19/03/2024 - 10:12

Chuyện ngành Quan hệ công chúng qua góc nhìn của 3 thế hệ phụ nữ 

"Những cô gái PR - Ba thế hệ, 2 thập kỷ nghề và nhiều niềm tin phía trước" của các tác giả Lê Mai Anh, Nguyễn Mai Phương và Hà Kiều Anh, vừa được NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh ra mắt độc giả. Sách thú vị bởi 3 tác giả đang làm việc những cột mốc khác nhau trong ngành Quan hệ công chúng (PR) - vốn có mặt tại nước ta từ những năm 1990. Họ kể câu chuyện nghề nghiệp của mình một cách trọn vẹn, qua từng chặng nghề nghiệp.

Sách dày 244 trang, gồm 3 chương chính là sự sẻ chia của 3 tác giả: Hà Kiều Anh - Từ một cô gái 18 tuổi nặng gần 100kg đến sinh viên xuất sắc ngành PR; Nguyễn Mai Phương - Những gạch nối trong nghề; Lê Mai Anh - Nghề chọn người hay người chọn nghề - Mất bao lâu để thấy đam mê? Cuốn sách là những trải nghiệm của ba người phụ nữ có cùng hoạt động trong ngành PR ở 3 giai đoạn khác nhau của sự nghiệp: cô gái trẻ mới vào ngành; người ở những gạch nối khi chuẩn bị bước qua "5 năm lần thứ nhất"; người ở vị trí quản lý và điều hành doanh nghiệp với 18 năm kinh nghiệm.

Đầu tiên, đọc giả sẽ cùng chứng kiến quá trình Hà Kiều Anh nỗ lực thay đổi bản thân để theo đuổi ngành học nhiều thử thách. Những trải nghiệm của Kiều Anh trên ghế nhà trường và ngày đầu đi làm rất điển hình cho thế hệ Gen Z: dám thể hiện, dám làm, thẳng thắn nhìn nhận sai lầm và hoàn thiện bản thân. Hà Kiều Anh hiện là chuyên viên Marcom tại trung tâm akaVerse - FPT Information System và có mong muốn rất chân thành khi chia sẻ chuyện nghề: "...tôi hy vọng mọi người đọc sách với tinh thần cởi mở và vui tươi. Hy vọng sau những dòng này, tôi lại có thêm nhiều đồng nghiệp cùng ngành PR với mình!".

Tiếp theo là Nguyễn Mai Phương, người tự ví mình như "những gạch nối" trong quá trình học tập và theo đuổi ngành PR. Là 9X đời đầu với 7 năm làm việc, trải qua những môi trường khác nhau và chọn trở thành freelance (làm việc tự do theo từng dự án) lúc 27 tuổi, Mai Phương kể câu chuyện không ngại bắt đầu những điều mới với tinh thần luôn tiến về phía trước. Hiện cô tham gia các dự án truyền thông ý nghĩa và gắn bó với lĩnh vực Công nghệ - Giáo dục. Cô chia sẻ: "Hạnh phúc là chủ đề thường trực của mọi người. Có lẽ, không có thời đại nào trong số những năm vừa qua mọi người bắt đầu trăn trở, quan tâm về hạnh phúc nhiều như bây giờ, thậm chí đi đâu cũng nói về câu chuyện hạnh phúc. Các công thức, tài liệu và khóa học hạnh phúc cũng theo đó rầm rộ thêm lên. Tuy vậy, chúng ta đã có được một định nghĩa trọn vẹn cho bản thân mình về hạnh phúc hay chưa? Và một người làm PR thì định nghĩa về hạnh phúc ra sao?".

Cuối cùng, là những trang viết của Lê Mai Anh, Giám đốc điều hành Global PR Hub, Chủ tịch điều hành mạng lưới Quan hệ Công chúng Việt Nam, có 18 năm kinh nghiệm, đồng thời là giảng viên và là tác giả của 2 cuốn sách trong vòng 3 năm (trong đó có cuốn "Your Brand Talks" - Top 5 cuốn sách Kinh tế đáng đọc của năm 2020 do Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn bình chọn). Những chia sẻ của cô trong sách hàm chứa nhiều kinh nghiệm quý, bởi vì: "Thực ra rất khó để tìm được một bến đỗ sự nghiệp. Bất cứ ai cũng có thể bị sa thải, ngay cả vị trí CEO nếu công việc không đạt được kết quả tốt. Điều đó cũng không có gì là lạ. Cái quan trọng là trên bước đường sự nghiệp của mình, mình đã luôn cố gắng, nỗ lực và trưởng thành".

Thông qua những câu chuyện và trải nghiệm nghề nghiệp của các tác giả, người đọc hiểu thêm về ngành Quan hệ công chúng. Đó thực sự là một công việc sôi động, giàu cảm xúc, trải nghiệm và không thiếu sự kỷ luật, tận tâm.

Q.M

Chia sẻ bài viết