23/08/2017 - 15:27

Chữa viêm loét dạ dày bằng phương thuốc tự nhiên 

Viêm loét dạ dày là bệnh lý thường phát sinh do thói quen hút thuốc lá, uống nhiều rượu, căng thẳng tinh thần, lạm dụng thuốc chống viêm và phổ biến nhất là do nhiễm khuẩn Helicobacter pylori (HP). Phác đồ điều trị chủ yếu là dùng thuốc diệt khuẩn HP nhưng nó có thể gây ra phản ứng phụ như nhức đầu, tiêu chảy. Do đó, các chuyên gia y tế khuyến cáo người bệnh xem xét áp dụng một số liệu pháp tự nhiên đã được khoa học chứng minh an toàn và hiệu quả, như sau:

   

Nước ép bắp cải. Đây là phương thuốc được các bác sĩ áp dụng từ hàng chục năm qua, thậm chí trước khi thuốc kháng sinh ra đời. Nhờ dồi dào chất chống ôxy hóa vitamin C, nước bắp cải giúp ngăn chặn và điều trị hiệu quả nhiễm vi khuẩn HP, cũng như chữa lành vết loét.

Các thử nghiệm lâm sàng trên người cho thấy, bệnh nhân uống 946 ml nước ép bắp cải mỗi ngày đã lành vết loét sau 7-10 ngày, nhanh hơn từ 3,5-6 lần so với cách chữa thông thường. Ngoài ra, 81% số người không đáp ứng thuốc đã sạch triệu chứng bệnh sau 1 tuần uống nước ép bắp cải với liều dùng nói trên.

Cam thảo. Rễ cam thảo đã được chứng minh giúp kích thích dạ dày và ruột sản sinh dịch nhầy bảo vệ lớp niêm mạc, từ đó giảm đau và đẩy nhanh tiến trình hồi phục. Một số hợp chất trong cam thảo còn ngăn chặn vi khuẩn HP phát triển. Dù vậy, bệnh nhân nên hỏi ý kiến bác sĩ nếu muốn bổ sung cam thảo vào chế độ ăn uống bởi thảo dược này có thể tương tác với thuốc dẫn đến các tác dụng phụ như tê, mỏi chân tay.

Mật ong. Là thực phẩm quen thuộc trong bếp của hầu hết gia đình, mật ong giàu chất chống ôxy hóa nên cũng có tác dụng ngăn tình trạng viêm loét và đẩy nhanh tốc độ làm lành vết thương. Các nhà khoa học tin rằng tính chất kháng khuẩn của mật ong còn tiêu diệt được vi khuẩn HP.

Tỏi. Các nghiên cứu trên động vật và người đều cho thấy chiết xuất từ ​​tỏi đẩy nhanh tốc độ chữa lành vết loét, thậm chí làm chậm tiến triển của bệnh ngay từ đầu. Nhờ đặc tính kháng khuẩn và chống viêm, tỏi cũng tiêu diệt được vi khuẩn HP. Theo một nghiên cứu gần đây, ăn 2 tép tỏi sống mỗi ngày và liên tục trong 3 ngày làm giảm đáng kể hoạt động của vi khuẩn trên thành dạ dày ở người bị nhiễm HP.

Củ nghệ. Hoạt chất curcumin được chứng minh giúp ngăn ngừa tổn thương do khuẩn HP gây ra, đồng thời kích thích dạ dày tiết thêm dịch nhầy nhằm bảo vệ lớp niêm mạc.

Ớt. Trái với khuyến cáo cho rằng người bị viêm loét dạ dày nên tránh ăn ớt, các nghiên cứu gần đây phát hiện ớt chẳng những không gây viêm loét mà còn giúp loại bỏ tình trạng này. Theo đó, hoạt chất capsaicin trong ớt giúp giảm nồng độ axít dạ dày, cải thiện lưu thông máu, tăng tiết dịch nhầy và ngăn ngừa tổn thương ở thành dạ dày, qua đó ngăn chặn hoặc đẩy lùi chứng viêm loét.

Nha đam. Dựa vào đặc tính kháng khuẩn và nhanh làm lành vết thương, nha đam đã được chứng minh làm giảm đáng kể lượng axít trong dạ dày và điều trị chứng viêm loét với hiệu quả tương đương loại thuốc thông dụng omeprazole – theo các nghiên cứu trên chuột. Một số nghiên cứu trên người cũng cho thấy nước uống nha đam đậm đặc giúp bệnh nhân chữa khỏi viêm loét hoặc giảm số lượng vi khuẩn HP. Dù cần được chứng thực trong nghiên cứu lớn hơn, song nha đam được đánh giá là liệu pháp tiềm năng và an toàn trong tương lai.

Probiotic. Tác dụng của probiotic bao gồm cải thiện sức khỏe đường ruột, tăng dịch nhầy bảo vệ niêm mạc, thúc đẩy quá trình vận chuyển các chất chữa lành vết thương đến nơi viêm loét, qua đó giúp dạ dày hồi phục sau tổn thương. Đặc biệt, probiotic còn nâng cao hiệu quả điều trị bằng thuốc lên tới 150% và giảm đến 47% tác dụng phụ của thuốc kháng sinh.

Một số thực phẩm giàu probiotic gồm các loại thực phẩm lên men như kim chi, dưa chua rau củ, chế phẩm từ đậu nành, sữa chua kefir, trà lên men (kombucha)...

Thực phẩm cần tránh:

Ngoài các phương thuốc tự nhiên kể trên, bệnh nhân loét dạ dày lưu ý hạn chế hoặc tránh tiêu thụ thực phẩm kích thích có thể khiến bệnh nghiêm trọng hơn như sữa, rượu, cà phê, nước ngọt, thức ăn nhiều gia vị và dầu mỡ. Người bệnh cũng được khuyên chia nhỏ bữa ăn trong ngày, nhai kỹ nuốt chậm, tránh hút thuốc lá và giữ tinh thần thoải mái.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Health Life)

Chia sẻ bài viết