27/12/2017 - 10:35

Chuyển biến tích cực về an ninh trật tự ở Đông Thuận 

Tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn xã Đông Thuận (huyện Thới Lai, TP Cần Thơ) hiện nay đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tình trạng trộm cắp tài sản giảm hẳn, nhiều vụ tụ tập ban đêm gây mất trật tự công cộng được phát hiện, giải tán kịp thời; các tụ điểm tệ nạn xã hội đã được triệt xóa…

Đến chợ Kinh Ngang, xã Đông Thuận vào một ngày cuối năm, chúng tôi chứng kiến nhiều hộ tiểu thương tập kết hàng hóa chuẩn bị bán trong dịp Tết. Đời sống vật chất, tinh thần của bà con không ngừng được nâng lên. Tình hình ANTT trên địa bàn xã đã có sự chuyển biến tích cực. Bà Nguyễn Thị Trang, người dân ở xã Đông Thuận, phấn khởi nói: “Hiện nay, tình hình ANTT tại địa phương khá ổn định. Các đối tượng trộm cắp tài sản, tệ nạn xã hội cũng không dám lộng hành như trước. Chúng tôi thấy an tâm, tập trung lo làm ăn”.  

Để có được kết quả này, thời gian qua, lực lượng Công an xã Đông Thuận cùng các ban, ngành, đoàn thể địa phương đã triển khai nhiều mô hình về ANTT như: Cổng rào ANTT, đường dây nóng tố giác tội phạm, chốt gác ANTT… Nổi bật trong năm 2017 là mô hình “Camera an ninh, trật tự giao thông” vừa được xã Đông Thuận triển khai, thực hiện. Theo ông Phạm Phi Hùng, Trưởng Công an xã Đông Thuận, địa bàn xã có nhiều kênh, rạch, nhiều tuyến giao thông phức tạp về ANTT. Bọn tội phạm đã lợi dụng vị trí địa lý của địa bàn để hoạt động phạm tội, như: Đá gà, đánh bài, trộm cắp tài sản, mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy… Trước tình hình đó, đơn vị đã họp bàn tìm giải pháp nhằm đảm bảo ANTT tại địa phương. Qua đó, Công an xã tham mưu UBND xã triển khai mô hình “Camera an ninh, trật tự giao thông” ở ấp Đông Hòa. Đây là mô hình “Dân vận khéo” về ANTT, được đông đảo người dân đồng tình, ủng hộ. Qua vận động xã hội hóa, người dân đã đóng góp được 51 triệu đồng để lắp đặt 10 camera tại các tuyến đường trên địa bàn. Sau khi đưa hệ thống “Camera an ninh trật tự giao thông” vào sử dụng đã giúp lực lượng Công an phát hiện nhiều vụ trộm cắp tài sản và vi phạm các quy định về ANTT, trật tự an toàn giao thông…Như vụ mất trộm tài sản xảy ra tại ấp Đông Hòa, Công an xã Đông Thuận đã tiến hành trích xuất camera giám sát tại khu vực này và đã xác minh, làm rõ hành vi trộm cắp tài sản của đối tượng Dương Đắc Lưu (ngụ quận Ô Môn). Ông Võ Tấn Đạt, Chủ tịch MTTQ Việt Nam xã Đông Thuận, cho biết: “Mô hình “Camera an ninh trật tự giao thông” rất thiết thực, hữu ích trong phòng, chống tội phạm, giữ gìn ANTT ở địa phương. Từ khi thực hiện mô hình này, các đối tượng xấu đã ngán ngại, không còn dám lộng hành như trước”.

Buổi ra mắt mô hình “Camera an ninh, trật tự giao thông” ở xã Đông Thuận. 

“Từ hình ảnh được các camera ghi nhận và truyền về máy chủ, giúp lực lượng Công an giám sát để nắm rõ đặc điểm nhận dạng, thủ đoạn, phương tiện của các đối tượng vi phạm pháp luật; trích xuất hình ảnh, làm bằng chứng, tư liệu phục vụ công tác điều tra tội phạm. Có thể thấy, mô hình “Camera an ninh, trật tự giao thông” tại cộng đồng dân cư ở ấp Đông Hòa đã và đang phát huy hiệu quả trong công tác phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm, đảm bảo trật tự ATGT. Đồng thời, phát huy được nội lực của toàn xã hội trong việc tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”- ông Phạm Phi Hùng, cho biết.

Năm 2017, tất cả 9 ấp trên địa bàn xã Đông Thuận đạt tiêu chí “3 không” (không tội phạm, không mại dâm và không ma túy); được công nhận Xã Văn hóa và đạt tiêu chuẩn “3 không”, “an toàn về ANTT”... Trên địa bàn xã không xảy ra án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng; phạm pháp hình sự giảm. Ông Trương Hữu Phước, Chủ tịch UBND xã Đông Thuận, Trưởng Ban Chỉ đạo 138 xã, cho biết: “Nét mới trong công tác chỉ đạo phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa phương là Đảng ủy, Ban Chỉ đạo 138 xã phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng ủy xã, các thành viên Ban Chỉ đạo 138 xã tham gia chỉ đạo ngay từ Tổ tự quản của các ấp, với hình thức cùng tham gia sinh hoạt chỉ đạo hằng tháng. Qua đó, kịp thời triển khai các chủ trương, chính sách mới, chấn chỉnh các hạn chế, thiếu sót được nhanh chóng. Từ đó đã phát huy sức mạnh của toàn dân trong tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiều mô hình, cách làm hiệu quả”.

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết