19/09/2010 - 22:28

Chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ XII, nhiệm kỳ 2010-2015

Chung tay xây dựng thành phố giàu đẹp

* Ghi chép: QUỐC TRƯỞNG

Nhiều tháng qua, nhất là trong tháng 9 này, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thành phố ra sức thi đua, phấn đấu thực hiện những công trình, phần việc thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Cần Thơ lần thứ XII, nhiệm kỳ 2010-2015. Đến nay, nhiều công trình trên địa bàn thành phố đã hoàn thành hoặc đang đẩy nhanh tiến độ để sớm đưa vào sử dụng, góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng, thúc đẩy kinh tế- xã hội thành phố phát triển toàn diện...

Những ngày này, khu vực trung tâm thành phố tưng bừng như ngày hội lớn. Đường phố được chỉnh trang khang trang, cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp hơn. Trên các nẻo đường rực rỡ cờ hoa, băng rôn, biểu ngữ và các khẩu hiệu chào mừng Đại hội đại biểu (ĐHĐB) Đảng bộ thành phố lần thứ XII, hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Trò chuyện với ông Trần Văn Hai, một người dân ở phường An Cư, quận Ninh Kiều, nhân lúc ông đang ngồi ngắm cảnh, nghỉ giải lao sau khi tập thể dục ở công viên Đồ Chiểu, ông nói: “ Mỗi sáng đi tập thể dục, tôi với mấy người bạn thường trao đổi với nhau về những cái mới mẻ đang diễn ra trên địa bàn thành phố. Tuy cũng còn việc này, việc khác cần tiếp tục sửa đổi, làm tốt hơn, nhưng ai cũng mừng và tự hào vì sự phát triển khá nhanh của thành phố trong 5 năm qua. Bên cạnh rất nhiều công trình nhỏ, các dự án do nhà nước đầu tư và nhân dân cùng thực hiện như nâng cấp đô thị, lát gạch vỉa hè... làm cho bộ mặt nội ô thành phố ngày càng đẹp, khang trang, thì nhiều công trình lớn hoàn thành càng khẳng định vị thế, tầm vóc của thành phố. Nổi bật nhất là các công trình Cầu Cần Thơ, Sân bay Cần Thơ, Cảng Cái Cui, những khu đô thị mới, những tuyến đường lớn... Mấy ngày nay biết Đại hội Đảng cấp thành phố sắp diễn ra, chúng tôi luôn theo dõi thông tin và hy vọng Đại hội sẽ đề ra đường lối, chủ trương, những giải pháp sát hợp, thúc đẩy kinh tế- xã hội thành phố phát triển nhanh, mạnh hơn nữa, làm cho cuộc sống của người dân no ấm, khá giả hơn...”.

Đó cũng chính là suy nghĩ, mong muốn của đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân thành phố hướng về đại hội. Niềm tin tưởng, kỳ vọng ấy còn thể hiện qua nhiều hành động, việc làm thiết thực ở từng cơ quan, đơn vị, địa phương, khu dân cư... Một trong những hoạt động nổi bật trước thềm đại hội là thành phố tập trung đẩy nhanh tiến độ, khánh thành và khởi công xây dựng một số công trình lớn để chào mừng đại hội. Công trình đường Nguyễn Văn Cừ nối dài (đoạn từ Cái Sơn-Hàng Bàng đến Mỹ Khánh) là một trong những công trình được khánh thành và đưa vào sử dụng dịp này. Tuy có sự khởi đầu không ít khó khăn, do những vướng mắc trong công tác bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng,...nhưng với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo thành phố, quyết tâm thực hiện công trình của Ban quản lý dự án cũng như sự đồng thuận của người dân, cuối cùng công trình này cũng hoàn thành và khánh thành ngay trước thềm ĐHĐB Đảng bộ thành phố.

Đường Nguyễn Văn Cừ, đoạn từ Cái Sơn - Hàng Bàng đến Mỹ Khánh vừa mới được khánh thành vào ngày 19-9-2010. Ảnh: Q.T 

