30/01/2023 - 16:10

Chung sức khuyến học, khuyến tài 

Bài, ảnh: Ng.Ngân

Thời gian qua, các cấp Hội Khuyến học (HKH) TP Cần Thơ đã xây dựng, phát triển nhiều mô hình và cách làm hiệu quả, sáng tạo trong công tác khuyến học, khuyến tài; góp phần tạo nền tảng nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, đào tạo nhân lực.

Các em học sinh vượt khó, học tốt nhận quà vào dịp Tết Quý Mão 2023 do HKH quận Ninh Kiều tổ chức. 

Ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch HKH TP Cần Thơ, cho biết năm 2022 HKH các cấp được sự quan tâm sâu sát, kịp thời của các cấp ủy Ðảng, chính quyền; đồng thời các cấp HKH không ngừng nỗ lực. Nhờ đó công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của thành phố phát triển sâu rộng. Nhiều mô hình hay được triển khai có hiệu quả, góp phần động viên, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục đến trường. Ðiển hình như phong trào “Nuôi heo đất khuyến học” ở Chi hội Chùa Phật Học; mô hình “3 đủ” (đủ ăn, đủ mặc, đủ sách vở), “1+1,1+n “1+1” (một nhà hảo tâm đỡ đầu một hoặc nhiều học sinh khó khăn) ở quận Ô Môn và huyện Phong Ðiền; chương trình sách trao tay (vận động sách giáo khoa đầu năm học mới) ở quận Ninh Kiều. HKH các quận, huyện vận động “Tủ sách khuyến học” và phối hợp với thư viện địa phương tổ chức trao cho các trường học nhằm duy trì và phát huy văn hóa đọc.

Công tác vận động quỹ khuyến học, khuyến tài để trao học bổng, quà, xe đạp... cho học sinh vượt khó học tốt được thực hiện thường xuyên, sâu rộng, đa dạng hình thức và ở nhiều thời điểm trong năm. Ðiển hình như HKH quận Ninh Kiều vào dịp Tết Nguyên đán hằng năm đều tổ chức họp mặt, trao học bổng, quà cho học sinh vượt khó, học tốt. Bà Nguyễn Thị Ngọc Thu, Chủ tịch HKH quận Ninh Kiều, cho biết Tết 2023, Quận hội phối hợp các nhà hảo tâm tặng học bổng, quà tổng trị giá 60 triệu đồng cho 130 học sinh khó khăn, hiếu học ở các trường học trong quận. Chị Nguyễn Thảo Mai (phường Xuân Khánh) có con nhận quà Tết dịp này, chia sẻ: “Gia đình chúng tôi mừng, biết ơn các nhà hảo tâm và HKH quận giúp gia đình có Tết đủ đầy, đồng thời động viên các con càng cố gắng học tập”.

Tại HKH huyện Phong Ðiền - đơn vị được nhận Cờ thi đua đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2016-2020 của HKH Việt Nam, nổi bật với mô hình khuyến học “3 đủ”, “1+1, 1+n”. Ông Hồ Hữu Thậm, Chủ tịch HKH huyện Phong Ðiền, cho biết: “Từ 1 học sinh được nhà hảo tâm nhận đỡ đầu hồi năm 2018, thì nay có đến 62 học sinh được 41 nhà hảo tâm hỗ trợ, với mức 200.000 đồng/học sinh/tháng”. Ban Chấp hành HKH huyện Phong Ðiền đã tham mưu Huyện ủy, UBND huyện ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; triển khai mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng học học tập”… Nhiệm kỳ 2015-2020, các cấp HKH của huyện đã phối hợp phát hàng ngàn suất học bổng, quà, phần thưởng với tổng trị giá hơn 10 tỉ đồng. Riêng năm 2022, đã vận động được hơn 1,8 tỉ đồng hỗ trợ học bổng, quà, xe đạp… cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Lãnh đạo HKH TP Cần Thơ cho biết nhiều địa phương, ban ngành xây dựng quỹ khuyến học mang tên danh nhân, như: huyện Cờ Ðỏ có Quỹ học bổng Hà Huy Giáp, quận Bình Thủy xây dựng Quỹ học bổng Bùi Hữu Nghĩa, huyện Phong Ðiền tiếp tục vận động Quỹ học bổng Phan Văn Trị, ngành Y tế thành lập Quỹ học bổng Lê Hữu Trác… Theo ông Ðào Văn Năm, Chủ tịch HKH huyện Cờ Ðỏ, năm qua các cấp HKH của huyện vận động được hơn 4 tỉ đồng, hỗ trợ học bổng, quà, xe đạp… cho hơn 10.000 lượt học sinh, sinh viên khó khăn. Ông Năm chia sẻ: “Nơi nào có sự chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy Ðảng, chính quyền; huy động được sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, các lực lượng xã hội, thì nơi đó có phong trào khuyến học phát triển mạnh”. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động phải được coi trọng; làm tốt công tác khuyến khích, động viên, nhân điển hình, tuyên dương, khen thưởng kịp thời để thúc đẩy phong trào.

* * *

Hiện nay, toàn thành phố có 6.796 tổ chức HKH với 361.609 hội viên, chiếm 29,62% dân số của thành phố. Ðến cuối năm 2022, thành phố có 235.197 gia đình được công nhận “Gia đình học tập”; 599 dòng họ được công nhận “Dòng họ học tập”… HKH các cấp đã vận động quỹ khuyến học, khuyến tài gồm tiền và hiện vật với tổng trị giá hơn 67 tỉ đồng, trong đó Thành hội đã vận động được hơn 9,3 tỉ đồng; đạt và vượt kế hoạch năm. Từ nguồn này đã cấp phát hàng ngàn suất học bổng, quà, phần thưởng và xe đạp, với tổng trị giá hơn 49,3 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Thanh Xuân, Chủ tịch HKH TP Cần Thơ, cho biết các cấp HKH thành phố tiếp tục triển khai quán triệt Kết luận số 49/KL-TW của Ban Bí thư Trung ương Ðảng, Quyết định số 489/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”. Tiếp tục phát động phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2021-2030” trên cơ sở hoàn thiện và nâng cao chất lượng các mô hình học tập; xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021-2025. Thành hội cũng đặt mục tiêu phát triển quỹ khuyến học, khuyến tài theo hướng đa dạng mang lại hiệu quả các suất học bổng cho học sinh, sinh viên; đồng thời xây dựng và phát triển những mô hình hay trong khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Chia sẻ bài viết