12/12/2024 - 08:05

Chuyện nghề nghiệp trong “Khách hàng là thượng đế” 

“Khách hàng là thượng đế” là chương trình truyền hình thực tế do nghệ sĩ Trường Giang dẫn dắt, đưa các khách mời là nghệ sĩ trải nghiệm các ngành nghề, phục vụ khách hàng. Chương trình không chỉ mang đến tiếng cười giải trí nhẹ nhàng mà còn tôn vinh giá trị lao động trong cuộc sống đời thường. Chương trình phát sóng lúc 20h thứ năm hằng tuần trên kênh YouTube Trường Giang.

Huỳnh Lập (trái) làm người giao kem trong “Khách hàng là thượng đế”.

“Khách hàng là thượng đế” có khoảng 20 tập, mỗi tập dài khoảng 60 phút, kể lại hành trình của các nghệ sĩ khi trải nghiệm nghề nghiệp đa dạng trong xã hội. Mỗi tập của chương trình sẽ có khoảng 2-3 nghệ sĩ cùng Trường Giang đến các nhà hàng, khách sạn, cơ sở bán hàng, nhà vườn, xưởng sản xuất… và trở thành nhân viên tại đó. Trong suốt quá trình học việc và tham gia các khâu làm việc ở các bộ phận, các nghệ sĩ làm việc dưới sự giám sát của quản lý bộ phận, khách hàng và nhận đánh giá sao từ họ. Quy chuẩn đánh giá quá trình hoàn thành và phục vụ từ 1-5 sao. Theo đó, nghệ sĩ nào có nhiều sao hơn sẽ chiến thắng và được công nhận là “Nhân viên hoàn hảo”, còn nghệ sĩ ít sao hơn sẽ được gọi là “Nhân viên hoàn cảnh”.

“Khách hàng là thượng đế” tạo sức hút bởi các tình huống được khai thác tự nhiên. Mỗi trải nghiệm thử thách của các nghệ sĩ không giống nhau và họ cũng không biết trước bản thân sẽ đối mặt với những tình huống ra sao. Như trong tập 1, Cris Phan, Kiều Minh Tuấn và Mai Phương Thúy đã cùng Trường Giang trải qua hàng loạt công việc phục vụ tại khách sạn, từ khuân vác hành lý, đón tiếp và hướng dẫn khách, đến dọn dẹp buồng phòng, phục vụ nhà hàng… Những công việc trong chương trình đòi hỏi nhiều về quy chuẩn, ứng xử và cả thể lực khiến các nghệ sĩ gặp áp lực về nhiều mặt. Song qua từng công việc, nghệ sĩ và cả người xem có góc nhìn đa diện về các nghề nghiệp. Đó không chỉ là quá trình để các nghệ sĩ trải nghiệm thực tế mà còn là hành trình cảm xúc, thấu hiểu và tôn vinh những giá trị chân thực và bình dị của cuộc sống.

Nghệ sĩ tham gia “Khách hàng là thượng đế” trải qua nhiều việc, từ làm chocolate, bán hàng đường phố, công nhân gia công đến công việc phục vụ tại các quán ăn địa phương, hay người giao hàng… Tất cả đều phản ánh chân thực giá trị lao động trong cuộc sống. Mỗi nghề đều có những vất vả, đối mặt với nhiều khó khăn, nguy hiểm riêng. Như hành trình của Huy Khánh và Huỳnh Lập cùng Trường Giang ở xưởng kem thủ công: vừa làm kem, nhận đơn bán hàng, phục vụ, còn chạy khắp nơi giao hàng. Công việc giao hàng mang đến cho các nghệ sĩ những trải nghiệm mà bất kỳ shipper nào cũng từng gặp phải: thời tiết nắng mưa thất thường, đơn hàng sai thông tin, khách “bom” hàng… Tất cả khó khăn đó buộc họ phải tìm cách xử lý. Qua đó, người xem cũng thấy được mỗi nghề đều xứng đáng được tôn vinh bởi giá trị, sự vất vả của lao động chân chính.

“Khách hàng là thượng đế” không chỉ là chương trình giải trí nhẹ nhàng, mang đến nhiều tiếng cười với những tình huống bất ngờ xảy ra với các nghệ sĩ; mà còn truyền tải nhiều khía cạnh về cuộc sống thông qua các ứng xử, học nghề và làm nghề của mỗi người trong những hoàn cảnh khác nhau.

BẢO LAM

Chia sẻ bài viết