23/07/2022 - 15:01

Chụp ảnh 20.000 loài để thúc đẩy bảo tồn động vật 

Joel Sartore - nhiếp ảnh gia người Mỹ và là người sáng lập National Geographic Photo Ark - hy vọng những bức ảnh sống động về các sinh vật lớn nhỏ sẽ giúp thúc đẩy hoạt động bảo tồn và cảnh tỉnh mọi người về cơn khủng hoảng tuyệt chủng.

Theo Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế, có hơn 2 triệu loài vật đã được mô tả trên khắp hành tinh. Còn Liên Hiệp Quốc cho biết có 25% số loài trên thế giới đe dọa bị tuyệt chủng, trong đó, các loài lưỡng cư có nguy cơ cao nhất.

Trước khi bắt đầu Photo Ark (tạm dịch Hòm ảnh), Sartore đã dành hơn một thập kỷ làm nhiếp ảnh gia cho tạp chí National Geographic, tập trung phản ánh những câu chuyện bảo tồn thiên nhiên. Ông đã tận mắt chứng kiến ​​động vật hoang dã đang giảm dần, nhưng có vẻ như công chúng không quan tâm. Sartore nghĩ ra một cách mới để thu hút mọi người - chụp ảnh tất cả động vật hoang dã nhưng không phải ở trong môi trường sống tự nhiên của chúng. Ông đã đến thăm các vườn thú, thủy cung và các trung tâm cứu hộ động vật để chụp ảnh chân dung từng cá thể động vật trên phông nền trắng hoặc đen - giống như một buổi chụp trong studio điển hình. “Hòm ảnh là nỗ lực cuối cùng của tôi nhằm thu hút sự chú ý của công chúng” - Sartore nói.

Theo hãng tin CNN, Sartore có hơn 1,6 triệu người theo dõi trên Instagram và Photo Ark thuộc dòng sách bán chạy nhất. Những hình ảnh mang tính biểu tượng của ông đã được chiếu lên Tòa nhà Empire State ở New York và Đại thánh đường Thánh Peter ở Vatican. Nhưng một lượt thích trên Instagram không thể biến thành một hành động bảo tồn. Sartore hy vọng rằng việc nâng cao nhận thức về các loài vật sẽ hỗ trợ các nỗ lực bảo tồn trên thực địa. Một phần số tiền thu được từ sách cũng được dùng để tài trợ cho các dự án giáo dục và bảo tồn.

Gary Ward, người phụ trách các loài chim tại Vườn thú ZSL Luân Đôn (Anh) nơi Sartore từng chụp ảnh, tin rằng nhiếp ảnh có thể giúp nâng cao nhận thức về các mối đe dọa đối với động vật, cũng như quảng bá rộng rãi các loài ít được biết đến hơn.

Trong viễn cảnh tệ nhất, Sartore hy vọng bộ sưu tập Photo Ark sẽ cho thấy thế giới động vật trên Trái đất như thế nào trước khi các loài biến mất. Nhưng tốt nhất, ông hy vọng nó là một bộ sưu tập khiến cả thế giới chú ý và muốn hành động để bảo vệ động vật.

THANH TRÚC (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết