biệt, năm 2023, hai nước đang cùng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với nhiều hoạt động có ý nghĩa, phong phú và sôi nổi tại nhiều vùng ở khắp Việt Nam và Vương quốc Anh. Chuyến thăm Anh của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng là một sự kiện đặc biệt quan trọng kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Anh, góp phần tạo xung lực mới cho hợp tác đối tác chiến lược giữa hai nước tiếp tục phát triển mạnh mẽ, sâu rộng và vững chắc trong những thập kỷ tới.

Tại Luân Ðôn, Chủ tịch nước cũng sẽ có các cuộc tiếp xúc với nhiều nguyên thủ và lãnh đạo các nước đối tác quan trọng của Việt Nam nhằm mở rộng và làm sâu sắc hơn quan hệ với các nước.

Ngay sau khi đến thủ đô Luân Ðôn, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sẽ có cuộc gặp gỡ thân mật với đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Anh, nhằm lắng nghe những chia sẻ, tâm tư của đồng bào ta đang sinh sống, học tập và công tác tại Anh, qua đó thể hiện sự quan tâm của Ðảng và Nhà nước đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

 Ðại sứ đánh giá như thế nào về mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Anh hiện nay và triển vọng trong thời gian tới?

Ðại sứ Nguyễn Hoàng Long: Việt Nam và Vương quốc Anh thiết lập quan hệ ngoại giao cấp Ðại sứ vào ngày 11-9-1973. Nửa thế kỷ qua, hợp tác giữa hai nước đã phát triển mạnh mẽ, hiệu quả và năng động trong nhiều lĩnh vực. Năm 2010, hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược và năm 2020 thông qua Tuyên bố chung nhân dịp kỷ niệm 10 năm quan hệ đối tác chiến lược, thể hiện cam kết mạnh mẽ của chính phủ hai nước thúc đẩy hợp tác toàn diện về phát triển bền vững và ứng phó hiệu quả với các thách thức toàn cầu.

Có thể nói, quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Anh đang ở trong giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất từ trước đến nay. Trong những năm qua, kể cả trong 2 năm đại dịch COVID-19 hoành hành, hai bên vẫn thường xuyên duy trì trao đổi đoàn cấp cao và triển khai các cơ chế hợp tác song phương như đối thoại chiến lược giữa hai Bộ Ngoại giao, Họp Ủy ban Hỗn hợp Kinh tế - Thương mại (JETCO), Ðối thoại Chính sách Quốc phòng, Ðối thoại Di cư. Những hoạt động này đã đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường hiểu biết và tin cậy chính trị, qua đó thúc đẩy hợp tác song phương trên các lĩnh vực.

Hợp tác thương mại và đầu tư, một trụ cột chính của quan hệ đối tác chiến lược, đã đạt nhiều kết quả tích cực. Anh hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại châu Âu và là thị trường xuất khẩu thứ 9 của Việt Nam. Hai bên đã ký Hiệp định Thương mại Tự do song phương (UKVFTA), có hiệu lực từ 1-5-2021. Trong 2 năm đầu tiên thực hiện UKVFTA, mặc dù chịu tác động của đại dịch COVID-19, thương mại hai chiều liên tục tăng ở mức 16,4% vào năm 2021 và 6,5% vào năm 2022, đạt trên 6,8 tỉ USD trong năm 2022, gấp 3 lần so với năm 2010 khi hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược.

Hai bên cũng đã đạt được những thỏa thuận quan trọng trong những khuôn khổ hợp tác rộng hơn. Năm 2022, với sự điều phối của Chính phủ Anh, Việt Nam và Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã thông qua Tuyên bố Chính trị Thiết lập Quan hệ Ðối tác Chuyển đổi Năng lượng Công bằng (JETP), mở ra cơ hội hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng, thúc đẩy tăng trưởng xanh, phát triển bền vững. Chúng tôi hy vọng trong thời gian tới, Anh và các nước G7 sẽ tích cực cùng Việt Nam triển khai có hiệu quả JETP thông qua những hoạt động cụ thể như hỗ trợ về đào tạo, tăng cường chất lượng nguồn nhân lực trong lĩnh vực năng lượng, nghiên cứu chuyển giao công nghệ, tăng cường thu hút nguồn tài chính xanh, mở rộng cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam và G7 tăng cường hợp tác.

Việc Anh kết thúc đàm phán gia nhập Hiệp định Ðối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) ngày 31-3 vừa qua có ý nghĩa quan trọng đối với quan hệ song phương Việt Nam và Vương quốc Anh. Cùng với UKVFTA, CPTPP sẽ bổ sung thêm khuôn khổ pháp lý cho sự phát triển quan hệ thương mại, kinh tế giữa hai nước. Các doanh nghiệp hai nước sẽ có điều kiện để tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng của nhau, giúp đa dạng hóa chuỗi cung ứng, bao gồm cả chuỗi cung ứng những mặt hàng chiến lược, từ đó, góp phần gia tăng tính tự chủ, tự cường của cả hai nền kinh tế. CPTPP mở ra cơ hội cho người dân hai nước có thể tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ của nhau nhiều hơn, thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp hai nước và cùng với đó là gia tăng giao lưu nhân dân, hiểu biết về văn hóa, là nền tảng quan trọng cho sự phát triển bền vững của quan hệ hữu nghị và đối tác chiến lược Việt Nam - Anh.

Trong hợp tác phát triển, Anh là một trong những nhà tài trợ hàng đầu của Việt Nam. Mặc dù từ năm 2016, Anh dừng cung cấp viện trợ phát triển ODA, nhưng Anh vẫn duy trì hỗ trợ cho Việt Nam qua các quỹ phát triển như Quỹ Thịnh vượng, Quỹ Newton, tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phát triển công nghệ, nghiên cứu và đổi mới sáng tạo, tăng cường quản trị công, cải thiện môi trường kinh doanh, tăng trưởng xanh, năng lượng tái tạo. Những lĩnh vực Anh sẽ đẩy mạnh hỗ trợ Việt Nam hướng tới cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư như: Quản trị công và bền vững về nhân văn; nền kinh tế carbon thấp và khả năng phục hồi khí hậu; thương mại toàn cầu và môi trường kinh doanh… nghiên cứu và đổi mới sáng tạo, trí tuệ nhân tạo, tăng trưởng xanh, năng lượng tái tạo, giáo dục, y tế, văn hóa…

Ở lĩnh vực giáo dục và đào tạo, Anh tích cực thúc đẩy sự tham gia của hệ thống các trường hàng đầu của Anh trong liên kết đào tạo cũng như hợp tác xây dựng, phát triển các cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam. Nhân dịp chuyến thăm chính thức Anh của Chủ tịch Quốc hội Vương Ðình Huệ, tại Tọa đàm Việt Nam - Anh về hợp tác giáo dục (30-6-2022), các trường Ðại học Việt Nam và Anh đã ký kết 10 thỏa thuận hợp tác.

Anh cũng tham gia hoạt động hợp tác sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình, nghiên cứu và đổi mới thúc đẩy phát triển kinh tế và an sinh xã hội ở Việt Nam.

Cộng đồng người Việt Nam ở Anh hiện có khoảng 110.000 người gồm cả 12.000 học sinh, sinh viên, nghiên cứu sinh; sống hòa nhập, ổn định. 90% người Việt sống tập trung tại các thành phố lớn như Luân Ðôn, Birmingham, Manchester… Một số hội đoàn người Việt có những hoạt động tích cực; góp phần củng cố đoàn kết cộng đồng và hướng về xây dựng quê hương.

THU PHƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết