28/03/2024 - 13:01

Chuyện của tuổi trẻ trong “Lỡ hẹn với ngày xanh” 

Những người trẻ luôn có ước mơ vươn cao, nhưng hiện thực cuộc sống khiến họ phải đắn đo lựa chọn nên tiếp tục hay từ bỏ. Phim khắc họa hành trình theo đuổi đam mê đầy thử thách của các nhân vật trẻ tuổi; dài 40 tập, phát lúc 21h từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần trên kênh VTV1.

Duyên (Lê Xuân Anh, phải) và Hiệp (Huỳnh Anh) trong phim.

Tốt nghiệp loại giỏi, Duyên (Lê Xuân Anh) kỳ vọng sẽ tìm được công việc như ý và đầu tư cho dự án ước mơ của mình. Cô gửi thiết kế công trình nhà vệ sinh và khu vui chơi cho trẻ em vùng cao dự cuộc thi dành cho kiến trúc sư trẻ. Thế nhưng, tác phẩm của Duyên bị loại từ đầu vì không phù hợp tiêu chí.

Không chấp nhận kết quả, Duyên gặp ông Thắng, chủ công ty thiết kế, đơn vị chấm giải để tìm câu trả lời. Ông Thắng từ chối xem xét lại về kết quả cuộc thi, thay vào đó phía công ty sẽ đồng hành đầu tư cho công trình của Duyên, nhằm mục đích tạo mối quan hệ với địa phương. Duyên bước chân vào công ty, làm việc cùng với Hiệp (Huỳnh Anh) và Giang (Minh Thu).

Hiệp là kiến trúc sư danh tiếng và cho rằng Duyên thiếu thực tế. Nhưng thời gian dài làm việc cùng khiến anh có sự thay đổi cách nhìn, dần có tình cảm với Duyên. Điều này cũng khiến anh gặp khó khi đứng trước lựa chọn giữa Duyên và Giang - con gái của ông Thắng, người có ơn giúp đỡ gia đình Hiệp. Giang tốt nghiệp thạc sĩ kiến trúc từ Pháp về, có gia đình hỗ trợ và tài năng thiên phú, nên dễ dàng thành công trong sự nghiệp. Giang cũng tán thưởng sự nhiệt huyết, sáng tạo của Duyên, mặc dù không ngờ mối quan hệ của cô và Hiệp lại thay đổi vì sự xuất hiện của Duyên...

Trong “Lỡ hẹn với ngày xanh”, mỗi nhân vật trẻ có bối cảnh và những va chạm đời sống khác nhau, từ đó họ lựa chọn những con đường khác biệt để hiện thực hóa ước mơ, mục tiêu nghề nghiệp của mình. Bộ ba Duyên, Hiệp và Giang đều là những kiến trúc sư trẻ tuổi, đại diện cho những mẫu thanh niên hiện đại, có hoàn cảnh sống, tính cách, trải nghiệm đa dạng. Duyên không có các mối quan hệ hay gia đình giúp đỡ, nên con đường sự nghiệp nhiều chông gai nhưng cô vẫn không nản chí. Những khó khăn, va chạm càng khiến Duyên trưởng thành và mạnh dạn theo đuổi sự sáng tạo theo cách của riêng mình. Ngược lại, Giang có xuất phát điểm hơn nhiều người, nhưng cũng chính điều đó khiến Giang thiếu sự tự do và bứt phá. Trong khi đó, Hiệp biết tận dụng các cơ hội để tạo lợi thế cho sự nghiệp. Tuy cũng có những ước mơ kiến trúc riêng, nhưng Hiệp lại bị cuốn theo việc tranh giành những công trình tạo danh tiếng, tiền tài.

Mỗi nhân vật trong phim đều có quá trình trưởng thành tự thân bởi mong muốn định vị giá trị riêng. Mỗi người một lối đi, có đúng đắn, có sai lầm nhưng qua đó, người xem thấy được hình ảnh năng động của giới trẻ hôm nay, một thế hệ dám nghĩ dám làm, dám có trách nhiệm với cộng đồng. Những va vấp dần khiến họ trưởng thành và tìm thấy giá trị của bản thân.

Phim có dàn diễn viên trẻ, diễn xuất tròn vai. Điểm trừ của phim chính là đề tài đặc thù về nghề kiến trúc, nhưng có một số nội dung chưa sát thực tế và gây tranh cãi.

BẢO LAM

Chia sẻ bài viết