26/11/2018 - 20:46

Chương trình chuẩn quốc tế - xu hướng tất yếu 

Sự kiện Trường Đại học Cần Thơ công bố 2 chương trình đào tạo: Kinh doanh quốc tế và Công nghệ thông tin đạt tiêu chuẩn chất lượng AUN-QA (chất lượng giáo dục đại học theo những tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng chung của khu vực ASEAN), nâng tổng số 5 chương trình của trường đạt tiêu chuẩn AUN-QA. Sự kiện này không chỉ khẳng định chất lượng đào tạo, mà còn tạo sức hút đối với sinh viên nước ngoài; dần tiến tới việc xây dựng chất lượng chuẩn quốc tế của một trường đại học.

Trong chiến lược phát triển của cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng nói chung và Trường Đại học Cần Thơ nói riêng, công tác đào tạo và đảm bảo chất lượng luôn là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Từ nhiều năm qua, Trường Đại học Cần Thơ đã bắt tay chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ giảng viên (hiện có 1.101 giảng viên, với 11 Giáo sư, 133 Phó Giáo sư, 399 tiến sĩ và 794 thạc sĩ).

Đội ngũ cán bộ tham gia công tác giảng dạy được đào tạo từ nhiều nước trên thế giới, có kinh nghiệm giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Trường đã xây dựng chuẩn đầu ra, chương trình đào tạo và đề cương học phần các ngành, chuyên ngành đại học và sau đại học; tập trung nỗ lực để đảm bảo duy trì và nâng cao chất lượng đào tạo. Đó là nền tảng giúp trường chính thức trở thành một trong 30 thành viên của Mạng lưới các trường đại học khu vực Đông Nam Á (AUN) vào năm 2013.

Theo PGS.TS Trần Thị Thanh Hiền, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ, sứ mệnh của trường là đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của ĐBSCL. Trường đã, đang nâng chất các chương trình đào tạo, chú trọng chương trình đào tạo chất lượng cao, chương trình theo chuẩn quốc tế; thông qua việc đẩy mạnh các hoạt động giao lưu trao đổi sinh viên quốc tế, tạo điều kiện sinh viên học tập ngắn hạn nước ngoài…; qua đó cung cấp nguồn nhân lực có trình độ cao cho thị trường lao động trong và ngoài nước.

Các sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ theo học chương trình đào tạo trình độ quốc tế của Úc

Không riêng Trường Đại học Cần Thơ, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố nhận định cần phải thay đổi, định hướng xây dựng chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế - xu hướng tất yếu trong giai đoạn hiện nay. Tất nhiên, quá trình xây dựng các ngành - nghề đạt chuẩn quốc tế sẽ gặp không ít thách thức, ví như phải đạt các tiêu chí về quy mô đào tạo, trình độ học sinh sinh viên; năng lực của đội ngũ nhà giáo, chuẩn ngoại ngữ quy định... Thế nhưng, các trường vẫn hướng đến mục tiêu này.

Đơn cử, lãnh đạo Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ xác định phải bắt tay thực hiện và phấn đấu để trở thành trường trọng điểm chất lượng cao. Hiện trường đang đào tạo thí điểm 2 nghề trình độ quốc tế của Úc (Quản trị mạng máy tính và Công nghệ thông tin); thí điểm nghề Công nghệ ô tô cấp quốc tế của Cộng hòa Liên bang Đức; phối hợp với Trường Kunjang Hàn Quốc đào tạo bằng kép; tham gia chương trình kiểm định chất lượng theo chuẩn của Vương quốc Anh.

Thạc sĩ Nguyễn Trọng Sơn, Hiệu trưởng nhà trường, nhấn mạnh: Trong chiến lược phát triển, đến năm 2020, dạy nghề phải đáp ứng nhu cầu thị trường lao động cả về số lẫn chất lượng, cơ cấu ngành và trình độ đào tạo. Chất lượng đào tạo của một số nghề phải đạt trình độ các nước phát triển trình độ cao trong khu vực ASEAN và trên thế giới. Trong đó tập trung xây dựng các nghề chất lượng cao, nghề trọng điểm cấp quốc gia, khu vực và quốc tế, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Do đó, trường nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp về đội ngũ nhà giáo, chương trình đào tạo cũng như gắn kết giữa dạy nghề với thị trường lao động..., xứng tầm là một trong các trường nghề trọng điểm cả nước. 

B.KIÊN

Chia sẻ bài viết