29/06/2014 - 20:50

Chút tâm tình “Gửi đảo xa”

Ảnh: hanoimoi.com.vn

"Gửi đảo xa" là album đầu tiên về biển đảo của nữ ca sĩ Hoài Phương – cựu thành viên nhóm Mặt Trời Mới. 9 ca khúc có giai điệu trữ tình, da diết, là tấm lòng nơi đất liền gửi đảo xa, giúp người nghe thêm yêu quê hương, đất nước trong những ngày biển Đông dậy sóng.

Điểm nhấn trong album là ca khúc "Tiếng biển" của nhạc sĩ Quỳnh Hợp, phổ thơ Lính Biển Việt Nam, được Hoài Phương thể hiện rất ngọt ngào, nhiều cảm xúc. Hát "Tiếng biển", Hoài Phương diễn tả được sự kiên định nhưng cũng giàu tình cảm, từ câu chuyện của một người lính biển gửi thư cho vợ con nơi đất liền. Vốn sở trường dòng nhạc dân gian đương đại và tình khúc nhưng trong "Gửi đảo xa", Hoài Phương đã chứng tỏ chị cũng là một giọng hát giàu tiềm năng ở dòng nhạc nhẹ, cách mạng.

Bằng chất giọng đẹp, làn hơi đầy đặn và nhiều cảm xúc, Hoài Phương đã kể cho người nghe những câu chuyện về tình yêu đất nước, biển đảo qua những ca khúc mới như: "Vì Hoàng Sa, Trường Sa" (Hoài An), "Chúng tôi luôn sẵn sàng" (Yên Lam), "Hoàng Sa, Trường Sa" (Đinh Linh), "Việt Nam ơi!" (Bùi Minh Quang), "Dòng máu anh hùng" (Thích Chân Quang) cùng 4 ca khúc của nhạc sĩ Quỳnh Hợp gồm "Tiếng biển", "Giữa trùng khơi sóng", "Nhớ đêm Trường Sa" và "Nỗi lòng gửi anh".

Nghe "Gửi đảo xa", có cảm giác như đang trải nghiệm "chút tâm tình" qua những bức thư, những dòng nhật ký giữa đất liền và hải đảo xa xôi. Nỗi nhớ thương của cô giáo có chồng là lính hải quân được Hoài Phương hát khá đầy đặn cung bậc tình cảm: "Anh công tác ngoài khơi. Xa anh bao tháng trời. Em ở nhà dạy học. Nỗi nhớ không thành lời. Anh ở ngoài khơi xa. Nỗi nhớ anh da diết. Mơ cùng anh ra biển…" ("Nỗi lòng gửi anh"). Ước mơ của những người lính biển thật giản dị và rất nhân văn - đó cũng là tiếng lòng của triệu người Việt Nam: "Triệu triệu con tim đang dõi nghe tiếng biển. Hướng ra biển Đông hào khí dâng trào. Mong bình yên cho tàu cá ra khơi. Đón bình minh lên trong tiếng biển quê hương…" ("Tiếng biển").

Những ca khúc tuy được hòa âm với tiết tấu nhanh và những khoảng âm tương đối rộng nhưng vẫn giữ được sự tha thiết trong từng cung nhạc. Hòa âm phối khí nhẹ nhàng, không quá lạm dụng âm nhạc điện tử, hòa cùng tiếng sóng, tiếng gió… khiến album mang đậm hơi thở biển đảo.

Ca sĩ Hoài Phương từng đạt giải Nhất Sao Mai khu vực Bắc Trung Bộ 1999, từng là thành viên nhóm hát Mặt Trời Đỏ, Mặt Trời Mới với khả năng sử dụng nhạc cụ tốt. Hiện Hoài Phương là Trưởng Đoàn Ca của Nhà hát Ca – Múa – Nhạc Bông Sen. Từ khi tách khỏi nhóm Mặt Trời Mới năm 2009, Hoài Phương ít xuất hiện ồn ào trong làng nhạc Việt. Tuy nhiên, với hai album "Câu chuyện" (2010) và "Gửi đảo xa" gây được tiếng vang, Hoài Phương đã khẳng định vị trí của mình bằng cách làm nghệ thuật "chậm mà chắc".

Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết