06/11/2014 - 21:52

Chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật bệnh lý phình đại tràng bẩm sinh và một số bệnh lý khó ở sơ sinh

(CT)-Ngày 6-11-2014, ê kíp của Bệnh viện Nhi đồng (BVNĐ) I TP Hồ Chí Minh do bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc bệnh viện đã chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật bệnh lý phình đại tràng bẩm sinh và một số bệnh lý ngoại sơ sinh cho các bác sĩ ở khoa Ngoại, Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ.

Các bác sĩ của BVNĐ I cùng với các bác sĩ của BVNĐ TP Cần Thơ phẫu thuật 1 ca nang ống mật chủ và 2 ca phình đại tràng bẩm sinh. Phình đại tràng bẩm sinh là bệnh lý khá phổ biến. Bệnh có các dấu hiệu nhận biết đặc trưng như táo bón, nhiều trẻ không tự đại tiện được mà phải thụt tháo thường xuyên, bụng trướng, gầy sút, kém ăn, suy dinh dưỡng… Bệnh này trước đây được thực hiện khi trẻ lớn khoảng 2 tuổi, đủ cân nặng trên 13,5 kg và trẻ phải trải qua 3 lần phẫu thuật. Đối với bệnh lý này, BVNĐ Cần Thơ được ê kíp bác sĩ BVNĐ I TP HCM chuyển giao phương pháp mới đó là hạ đại tràng qua ngã hậu môn, tức là phẫu thuật một lần qua đường hậu môn và giảm độ tuổi của trẻ được phẫu thuật xuống còn vài tháng tuổi. Bên cạnh đó, BVNĐ I còn chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật nang ống mật chủ gây tắc mật ở trẻ sơ sinh. Nang ống mật chủ là bệnh khá thường gặp ở trẻ em. Triệu chứng hay gặp nhất là đau bụng, có thể kèm theo nôn. Một số ít bệnh nhân có thể có vàng da, sốt, bụng trướng, sờ thấy khối ở hạ sườn phải. Nếu không được điều trị, bệnh có thể tiến triển dẫn đến xơ gan, suy gan… Sắp tới, BVNĐ I cũng sẽ chuyển giao phẫu thuật nang ống mật chủ bằng nội soi cho các bác sĩ ở BVNĐ Cần Thơ.

Đây là hoạt động nằm trong đề án bệnh viện vệ tinh, theo đó BVNĐ Cần Thơ được chọn là bệnh viện vệ tinh của BVNĐ I nhằm góp phần nâng cao năng lực điều trị của các bệnh viện vệ tinh, giảm tỷ lệ chuyển viện…Theo bác sĩ Nguyễn Quang Tiến,Trưởng khoa Ngoại, BVNĐ Cần Thơ, ngoài các bệnh lý được chuyển giao nằm trong đề án bệnh viện vệ tinh, khi có các ca bệnh lý ngoại nhi khó, BVNĐ I cũng sẵn sàng hỗ trợ chuyên môn cho BVNĐ Cần Thơ.

H.HOA

Chia sẻ bài viết