Có mặt tại công trường xây dựng tuyến đường Nguyễn Văn Cừ nối dài trong những ngày này, chúng tôi thật sự ngỡ ngàng trước quang cảnh mới mẻ, khang trang trên tuyến đường này. Mặt đường đã được dọn dẹp sạch sẽ, thông thoáng, việc sơn, kẻ vạch cũng đã hoàn thành, người xe tấp nập ngược xuôi. Anh Nguyễn Văn Dũng, một công nhân xây dựng tuyến đường này, cho biết: “Từ nhiều tháng nay, khi được biết tuyến đường được chọn là một trong những công trình chào mừng Đại hội Đảng, chúng tôi được chủ thầu đôn đốc tăng ca, đẩy nhanh tiến độ. Dù mệt, nhưng nhìn thành quả của mình hôm nay chúng tôi thật sự hài lòng, vì mình đã cống hiến một phần công sức nhỏ vào sự phát triển của thành phố”. Sáng ngày 19-9, rất nhiều người dân đã đến dự lễ khánh thành công trình này. Anh Trần Văn Hải, một người dân ở ấp Mỹ Phước, xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, cho biết: “Khi tuyến đường này hoàn thành, chúng tôi mới thật sự trở thành người dân đô thị. Bây giờ, chỉ mất khoảng 5 phút là chúng tôi đã đặt chân đến khu vực trung tâm thành phố. Mấy hôm nay, ngày nào tôi chở 2 đứa con tôi ra công viên Lưu Hữu Phước, Bến Ninh Kiều chơi, trong lòng cứ rộn vui khi thấy đoạn đường từ nhà đến công viên ngắn lại rất nhiều”. Đoạn đường này hoàn thành hợp với các đoạn đã xây dựng trước đó thuộc tuyến đường Nguyễn Văn Cừ tạo thành tuyến đường thông suốt từ đường Cách Mạng Tháng Tám (Quốc lộ 91), xuyên ngang đường Mậu Thân, Nguyễn Văn Linh (Quốc lộ 91B) đến Đường tỉnh 923 tạo thành trục phát triển không gian đô thị mới của thành phố. Đây cũng là một trong những tuyến đường được thiết kế hiện đại, với hệ thống chiếu sáng, cây xanh đồng bộ, mặt đường có tiểu đảo trồng cây xanh, xen lẫn hoa trông rất đẹp mắt. Tuyến đường Nguyễn Văn Cừ có ý nghĩa lớn đối với sự mở rộng không gian đô thị của thành phố. Hiện nay, dọc theo tuyến đường này đã hình thành nhiều khu dân cư đô thị hiện đại, các trụ sở cơ quan hành chính cấp thành phố, bệnh viện; nhiều khu quy hoạch dân cư đô thị khác cũng đang trong giai đoạn triển khai thực hiện. Ông Lê Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, cho biết: “Công trình này có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển của huyện Phong Điền, vì tạo điều kiện cho việc xây dựng tuyến đường nối từ trung tâm huyện đến đường Nguyễn Văn Cừ. Qua đó rút ngắn khoảng cách giữa Phong Điền và Trung tâm thành phố, cũng như tạo điều kiện cho huyện đầu tư các công trình, dự án để phát triển không gian đô thị, phá thế độc đạo, xây dựng các dự án kinh tế- xã hội, thu hút đầu tư vào địa bàn huyện...”.

Không riêng công trình trên, hưởng ứng đợt phát động thi đua cao điểm của thành phố nhằm lập thành tích chào mừng ĐHĐB Đảng bộ thành phố lần thứ XII, những tháng qua, nhiều công trình trọng điểm của thành phố cũng được các chủ đầu tư, nhà thầu tập trung nhân công, phương tiện để đẩy nhanh tiến độ. Ông Hoàng Văn Thắng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Thắng, nhà thầu xây dựng công trình Trường THPT Nguyễn Việt Hồng, cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, chúng tôi tập trung phương tiện, nhân lực và tăng ca làm việc, phấn đấu công trình hoàn thành trước 1 tháng so với tiến độ đề ra”. Công trình xây dựng đường Mậu Thân- Sân bay Trà Nóc, công trình giao thông có quy mô lớn của thành phố cũng được đẩy nhanh tiến độ hết mức... Đến cuối tháng 8-2010, công trình này đã giải ngân hết 295 tỉ đồng, đạt 100% vốn kế hoạch năm 2010... Ông Lê Tấn Học, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải thành phố, cho biết: “Nhằm lập thành tích chào mừng ĐHĐB Đảng bộ thành phố, năm 2010, dưới sự chỉ đạo của UBND thành phố, lãnh đạo ngành giao thông, chính quyền địa phương đã giải quyết xong cơ bản các khó khăn, vướng mắc của dự án. Chúng tôi động viên các nhà thầu dốc toàn lực thi công để kịp đưa công trình vào sử dụng cuối năm 2010, phục vụ cho việc khai thác sân bay Quốc tế Cần Thơ”. Trong khi đó, theo lãnh đạo Cảng hàng không Cần Thơ, dự án Cải tạo, nâng cấp Cảng hàng không Cần Thơ cũng đang trong giai đoạn thi công quyết liệt. Hiện nay, các khó khăn vướng mắc về giải phóng mặt bằng cơ bản đã được lãnh đạo thành phố và các ngành chức năng, địa phương phối hợp giải quyết. Theo tiến độ đề ra, đến cuối tháng 10 -2010, công trình kéo dài đường hạ cất cánh và hạ tầng kèm theo; khu vực sân đỗ máy bay (giai đoạn 1), nhà ga hành khách; hệ thống chiếu sáng sẽ hoàn thành;... Điều đáng phấn khởi là vào cuối năm nay, khi Sân bay Cần Thơ cơ bản hoàn thành các hạng mục và có thể mở đường bay quốc tế thì tuyến đường phục vụ cho sân bay (đường Mậu Thân - Sân bay Trà Nóc) cũng sẽ thông tuyến, phục vụ nhu cầu đưa đón khách ra vào sân bay, chấm dứt tình trạng “sân bay chờ đường”.

Khí thế thi đua lập thành tích chào mừng ĐHĐB Đảng bộ thành phố lan tỏa tận các xóm, ấp ở các huyện ngoại thành. Bất chấp sự thất thường của thời tiết tháng chín, đông đảo người dân ở ấp Đông Thắng, xã Đông Thắng, huyện Cờ Đỏ vẫn hì hục làm việc trên công trường xây dựng tuyến đường dọc theo Kinh Đứng. Trong khi bà con nhân dân trong ấp đang khẩn trương đào đất, đắp ta-luy trước nhà mình, thì các công nhân của nhà thầu trộn đá, cát để đổ bê tông mặt đường. Ông Lê Văn Phúc, Chủ tịch UBND xã Đông Thắng, khẳng định: “Chính quyền địa phương và bà con nhân dân ấp Đông Thắng quyết tâm hoàn thành công trình trước ngày 25-9 này để chào mừng thành công của ĐHĐB Đảng bộ thành phố”.

Đoạn đường sắp hoàn thành ở ấp Đông Thắng là một phần của công trình xây dựng tuyến đường liên ấp dọc theo tuyến kinh Đứng, đoạn qua địa bàn xã Đông Thắng, huyện Cờ Đỏ. Công trình này có chiều dài 3.772 m, với tổng kinh phí xây dựng hơn 751 triệu đồng; trong đó, ngân sách Nhà nước hỗ trợ khoảng 300 triệu đồng, phần còn lại do các hộ dân sinh sống dọc hai bên tuyến đường đóng góp. Cách đây hơn 1 tháng, đoạn đường từ ranh thị trấn Cờ Đỏ đến ấp Thới Đông đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, đoạn còn lại (từ ấp Thới Đông đến giáp ranh xã Đông Hiệp) cũng sắp hoàn thành. Ông Đào Khem, một Cựu chiến binh ở ấp Đông Thắng, cũng là thành viên Ban giám sát công trình, lau vội những giọt mồ hôi trên mặt, kể: “Gia đình tôi đóng góp gần 1,4 triệu đồng, số tiền không nhỏ so với thu nhập của gia đình, nhưng nghe nói đây là công trình chào mừng Đại hội Đảng thành phố, nên tôi và bà con đóng tiền làm đường ngay. Chúng tôi nôn nao chờ tới ngày khánh thành, sẽ chấm dứt cảnh đi lại trơn trợt vào mùa mưa và gồ ghề, bụi bặm vào mùa nắng như trước đây”. Ông Lê Văn Phúc, Chủ tịch UBND xã Đông Thắng, cho rằng công trình xây dựng tuyến đường ven kinh Đứng không lớn về quy mô, kinh phí đầu tư không nhiều, nhưng có ý nghĩa lớn về mặt xã hội, vì công trình hoàn thành đúng vào dịp ĐHĐB Đảng bộ thành phố và tạo điều kiện để bà con trong xã thuận tiện trong giao thương, học hành. Sau khi công trình này hoàn thành, ở 6/6 ấp của xã Đông Thắng, xe 2 bánh có thể lưu thông thuận lợi trong hai mùa mưa, nắng.

Cùng thời gian này, trên địa bàn huyện Cờ Đỏ còn có nhiều công trình “Nhà nước và nhân dân cùng làm” đang trong giai đoạn khẩn trương hoàn thành, như: tuyến đường kinh Thầy Tám (kinh phí trên 250 triệu đồng) ở xã Thới Đông; tuyến đường Mút Mát (kinh phí trên 120 triệu đồng) ở xã Thới Hưng;... Hòa cùng khí thế đó, ở các quận, huyện khác như: Phong Điền, Thốt Nốt, Thới Lai, Bình Thủy,... cũng có nhiều công trình giao thông, trường học, bệnh viện,... được khánh thành và đưa vào sử dụng trong dịp này. Tất cả góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng, phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội của từng địa phương và của thành phố, vừa nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân...

Xây dựng kết cấu hạ tầng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội là nhiệm vụ dài lâu, đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân, hệ thống chính quyền các cấp không ngừng nỗ lực, ra sức thực hiện. Những cố gắng vượt bậc của các cấp, các ngành, các địa phương, của chủ đầu tư, nhà thầu và sự ủng hộ, góp sức về nhiều mặt của các tầng lớp nhân dân nhằm đẩy nhanh tiến độ công trình xây dựng lớn, nhỏ trên địa bàn chính là biểu hiện sinh động của lòng tin, sự kỳ vọng của toàn đảng, toàn dân hướng về ĐHĐB Đảng bộ thành phố, với quyết tâm góp phần xây dựng thành phố ngày càng phát triển, giàu đẹp.

Chia sẻ bài viết