09/01/2009 - 15:21

Phó Giáo sư tiến sĩ Nguyễn Văn Khôi, Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, TP Hồ Chí Minh:

Chuyển giao kỹ thuật điều trị tiên tiến cho Bệnh viên Đa khoa Trung ương Cần Thơ

 

Trong năm 2008, Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy, TP Hồ Chí Minh, đã chuyển giao kỹ thuật về phẫu thuật nội soi sau phúc mạc lấy sỏi niệu quản lưng (còn gọi là nội soi lấy sỏi niệu quản lưng) và phẫu thuật thay chỏm xương đùi (còn gọi là thay khớp háng) cho BV Đa khoa Trung ương (ĐKTƯ) Cần Thơ.Đây là bước khởi đầu để hai BV tiếp tục triển khai thêm một số kỹ thuật điều trị mới. Xoay quanh vấn đề này, Phó Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Văn Khôi, Phó Giám đốc BV Chợ Rẫy, cho biết:

- Từ khi chuyển giao các kỹ thuật mới đến nay, BV ĐKTƯ Cần Thơ đã thực hiện thành công 14 ca phẫu thuật nội soi lấy sỏi niệu quản lưng và 11 ca phẫu thuật thay khớp háng. Kết quả của các ca phẫu thuật đều rất tốt. Đối với TP Cần Thơ nói riêng và ĐBSCL nói chung, đây là những kỹ thuật điều trị mới và việc chuyển giao kỹ thuật giữa 2 bệnh viện có ý nghĩa rất quan trọng. Đặc biệt, BV ĐKTƯ Cần Thơ là bệnh viện đầu tiên tại TP Cần Thơ thực hiện kỹ thuật phẫu thuật thay khớp háng. Chuyển giao các kỹ thuật tiên tiến cho BV ĐKTƯ Cần Thơ vừa là thực hiện chủ trương chỉ đạo tuyến của Bộ Y tế, vừa tạo điều kiện để bà con ở ĐBSCL không phải đi quá xa xôi đến tận TP Hồ Chí Minh để điều trị bệnh, vừa giảm tải cho BV Chợ Rẫy.

*  Thưa Phó Giáo sư, những kỹ thuật điều trị này có ưu điểm gì so với phương pháp điều trị cũ?

- Trong hai kỹ thuật phẫu thuật nội soi lấy sỏi niệu quản lưng và phẫu thuật thay khớp háng thì kỹ thuật phẫu thuật thay khớp háng khá mới. Các bệnh lý của khớp háng bao gồm: hoại tử vô trùng chỏm xương đùi, viêm thoái hóa khớp nặng, gãy cổ xương đùi ở người lớn tuổi,... Hiện nay, phần lớn bệnh hoại tử khớp háng thường gặp ở người già hoặc ở một số bệnh nhân dùng thuốc chống viêm lâu ngày. Bệnh lý khớp háng kèm theo biến chứng hoại tử... sẽ làm cho bệnh nhân mất khả năng đi lại. Bệnh nhân nằm một chỗ khá lâu sẽ vừa khó chịu, vừa bị nhiều biến chứng, như: viêm phổi, nhiễm trùng tiểu, hoại tử ở xương khớp, xương chân... Phẫu thuật thay khớp háng sẽ cắt bỏ khớp háng bị hỏng, sau đó thay bằng khớp háng nhân tạo. Sau vài ngày phẫu thuật, bệnh nhân có thể đi lại với nạng trợ lực; sau 1 tháng, bệnh nhân đi lại bình thường.

Các bác sĩ BV Chợ Rẫy và BVĐKTƯ Cần Thơ đang phẫu thuật thay khớp háng cho bệnh nhân.  

Về phẫu thuật nội soi lấy sỏi niệu quản lưng, về mặt giải phẫu học, thận và niệu quản nằm ngoài phúc mạc. Tiêu chuẩn lựa chọn bệnh nhân để thực hiện kỹ thuật này là trên cơ thể, vùng dự định phẫu thuật phải không có vết thương. Bác sĩ đưa ống nội soi, tiến hành rạch niệu quản lấy sỏi. So với mổ hở, mổ nội soi có nhiều ưu thế: bệnh nhân không phải truyền máu, ít bị đau và không bị nhiễm trùng vết mổ, thời gian nằm viện chỉ 3-4 ngày, giảm phân nửa thời gian so với mổ hở.

Cả hai kỹ thuật phẫu thuật nội soi lấy sỏi niệu quản lưng và phẫu thuật thay khớp háng đều góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân.

* Vì sao BV Chợ Rẫy lại chọn BV ĐKTƯ Cần Thơ chuyển giao kỹ thuật điều trị tiên tiến và việc chuyển giao chỉ nằm trong khuôn khổ 2 kỹ thuật này, thưa Phó Giáo sư?

- BV ĐKTƯ Cần Thơ là bệnh viện trung tâm của TP Cần Thơ và vùng ĐBSCL. Trước đây, do điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị hạn chế nên BV chưa triển khai được một số kỹ thuật điều trị hiện đại dù đội ngũ y bác sĩ của BV đã được chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng. Sau khi cơ sở mới của BV được đưa vào hoạt động, BV đủ điều kiện để thực hiện kỹ thuật phẫu thuật nội soi lấy sỏi niệu quản lưng và phẫu thuật thay khớp háng một cách độc lập. Tương lai, BV ĐKTƯ Cần Thơ sẽ tiếp tục chuyển giao 2 kỹ thuật này cho các BV khác trong vùng. Chủ trương của Bộ Y tế là làm sao giúp các cán bộ y tế ở BV tuyến tỉnh, thành nâng cao tay nghề, đưa kỹ thuật điều trị mới đến gần bà con vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa...

BV Chợ Rẫy chọn chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật nội soi lấy sỏi niệu quản lưng và phẫu thuật thay khớp háng cho BV ĐKTƯ Cần Thơ xuất phát từ nhu cầu thực tế. Tại các bệnh viện, bệnh về chỏm xương đùi và sỏi niệu quản là bệnh thường gặp nhất. Theo thống kê của BV ĐKTƯ Cần Thơ, bình quân mỗi năm, BV tiếp nhận 500 bệnh nhân bị sỏi niệu quản. Trong đó, khoảng 30% trường hợp điều trị bằng phương pháp mổ hở. Vì thế, lãnh đạo BV ĐKTƯ Cần Thơ đã đề nghị BV Chợ Rẫy chuyển giao 2 kỹ thuật này trước tiên.

* Trong tương lai, BV Chợ Rẫy sẽ tiếp tục chuyển giao các kỹ thuật điều trị tiên tiến nào cho BV ĐKTƯ Cần Thơ?

- BV Chợ Rẫy sẽ tiếp tục chuyển giao những kỹ thuật điều trị thuộc các chuyên khoa khác cho BV ĐKTƯ Cần Thơ, như: ngoại thần kinh, nội soi, ngoại tổng quát,... Điều quan trọng, để triển khai thành công các kỹ thuật mới là BV ĐKTƯ Cần Thơ phải chuẩn bị đủ các phương diện: trình độ chuyên môn, tay nghề của đội ngũ y bác sĩ; cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại phục vụ khám và điều trị bệnh... Việc chuyển giao, triển khai kỹ thuật điều trị mới vừa góp phần nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ, vừa nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân. Tôi tin, BV ĐKTƯ Cần Thơ đủ nhân lực, vật lực để trực tiếp nhận và triển khai thành công.

* Xin cảm ơn Phó Giáo sư!

B.Ngọc (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết