04/04/2017 - 21:21

Chuyện cổ tích của Johanna Konta

Đánh bại cựu số 1 thế giới Caroline Wozniacki trong trận chung kết đơn nữ với tỷ số 2-0 (6-4 và 6-3), Johanna Konta đã trở thành tay vợt Anh đầu tiên đăng quang Miami Mở rộng vừa kết thúc đầu tháng 4.

Chức vô địch Miami Mở rộng mang về cho Konta gần 1,8 triệu USD tiền thưởng. Ảnh: BBC 

Konta không hề có mặt tại trận chung kết nhờ "ăn may". Trước đó, cô đã xuất sắc loại hạt giống số 3 Simona Halep ở tứ kết và Venus Williams ở bán kết. Ở trận chung kết, Konta đối mặt với Wozniacki dày dặn kinh nghiệm thi đấu với hơn 750 trận tại WTA Tour (vào chung kết hơn 44 trận, giành 25 danh hiệu). Con số của Konta chỉ là 200 trận (3 trận chung kết, 2 danh hiệu). Dù bị đánh giá thấp, song cô gái 25 tuổi đến từ xứ sương mù đã có màn khởi đầu khá tốt khi thắng game giao bóng đầu tiên của Wozniacki. Nhưng tay vợt Đan Mạch đã thể hiện bản lĩnh của người từng hai lần vào chung kết Grand Slam khi gỡ hòa 2-2 và rồi 4-4. Konta áp đảo trong những pha bóng bền và tận dụng thành công điểm break thứ ba trong set đầu để vươn lên dẫn trước. Sang set 2, cô tiếp tục thắng trắng game giao bóng của Wozniacki, nhưng bị đối thủ gỡ hòa sau đó. Trận đấu kết thúc với tỷ số 2-0 sau khi Konta bất ngờ tăng tốc thắng liền 4 game, bao gồm điểm break quan trọng ở game thứ 7, dù bị dẫn trước 2-3.

Như vậy, Wozniacki không những không trả được món nợ khi cả hai gặp nhau tại vòng 3 Úc Mở rộng hồi đầu năm, mà còn tiếp tục thua cô gái Anh. Về phần mình, chiến thắng ở Miami dự báo sẽ lần đầu tiên đưa Konta lên vị trí thứ 7 của bảng xếp hạng WTA. Đó là sự tiến bộ vượt bậc bởi tháng 6-2015, Konta còn đứng thứ 146 thế giới.

Miami Mở rộng là danh hiệu WTA Tour thứ 3 nhưng lại là danh hiệu Premier Mandatory đầu tiên trong sự nghiệp của Konta. Chức vô địch WTA đầu tiên mà Konta giành được là tại giải Bank of the West Classic hồi tháng 7-2016. Tháng 1 vừa qua, Konta cũng đã đăng quang tại Apia International Sydney mà không để thua set nào.

Sáng 3-4 (giờ Việt Nam), hạt giống số 4 người Thụy Sĩ Roger Federer đã đánh bại đối thủ hạt giống số 5 người Tây Ban Nha Rafael Nadal 2-0 (6-3, 6-4) ở trận chung kết đơn nam để lên ngôi vô địch Miami Mở rộng 2017. Đây cũng là danh hiệu Masters 1000 thứ 2 liên tiếp trong vòng 2 tuần của "Tàu tốc hành" sau chiến thắng ở Indian Wells hôm 19-3.

Câu chuyện của Konta được báo Telegraph miêu tả là cổ tích thể thao. Trong cuộc phỏng vấn với báo này lần đầu tiên hồi năm 2012, Konta tỏ ra rất háo hức khi được gặp mặt Venus Williams ở Wimbledon. "Venus là một trong những tay vợt mà tôi dõi theo từ nhỏ. Tôi cảm thấy mình nhỏ bé trước cô ấy"- Konta chia sẻ. Tuy nhiên, 5 năm sau tại bán kết Miami Mở rộng, chính Konta đã buộc thần tượng của mình phải gác vợt với tỷ số các set 6-4 và 7-5. Như một vận động viên điền kinh chuyên nghiệp, Konta cũng nhiều lần vấp ngã, nhưng cô vẫn kiên trì tập luyện. Vũ khí mới nhất của Konta là cú bỏ nhỏ đầy tinh tế, nhiều lần được cô áp dụng trong trận đấu với Venus.

Konta tin rằng sự trưởng thành trong và ngoài sân đã giúp cô vô địch Miami Mở rộng. Thậm chí, cô không giấu giếm tham vọng trở thành nhà vô địch Grand Slam và đánh chiếm cả vị trí số 1 thế giới. 

BÌNH DƯƠNG (Theo Telegraph, Skysport, BBC)

Chia sẻ bài viết